Liệu bỏng ngô có carbs không?

Vóc Dáng - 05/18/2024

Bỏng ngô luôn là một bữa ăn nhẹ yêu thích trong nhiều thế kỷ, thậm chí trước khi các rạp chiếu phim khiến nó trở nên phổ biến hơn. May mắn thay, bạn có thể ăn một khối lượng lớn bỏng ngô nhưng vẫn tiêu thụ tương đối ít calo.

Bỏng ngô luôn là một bữa ăn nhẹ yêu thích trong nhiều thế kỷ, thậm chí trước khi các rạp chiếu phim khiến nó trở nên phổ biến hơn. May mắn thay, bạn có thể ăn một khối lượng lớn bỏng ngô nhưng vẫn tiêu thụ tương đối ít calo.


Bởi vì nó khá ít calo, nhiều người ăn kiêng tin bỏng ngô cũng chứa ít carbohydrate. Đây là một điều khá xa sự thật. Hầu hết calo trong bỏng ngô đến từ carbohydrate. Dù sao, ngô cũng là một loại ngũ cốc nguyên hạt,.

Thực phẩm giàu Carb không phải là luôn xấu. Ngay cả khi bạn đang thực hiện một chế độ ăn ít carb, bạn vẫn có thể thưởng thức một vài nắm bỏng ngô. Điều quan trọng là phải chú ý đến lượng bạn ăn và giảm thiểu việc cho thêm dầu, bơ và muối.

Bạn nên có bao nhiêu carbs mỗi suất ăn là hợp lý ?

Có khoảng 30 gam carbohydrate trong một khẩu phần bỏng ngô. Một suất bỏng ngô có tương đương với khoảng 4-5 cốc bỏng ngô, tức là 2 thìa ngô chưa nổ. Một phần ăn như vậy chứa khoảng 120-150 calo.

Liệu bỏng ngô có carbs không?

Năng lượng của bỏng ngô đến từ Carbs

Như vậy có được coi là nhiều carbs không?

"Carbs," là từ viết tắt cho carbohydrate, là chất dinh dưỡng mà cơ thể của bạn sử dụng để tạo ra năng lượng. Cơ thể bạn cần carbohydrates để hoạt động bình thường. Carbohydrates không có hại với cơ thể, miễn là bạn ăn đúng loại. Đường và tinh bột tinh chế, như món tráng miệng và bánh mì trắng, cũng là các loại carbohydrate, nhưng chúng lại có lượng calo cao và ít giá trị dinh dưỡng. Phần lớn các loại carbs bạn cần nên đến từ trái cây, rau và ngũ cốc. Bỏng ngô được coi là một loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt.

Lượng chính xác carbohydrate cơ thể cần sẽ khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của bạn, mức độ hoạt động và sức khỏe tổng thể. Mayo Clinic khuyến cáo rằng 45-65 phần trăm lượng calo hàng ngày của bạn nên đến từ carbohydrate, tương đương với khoảng 225-325 gram carbs cho chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày.

Với 30 carbohydrate trong mỗi khẩu phần, bỏng ngô chỉ chiếm khoảng 9 đến 13 phần trăm lượng carbohydrate cần thiết 1 ngày. Nói cách khác, việc ăn một khẩu phần bỏng ngô sẽ không đưa bạn đến gần giới hạn hàng ngày của bạn.

Chất xơ

Chất xơ là một carbohydrate phức tạp. Carbohydrate phức tạp được ít chế biến, và tiêu hóa chậm hơn so với carbohydrate đơn giản như đường tinh luyện. Theo Mayo Clinic, chất xơ thúc đẩy sự co thắt đều đặn của ruột và giúp kiểm soát cholesterol. Chất xơ có thể giúp bạn duy trì trọng lượng, và thậm chí có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 và các vấn đề tim mạch. Nó đóng một vai trò quan trọng trong bảo vệ sức khỏe lâu dài.

Liệu bỏng ngô có carbs không?

Bỏng ngô chứa nhiều chất xơ

Một phần ăn bỏng ngô chứa khoảng 6 gram chất xơ. Ngoài ra, những người đàn ông dưới 50 tuổi nên ăn 38 gram chất xơ mỗi ngày và phụ nữ dưới 50 tuổi cần có 25 gram. Nếu bạn trên 50 tuổi, bạn nên ăn khoảng 30 gram mỗi ngày nếu bạn là nam giới, và 21 gram nếu bạn là phụ nữ.

