Lây nhiễm HIV/AIDS qua đường tình dục

Cần biết - 04/29/2024

Đây là một trong những con đường lây nhiễm HIV/AIDS phổ biến nhất.

Bạn có thể bị nhiễm nếu bạn cóquan hệ tình dục đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng với người nhiễm, có máu, tinh dịch hoặc dịch tiết âm đạo xâm nhập vào cơ thể bạn. Bạn cũng có thể bị nhiễm nếu dùng chung các dụng cụ kính dục nếu chúng không được rửa sạnh hoặc không được phủ bằng bao cao su.

Lây nhiễm HIV/AIDS qua đường tình dục

Quan hệ tình dục không an toàn dễ lây nhiễm HIV/AIDS (Ảnh minh họa: Internet)

Quan hệ xâm nhập là chỉ những hành vi tình dục có tiếp xúc “trong” với cơ quan sinh dục hoặc cơ thể của bạn tình: Anal sex (tình dục qua hậu môn), vaginal sex (tình dục qua đường âm đạo), oral sex (tình dục qua đường miệng). Ngoài ra, hành vi tình dục như quan hệ bằng tay (fingering, fisting) cũng được kể là hành vi xâm nhập.

Các hành vi quan hệ không xâm nhập được xem là an toàn: Ôm hôn, vuốt ve, mơn trớn, thủ dâm cho nhau. 

Thứ tự hành vi nguy cơ được phân chia như sau: Anal sex có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất, kế đến là vaginal sex, sau cùng là oral sex. Theo đó, 'người nhận' có nguy cơ bị nhiễm cao hơn 'người cho'.

Tỷ lệ lây nhiễm HIV cho mỗi lần quan hệ không bảo vệ ước tính 0,3-0,5% (không quá 1%). Tỷ lệ này sẽ gia tăng theo tần suất quan hệ.

Cần lưu ý rằng quan hệ tình dục có bảo vệ bằng bao cao su vẫn có nguy cơ lây nhiễm HIV nhưng với tỷ lệ thấp hơn hẳn. Người ta cho rằng, bao cao su làm tăng độ an toàn lên đến 90-95% nếu thực hành đúng cách.

 Năm 2013, tỷ lệ lây truyền HIV qua đường tình dục là 45%, cao nhất trong 3 con đường lây truyền chính bên cạnh lây qua đường máu và từ mẹ sang con.

>>Xem thêm: Điều cần biết về HIV/AIDS và chuyện yêu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!