Lắng nghe móng tay bạn nói gì?

Khoẻ đẹp - 05/18/2024

Làm đẹp cho móng tay là nhu cầu khiến phái nữ phải mê mẫn. Làm thế nào để bảo vệ và chăm sóc mà vẫn thoải mái làm đẹp. Edit snippet

Làm đẹp cho móng tay là nhu cầu khiến phái nữ phải mê mẫn. Tuy nhiên, việc làm đẹp quá mức khiến móng tay bạn tổn thương. Làm thế nào để bảo vệ và chăm sóc móng tay hiệu quả?

Cách nhận biết móng tay khỏe?

Móng tay hồng hào sáng bóng là các tín hiệu tốt. Bởi nó không chỉ giúp bạn tự tin hơn mà còn bảo vệ tốt cho ngón tay và ngón chân. Thực tế, móng tay của chúng ta không chỉ đơn thuần là một phần để làm đẹp cho cơ thể. Nó chính là lớp phòng ngự đầu tiên bảo vệ các ngón tay và ngón chân. Vùng da gần đầu ngón tay chân chứa rất nhiều dây thần kinh. Nếu không có móng tay, việc cầm nắm sẽ đau đớn hơn rất nhiều.

Bạn đã bảo vệ móng đúng cách?

Phần cứng, nhìn thấy được của móng tay được gọi là lớp sừng, có công dụng bảo vệ phần bên dưới hay còn gọi là thịt móng. Tuy nhiên, cái giá của việc bảo vệ có thể sẽ cao. Ánh nắng mặt trời có thể làm cho móng bị sờn, giòn và dễ vỡ. Tuy nhiên, lớp sừng có thể tái tạo được.  Khi móng mới dần mọc ra, móng tay thường sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, qua thời gian, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây tổn thương vĩnh viễn đến phần nền (trung tâm tăng trưởng của móng tay), nhất là phần ngoài (chiếm một nửa của phần nền và là thấy được trên lớp sừng của móng). Tiếp xúc ánh nắng mặt trời càng nhiều càng gây tổn thương vĩnh viễn thịt móng và nếp gấp móng (da xung quanh lớp biểu bì), đẩy nhanh quá trình lão hóa và làm tăng nguy cơ ung thư da.

Bởi vì phần nền có nguồn gốc từ biểu bì, việc cắt sửa móng có thể gây ảnh hưởng xấu đến phần nền nếu các thiết bị không được khử trùng. Một khi chúng ta cắt móng, các tế bào phần nền có thể bị nát đến mức không thể tái tạo được nữa. Hóa chất trong quá trình làm móng cũng có thể vô tình thấm vào phần nền gây ra thiệt hại đáng kể.

Ung thư da là một mối bận tâm lớn. Chúng có thể phát triển trong các nếp gấp móng, phần nền hoặc thịt móng. Khối u ác tính, dạng nguy hiểm nhất của ung thư da, ban đầu chỉ như các mảng sắc tố nâu đen hoặc đen trên lớp sừng móng, thường là ở ngón tay cái hoặc ngón chân cái. Và tổn thương như mụn cóc trên nếp gấp móng hoặc trên thịt móng có thể là dấu hiệu của ung thư biểu mô tế bào vảy.

Mẹo bảo vệ móng tay khỏi sự tàn phá của ánh nắng mặt trời?

Dưỡng ẩm hàng ngày. Đây là cách tốt nhất để giữ cho móng tay không bị bong và nứt. Tiến sĩ Draelos khuyến cáo dùng kem axit lactic có nồng độ 5 -12%.

Mang găng tay. Phụ nữ thường mang găng tay mỗi khi họ đi ra ngoài để giữ cho tay mềm mại và bảo vệ móng. Mặc dù điều đó có thể không được thực tế những ngày này nhưng thời tiết lạnh sẽ làm khô móng tay, việc đeo găng tay càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Sử dụng găng tay cao su khi làm việc với các chất tẩy rửa, hoặc các dung môi.

Kiểm tra nơi làm móng. Bạn không cần phải bỏ làm móng, nhưng chắc chắn rằng thiết bị tại chỗ làm móng đã được khử trùng.

Sử dụng các chất bảo vệ móng. Sơn móng tay giúp bảo vệ thịt móng khỏi tia cực tím. Thậm chí một số nhà sản xuất đang tạo ra sơn móng tay với các bộ lọc UV.

Giữ lại lớp biểu bì. Các lớp biểu bì giúp bảo vệ các lớp nền móng tay, và việc động đến lớp bảo vệ này đồng nghĩa với việc làm tăng nguy cơ gây tổn thương vĩnh viễn. Không bao giờ loại bỏ các lớp biểu bì, và không cắt nó hoặc đẩy nó vào.

Cho móng nghỉ ngơi. Trong suốt cả năm, định kỳ cho móng tay được thư giãn bằng cách xóa bỏ lớp sơn móng từ 1-3 tháng.

Nếu bạn có một mụn cóc, một mảng màu bất thường hoặc một vết loét không chịu lành trong khu vực móng tay. Tốt nhất là bạn nên tìm một bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị nhé!

Bạn có thể quan tâm đến:

  • Chị em mê làm móng đừng lơ là thao tác này
  • Mẹo “xử lý” móng tay bị ngã vàng
  • Bạn có thể để móng tay “hít thở”

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!