Làm thế nào để đường huyết trở về bình thường sau khi mắc đái tháo đường thai kỳ?

Xét Nghiệm - 04/27/2024

Đái tháo đường thai kỳ là một trong những căn bệnh hầu như dễ gặp phải ở các mẹ bầu khi mang thai. Vì đây là căn bệnh không đơn giản và có thể để lại nhiều biến chứng cho cả mẹ và bé nên các mẹ bầu khá lo lắng sợ mình mắc phải bệnh này. Vậy đái tháo đường thai kỳ là gì? Làm thế nào để đường huyết trở về bình thường sau khi mẹ mắc căn bệnh này?

Đái tháo đường thai kỳ là một trong những căn bệnh hầu như dễ gặp phải ở các mẹ bầu khi mang thai. Vì đây là căn bệnh không đơn giản và có thể để lại nhiều biến chứng cho cả mẹ và bé nên các mẹ bầu khá lo lắng sợ mình mắc phải bệnh này. Vậy đái tháo đường thai kỳ là gì? Làm thế nào để đường huyết trở về bình thường sau khi mẹ mắc căn bệnh này?

Đái tháo đường thai kỳ là bệnh gì?

Sở dĩ có tên gọi là đái tháo đường thai kỳ vì đây là căn bệnh gần như chỉ mắc phải trong quá trình mẹ bầu mang thai. Bệnh thường chỉ xảy ra trong quá trình mang thai và sẽ tự khỏi sau khi con bạn ra đời.

Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này ở phụ nữ mang thai là do những hormone của nhau thai tiết ra làm giảm sự nhạy cảm của insulin đối với tế bào, hay còn được gọi là hiện tượng đề kháng insulin. Như chúng ta đã biết, bình thường lượng đường trong cơ thể chúng ta sẽ tăng lên sau khi ăn. Tuy nhiên, để có thể đáp ứng với tình trạng này thì tuyến tụy sẽ tiết ra một hormone có tên gọi là insulin, chất này giúp đưa đường vào trong tế bào và chuyển hóa thành năng lượng giúp cho cơ thể hoạt động, từ đó có thể giữ cho lượng đường trong máu luôn ổn định trong giới hạn cho phép. Ngược lại, khi hoạt động của insulin trở nên kém hiệu quả thì lượng đường trong máu sẽ tăng cao và tạo tiền đề để phát triển bệnh đái tháo đường.

Làm thế nào để đường huyết trở về bình thường sau khi mắc đái tháo đường thai kỳ?

Những biến chứng của đái tháo đường thai kỳ đối với mẹ và bé?

Tuy rằng đái tháo đường thai kỳ là căn bệnh sẽ tự khỏi sau khi em bé chào đời, nhưng trong quá trình mang thai nếu không may thì có thể có những biến chứng cực kì nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Thai quá to

Thường thì lượng đường trong máu của bạn cao sẽ đi qua nhau thai và kích thích tuyến tụy của em bé tăng tiết ra insulin. Vì một trong những tác dụng của insulin chính là làm tăng cân, bởi vậy mà em bé có thể phát triển quá lớn (> 4kg), từ đó gây khó khăn cho quá trình sinh nở của mẹ.

Sinh non và hội chứng suy hô hấp

Nguyên dân dẫn đến hiện tượng sinh non là do lượng đường trong máu tăng cao có thể gây kích thích làm mẹ chuyển dạ sớm. Bên cạnh đó, nếu thai quá to thì bác sĩ cũng có thể tác động để cho mẹ đẻ sớm. Nếu trẻ sinh non sẽ dễ gặp phải các hội chứng suy hô hấp và thường yếu ớt hơn những trẻ đủ tháng, vì thế mà chúng cần được chăm sóc đặc biệt hơn ngay từ lúc mới ra đời.

Đa ối

Thêm một biến chứng của bệnh đái tháo đường thai kỳ đó là tình trạng có quá nhiều nước ối (> 1000 ml trong khi bình thường là > 3000 ml), tình trạng này có thể gây ra nhiều biến chứng cho cả mẹ và thai nhi. Đối với thai nhi, đa ối có thể dẫn đến hiện tượng như thai chết lưu, sa dây rốn hay vỡ ối non...Còn đối với mẹ, đa ối có thể là nguyên nhân khiến cho mẹ rất khó chịu hoặc bị đau nhiều trước khi đẻ; làm cho quá trình chuyển dạ kéo dài và gây khó sinh; thậm chí tử cung co yếu gây đờ tử cung và còn có nguy cơ băng huyết sau sinh.

Hạ đường huyết

Thêm một biến chứng do bệnh đái tháo đường thai kỳ ở mẹ bầu đó là làm xuất hiện tình trạng hạ đường huyết. Những em bé của các bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ có thể bị biến chứng hạ đường huyết ngay sau khi sinh, nguyên nhân là do lượng insulin được sản xuất ra trong máu của bé quá nhiều. Nếu bé bị hạ đường huyết nặng có thể bị co giật. Chính vì thế mà nên cho bé bú ngay lập tức hoặc truyền glucose tĩnh mạch có thể giúp đưa lượng đường trong máu của bé trở về trạng thái bình thường.

