Lập các tổ công tác ở cơ sở giám sát người về từ vùng có dịch COVID-19

Thời sự - 05/15/2024

Các địa phương phải lập các tổ công tác tại cơ sở rà soát từng người về từ vùng dịch/ địa phương có dịch COVID-19. Các tổ công tác này thành phần gồm trưởng thôn, trưởng khu phố, cảnh sát khu vực, y tế cơ sở...

Nhấn mạnh tại hội nghị của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tổ chức hội nghị trực tuyến với ngành Y tế 63 tỉnh thành về tập huấn nâng cao năng lực của y tế cơ sở trong phòng chống dịch COVID-19, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị các địa phương phải lập các tổ công tác tại cơ sở rà soát từng người về từ vùng dịch/ địa phương có dịch COVID-19. Các tổ công tác này thành phần gồm trưởng thôn, trưởng khu phố, cảnh sát khu vực, y tế cơ sở…

Công việc hằng ngày của tổ là đến từng hộ gia đình có trong danh sách theo dõi trong vòng 14 ngày, theo dõi sức khỏe 2 ngày một lần, phát hiện trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở; phát hiện người tiếp xúc gần với ca bệnh hoặc đi từng vùng dịch về.

Trung tâm y tế huyện cần tập huấn cho cac tổ này, cách thức giám sát từng hộ gia đình, cung cấp biểu mẫu, cung cấp khẩu trang, nhiệt kế, dung dịch sát khuẩn… (có thể dùng cặp nhiệt độ cặp nách) để nhóm này đi làm việc. Mỗi tổ này phụ trách cụm dân cư khoảng 40-50 hộ gia đình.

Lập các tổ công tác ở cơ sở giám sát người về từ vùng có dịch COVID-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị

'Nếu những người này có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hoặc có tiếp cận với bệnh nhân, tiếp cận gần với đối tượng tiếp xúc với bệnh nhân thì báo ngay cho y tế cơ sở để kịp thời lấy mẫu. Lưu ý cần khai thác tiền sử của những người này có bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, thận nhân tạo, CODP hay không...'- Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói

Riêng ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên những bệnh nhân được chuyển về điều trị tại Bệnh viện địa phương thì các địa phương thực hiện cách ly ngay tại cơ sở y tế, lấy mẫu xét nghiệm, lập danh sách những người tiếp xúc gần và thông báo về ban chỉ đạo cơ sở để cách ly, theo dõi tại gia đình.

Đối với người sử dụng các dịch vụ tại căng tin Bệnh viện Bạch Mai, hoặc tiếp xúc với các người cung cấp dịch vụ như đồ ăn, nước sôi... thì lập danh sách, cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm. Còn những đối tượng tiếp xúc vứi những người đã tiếp xúc với người sử dụng dịch vụ thì cần cách ly, theo dõi tại nhà.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các địa phương giám sát chặt việc cách ly tại nhà, yêu cầu người cách ly tuân thủ tuyệt đối cách ly, tránh tình trạng đang cách ly tại nhà lại vẫn ra ngoài

'Thẩm quyền ra quyết định cách ly tại nhà là Chủ tịch UBND xã, phường. Nếu sau này đối tượng cách ly tự ý bỏ trốn, đi ra khỏi nhà thì căn cứ vào quyết định này để xử lý theo quy định'- thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cũng lưu ý những trường hợp cách ly tại nhà, tại nơi cư trú thì tốt nhất nên được cách ly ở phòng riêng. Nếu không có phòng riêng thì cần sắp xếp giường ngủ cách xa những những thành viên khác trong gia đình (khoảng cách ít nhất 2m). Phòng nên đảm bảo thông thoáng không khí, không nên sử dụng điều hòa

Tại hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị các địa phương cần tăng cường giám sát tại cộng đồng. Đề nghị các địa phương thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế thực hiện phân luồng, sàng lọc, khám, cách ly bệnh nhân... Nếu cơ sở y tế nào không tuân thủ thì cần xử lý nghiêm, thậm chí là thu hồi giấy phép hành nghề.

Bộ Y tế, Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những ai đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ 12 tới 27/3/2020 thực hiện các biện pháp sau đây:

- Gửi tin nhắn thông báo họ tên đầy đủ và địa chỉ nơi ở của mình vào số điện thoại 8889.

- Liên lạc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tại địa phương để được tư vấn.

- Thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI (ncovi.vn), hoặc khai trực tuyến tại tokhaiyte.vn, thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe để được tư vấn và trợ giúp.

Lập các tổ công tác ở cơ sở giám sát người về từ vùng có dịch COVID-19

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!