Làm thế nào để điều trị mụn trứng cá nang?

Khoẻ đẹp - 05/07/2024

Mụn trứng cá nang (mụn nang) là tình trạng nặng nhất của mụn trứng cá. Khi đó các đốm mụn bị viêm nhiễm vào sâu bên trong da. Mụn nang là mối lo sợ đối với nhiều người, nhất là các bạn gái. Vì chúng gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng xấu đến ngoại hình …

Mụn trứng cá nang (mụn nang) là tình trạng nặng nhất của mụn trứng cá. Khi đó các đốm mụn bị viêm nhiễm vào sâu bên trong da. Mụn nang là mối lo sợ đối với nhiều người, nhất là các bạn gái. Vì chúng gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng xấu đến ngoại hình của bạn.

Dù da đang phải hứng chịu loại mụn nào, thì đều có những mẹo chăm sóc da chung như:

  • Duy trì thói quen chăm sóc da hằng ngày;
  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, nên rửa mặt hai lần một ngày;
  • Tẩy da chết với chất tẩy tế bào chết gốc axit salicylic nhằm giảm tấy đỏ và sưng, ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ trong các lỗ chân lông, đồng thời tẩy da chết trên bề mặt và bên trong các lỗ chân lông để cải thiện lưu lượng dầu;
  • Sử dụng benzoyl peroxide để diệt khuẩn trong các lỗ chân lông;
  • Không sử dụng chất kích thích như tinh dầu bạc hà hay uống rượu vì sẽ làm tăng tấy đỏ và sưng;
  • Không bao giờ sử dụng kem dưỡng da dạng quá đặc tại phần da bị mụn, do chúng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Lựa chọn các kem hoặc gel dưỡng da với kết cấu nhẹ.

Nếu các lựa chọn trên không đem lại hiệu quả sau ít nhất bốn tuần, bước tiếp theo bạn cần làm là tìm đến bác sĩ da liễu. Dưới đây là một số lựa chọn điều trị của bác sĩ da liễu:

 

Quang động trị liệu (PDT)

Các nghiên cứu gần đây cho kết quả rằng, người bị mụn trứng cá nang có thể điều trị thành công bằng phương pháp PDT. PDT là phương pháp thoa liên tục một loại kem photosensitizing, sau đó chiếu ánh sáng xanh hoặc đỏ lên da. Mặc dù điều trị đòi hỏi bạn phải đến bác sĩ da liễu vài lần trong một vài tháng và chi phí cao, nhưng phương pháp này giúp thu nhỏ tuyến dầu, giảm lượng dầu trong các lỗ chân lông và giết chết các vi khuẩn gây ra mụn nang.

 

Thuốc kháng sinh dạng uống

Có một số loại thuốc kháng sinh cho những người bị mụn trứng cá. Bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để tránh các tác dụng phụ của thuốc. Các tác dụng phụ có thể bao gồm: chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, phát ban, các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy và đau bụng. Kháng sinh đường uống cũng nên được sử dụng kết hợp với các sản phẩm chuyên chăm sóc da mụn trứng cá.

Liệu pháp hormone

Đối với một số phụ nữ, tăng sản xuất nội tiết tố androgen là nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá nang. Một số nghiên cứu khả quan cho thấy rằng các loại thuốc ngăn chặn sự sản xuất androgen có thể đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, các loại thuốc theo toa này có các tác dụng phụ, do đó bạn cần nên trao đổi với bác sĩ.

Isotretinoin

Isotretinoin là thuốc uống trực tiếp giúp ngăn chặn sự bài tiết của dầu. Kết quả có thể có ngay lập tức. Tuy nhiên, isotretinoin có tác dụng phụ nghiêm trọng cần phải được cân nhắc. Thuốc có thể gây rủi ro cho thai nhi nếu đang có thai và làm khô da, rụng tóc, chảy máu mũi, các vấn đề về chức năng gan, và nhức đầu. Không kể đến rủi ro thì isotretinoin vẫn là phương thuốc duy nhất có khả năng điều trị dứt điểm mụn nang.

Tốt nhất bạn nên vệ sinh da thường xuyên, hạn chế tiếp xúc với các hóa chất và bụi bẩn để tránh việc mụn nang trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, khi sử dụng thuốc cần có sự tư vấn của bác sĩ để tránh xảy ra các tác dụng phụ của thuốc. Hãy luôn tuân thủ các chỉ định của bác sĩ để quá trình điều trị thật hiệu quả.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!