Tăng huyết áp và tiền sản giật

So với những mẹ bầu có sức khỏe bình thường thì những bà bầu bị đái tháo đường thai kỳ có nguy cơ cao bị tăng huyết áp và tiền sản giật. Đây là một trong những biến chứng nặng có thể đe dọa tới tính mạng của cả mẹ và bé.

Làm thế nào để đường huyết trở về bình thường sau khi mắc đái tháo đường thai kỳ?

Làm thế nào để đường huyết trở về bình thường sau khi mắc đái tháo đường thai kỳ?

Trên thực tế, sau khi em bé ra đời thì cơ thể thai phụ sẽ bắt đầu được hồi phục. Thông thường thì chỉ khoảng vài tuần sau khi sinh, đường huyết của mẹ sẽ trở về bình thường. Mặc dù vậy thì trong những tuần đầu tiên chăm sóc em bé, mẹ vẫn có thể cảm thấy rất mệt mỏi và căng thẳng vì thiếu ngủ. Đồng thời có thể vì quá tập trung vào em bé mà mẹ thường quên lo cho sức khỏe của bản thân mình. Chính những lí do này đã khiến cơ thể của mẹ bị suy nhược và làm ảnh hưởng rất nhiều đến lượng đường trong máu. Bởi thế mà Lily & WeCare khuyên bạn như sau:

- Nếu như cảm thấy quá căng thẳng, tốt hơn hết mẹ hãy chia sẻ tâm trạng của mình với người thân hoặc các chuyên gia tâm lý để giúp cho tinh thần tốt hơn.

- Mẹ nên ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng.

- Đừng để cơ thể thiếu ngủ, mẹ nên tranh thủ ngủ bất cứ khi nào có thể, có thể ngủ khi em bé đang ngủ hay đang được người khác chăm sóc.

- Cho con bú nhiều vì điều này sẽ rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé, giúp mẹ giảm bớt cân nặng sau khi sinh, từ đó giảm được lượng đường trong máu. Hơn thế nữa, sữa mẹ cũng là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho em bé trong 6 tháng đầu đời.

- Mẹ nên dành ra một chút thời gian mỗi ngày để thư giãn và chăm sóc bản thân như đi bộ, tắm nước ấm, đọc sách hay xem phim, thậm chí có thể tán gẫu với bạn bè.

- Thời gian sau sinh mẹ cũng nên tiến hành kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên, ít nhất là trong vài tuần đầu cho đến khi chắc chắn rằng đường huyết đã trở về bình thường

Theo các bác sĩ, khi đã bị đái tháo đường thai kỳ, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường type 2 sau 3 – 5 năm và có thể mắc tiểu đường thai kỳ ở lần mang thai tiếp theo. Hơn nữa, em bé của bạn cũng có nguy cơ bị béo phì và phát triển bệnh đái tháo đường thai kỳ type 2 sau này. Bởi thế mà cả bạn và bé đều luôn cần duy trì một chế độ dinh dưỡng cũng như chế độ tập luyện khoa học, có một lối sống lành mạnh để giúp phòng tránh mắc bệnh đái tháo đường.

Xét nghiệm chẩn đoán tiểu đường ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ nên thực hiện xét nghiệm chẩn đoán tiểu đường để kịp thời nắm bắt tình trạng sức khỏe, giữ an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình có khả năng bị đái tháo đường, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Hiện Xander cung cấp 3 gói xét nghiệm Sàng lọc thai kỳ tùy theo từng giai đoạn mang thai của mỗi mẹ, bao gồm: Sàng lọc thai kì từ tuần 11-13, Sàng lọc thai kỳ từ tuần 15-22, Sàng lọc thai kỳ từ tuần 32-36. Các gói này đều bao gồm 2 xét nghiệm nhỏ: Tổng phân tích nước tiểuXét nghiệm Glucose trong máugiúp theo dõi lượng đường trong cơ thể mẹ. Ngoài ra sẽ có thêm các xét nghiệm khác giúp phát hiện sớm các hiện tượng bất thường khi đang mang thai nhằm có những phương pháp chăm sóc hay điều trị phù hợp và kịp thời.

Giá gói xét nghiệm:

  • Sàng lọc thai kỳ từ tuần 11-13:721,000 đồng.
  • Sàng lọc thai kỳ từ tuần 15-22: 720,000 đồng.
  • Sàng lọc thai kỳ từ tuần 32-36: 505,000 đồng.

Làm thế nào để đường huyết trở về bình thường sau khi mắc đái tháo đường thai kỳ?

Cách tính tổng giá xét nghiệm:

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm (theo từng gói khách hàng lựa chọn) + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (04) 73049779 / 0984.999.501 hoặc điền form tư vấn dưới bài viết để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Tiểu đường thai kỳ có được ăn nhiều tinh bột không?
  • Tiểu đường thai kỳ có điều trị được không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!