Làm sao nhận dạng vết bớt và bệnh ung thư hắc tố?

Ung Thư - 04/19/2024

Những vết bớt thường làm giảm thẩm mỹ của con người, đặc biệt là phụ nữ. Trong một số trường hợp vết bớt còn là triệu chứng cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư hắc tố mà bạn không thể bỏ qua.

Những vết bớt thường làm giảm thẩm mỹ của con người, đặc biệt là phụ nữ. Trong một số trường hợp vết bớt còn là triệu chứng cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư hắc tố mà bạn không thể bỏ qua.

Làm sao nhận dạng vết bớt và bệnh ung thư hắc tố?

1. Vết bớt là gì?


Những vết bớt được hình thành do sự kết tụ lại của các mạch máu. Chúng có thể phẳng hoặc gồ ghề, màu hồng, màu đỏ hoặc xanh nhạt. Khoảng hơn 10% các em bé sơ sinh có vết bớt và các vết bớt đó có thể xuất hiện trong vài tuần đầu tiên sau khi sinh.

Cho tới nay, nguyên nhân chính xác tại sao lại xuất hiện vết bớt vẫn chưa được hiểu rõ. Hầu hết các vết bớt không có tính di truyền, cũng như chúng không phải do bất cứ vấn đề nào trong quá trình mang thai của bà mẹ.

2. Một số thông tin cần biết về ung thư hắc tố (Melanoma)

- Ung thư hắc tố (ung thư tế bào hắc tố) là một loại ung thư da, nhưng là nguy hiểm nhất trong 3 loại ung thư da vì nó xâm lấn sâu, di căn sang các bộ phận khác của cơ thể và có thể gây tử vong như các trường hợp ung thư khác.

- Ung thư tế bào hắc tố có biểu hiện ban đầu rất đa dạng và đơn giản thường dễ bị bỏ qua mặc dù tổn thương ở ngay trên da, đến khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn, tế bào ung thư đã di căn xa, khó chữa trị.

- Ung thư tế bào hắc tố có thể tiến triển từ một số tổn thương lành tính trên da như nốt ruồi, bớt hắc tố, u hắc tố (đồi mồi ở người cao tuổi), nên cần có sự can thiệpvà sự quan tâm đúng đắn với những tổn thương lành tính này.

- Ung thư da nói chung, kể cả ung thư tế bào hắc tố nếu phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn, cho nên vấn đề chẩn đoán sớm ung thư da càng trở lên cần thiết và quan trọng.

Làm sao nhận dạng vết bớt và bệnh ung thư hắc tố?

2. Các dạng ung thư tế bào hắc tố

Ung thư hắc tố tại chỗ

Khởi đầu là một nốt ruồi bình thường tồn tại nhiều năm, thường ở vùng da phơi bày ra ánh nắng, đột nhiên sậm màu, lan rộng, to dần ra, dần dần xâm lấn sâu và rộng ra chung quanh (bóp cứng, dễ chảy máu) và di căn sang hạch và nội tạng.

Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường ở người cao tuổi hơn.

Ung thư hắc tố cạn lan rộng

Dạng này thường gặp hơn. Khối u có dạng cục, cứng, bờ lồi lỏm, khảm sâu dưới da, bề mặt nhám, không đều. Trên vùng da của khối u có nhiều màu sắc như nâu đen, đỏ, lục và trắng. Bệnh thường xuất hiện ở người trẻ, vị trí thường gặp là lưng, cẳng chân, nhưng cũng có thể xuất hiện ở bất cứ chỗ nào. Bệnh tiến triển nhanh, dễ chảy máu, có thể lở loét và di căn.

Ung thư hắc tố nốt ruồi đầu chi

Xuất hiện một mảng màu nâu ở vùng đầu ngón, trên móng, đột ngột màu trở nên đậm hơn, và chuyển thành dạng cục, u hay hóa loét, chảy máu. Khối u có hình dạng không đều, lan rộng nhanh và di căn đến các hạch và nội tạng.

Ung thư hắc tố dạng cục

Từ một nốt ruồi tồn tại trong nhiều năm sau thành một cục sậm màu, kích thước không cố định, nhô lên. Đột ngột khối u to lên, thay đổi màu, chảy máu, thành bướu, loét và di căn xảy ra.

Làm sao nhận dạng vết bớt và bệnh ung thư hắc tố?

3. Các dấu hiệu của ung thư tế bào hắc tố và cách tự kiểm tra da của mình để phân biệt với vết bớt

May mắn là u hắc tố dễ điều trị nếu được chẩn đoán sớm và nó thường biểu hiện một số dấu hiệu cảnh báo như: nốt ruồi, vết thâm hoặc bớt trên bề mặt da. Cách dễ dàng để đánh giá về những tổn thương nốt ruồi rất dễ nhớ với các chữ cái đầu là ABCDE.

- A (asymmetry) - không đối xứng: nếu một nửa của nốt ruồi trông khác một nửa kia, dấu hiệu này báo hiệu nốt ruồi có thể bị ung thư hóa.

- B (border irregularity) - bờ không đều: bờ không đều, giới hạn không rõ, khó xác định có thể là dấu hiệu của u hắc tố.

- C (colour) - màu sắc: nốt ruồi nhiều màu sắc hoặc tối màu có thể là nguy cơ.

- D (diameter) - kích thước: nốt ruồi lớn hơn đầu tẩy của bút chì là đáng lo ngại, mặc dù u hắc tố có thể nhỏ hơn.

- E (evolution) - tiến triển: khi nốt ruồi có sự thay đổi về kích thước, hình dạng, hoặc màu sắc thì nên được kiểm tra. Nếu có bất kỳ vấn đề gì bất thường hoặc bạn không chắc chắn là nốt ruồi có nguy cơ hoặc không, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu. Bác sĩ da liễu sẽ biết những vấn đề cụ thể cần giải quyết hơn là bạn, vì vậy không nên cố gắng tự chẩn đoán hay tự thừa nhận là bạn không có vấn đề gì.

Tuy nhiên, có một vài động tác bạn có thể thực hiện để tự kiểm tra. Viện Hàn lâm Hoa Kỳ về da liễu khuyến cáo bạn nên thực hiện tự kiểm tra hàng tháng, ghi chú về các nốt ruồi đang có trên cơ thể và kiểm tra một cách cẩn thận bất kỳ dấu hiệu nào như đã nêu. Một người khác có thể giúp bạn kiểm tra các vị trí mà bạn khó thấy.

Kiểm tra da của bạn, ghi chú về tất cả các chấm thay đổi trên cơ thể, bao gồm nốt ruồi, các đốm tàn nhang và cả các điểm lão hóa da. Ung thư da có thể phát triển ở bất kỳ vị trí nào trên da và là một trong những loại ung thư mà bạn có thể thấy được trên da. Yêu cầu một người khác giúp bạn kiểm tra da, đặc biệt là những vị trí bạn khó nhìn thấy.

4. Sàng lọc ung thư hắc tố tại nhà Xander

Xét nghiệm tại nhà Xanderlà đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước, cam kết mang đến cho bạn kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Đến với Xander, khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm.

Lợi ích khi sử dụng xét nghiệm tại nhà Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Làm sao nhận dạng vết bớt và bệnh ung thư hắc tố?

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư hắc tố tại nhà

Sàng lọc ung thư hắc tốcó thể nói là phương pháp duy nhất để giúp con người có thể được phát hiện sớm nguy cơ ung thư trước khi gây ra triệu chứng bệnh. Từ đó, người bệnh sẽ được tăng cơ hội sống và khỏi bệnh một cách nhanh chóng, hiệu quả. Với những công nghệ y khoa hiện đại, việc tiến hành xét nghiệm sàng lọc ung thư sẽ giúp phát hiện được những tổn thương ung thư và định hướng được phác đồ điều trị cũng như ngăn ngừa những tác hại nghiêm trọng của ung bệnh.

Chi phí xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư hắc tố của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh Nhiệt đới Trung ương: 272,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Thời gian lấy mẫu:06:00 - 20:30

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!