Chế độ ăn Low-carb

Chế độ ăn kiêng low-carb vừa phải thường bao gồm 100-150 gram carbs mỗi ngày. Bạn vẫn có thể thưởng thức một phần ăn bỏng ngô khi đang có chế độ ăn ít carb. Chất xơ sẽ giúp giữ cho bạn no lâu và giảm cơn thèm bánh và cookie của bạn.

Nếu bạn chọn ăn bỏng ngô là món ăn nhẹ, bạn có thể phải giảm thiểu tối đa các nguồn carbohydrate khác trong ngày. Vì bỏng ngô chỉ có một ít protein và rất ít vitamin và khoáng chất, đây có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho một món ăn nhẹ thường xuyên khi bạn đang low – carb, nhưng bạn chắc chắn có thể thi thoảng thưởng thức nó.

Để bỏng ngô trở nên tốt cho sức khỏe

Những lợi ích sức khỏe của bỏng ngô về cơ bản sẽ biến mất một khi bạn cho thêm bơ hoặc thêm quá nhiều muối. Ví dụ bỏng ngô ơ rạp chiếu phim, có chứa một lượng lớn chất béo bão hòa hoặc chuyển hóa không lành mạnh, và có rất nhiều calo. Bạn nên hạn chế kiểu bỏng ngô này hoặc xem xét việc chia sẻ phần ăn đó với một người bạn.

Nếu bạn muốn có những lợi ích sức khỏe từ bỏng ngô, bạn nên tự làm bỏng ngổ ở nhà. Nếu bạn quay trong lò vi sóng, bạn không cần phải sử dụng bất kỳ loại dầu hoặc bơ để nổ bỏng. Bạn không có thể làm giảm lượng carbs trong bỏng ngô bằng cách làm ở nhà, nhưng bạn sẽ kiểm soát tốt hơn lượng chất béo, natri, và calo trong bỏng.

Liệu bỏng ngô có carbs không?

Bạn có thể kiểm soát hàm lượng dinh dưỡng nếu ăn bỏng ngô tự làm

Cách làm bỏng ngô bằng lò vi sóng

Bạn sẽ chỉ cần một bát thủy tinh dùng cho lò vi sóng với một bìa thực phẩm thông hơi để tự làm bỏng ngô bằng lò vi sóng:

• Đặt 1/3 cốc hạt bỏng ngô vào trong bát, và che lại với bìa thông hơi.

• Đặt vào trong lò vi sóng trong vài phút, hoặc cho đến khi bạn nghe thấy có một vài giây dừng giữa các tiếng nổ.

• Sử dụng găng tay hoặc miếng đệm lấy bát từ lò vi sóng, vì nó sẽ rất nóng.

Tự làm bỏng ngô bằng nồi

Một lựa chọn khác là để nấu hạt bỏng ngô là dùng nồi. Bạn sẽ cần một số loại dầu có điểm khói cao, nhưng bạn có thể kiểm soát số lượng và loại dầu bạn sử dụng.

• Làm nóng 2-3 thìa dầu (dừa, đậu phộng, hoặc canola là các loại dầu tốt nhất) vào trong một chiếc nồi có dung tích 3 lít.

• Cho 1/3 cốc hạt bỏng ngô trong nồi và đậy nắp.

• Lắc và di chuyển nồi nhẹ nhàng qua lại trên bếp.

• Tắt bếp khi tiếng nổ chậm lại một vài giây giữa mỗi lần nổ và đổ bỏng ngô cẩn thận vào một bát lớn.

• Thêm muối để có thêm hương vị (chú ý lượng vừa phải). Lựa chọn hương liệu tốt cho sức khỏe khác bao gồm ớt bột xông khói, men dinh dưỡng, bột cà ri, quế, thì là, và pho mát nạo.

Những công thức làm bỏng này tương đương với khoảng 8 cốc, hoặc hai phần ăn bỏng ngô.

Mua bỏng ngô mang đi

Bỏng ngô có chứa carbs, nhưng điều này không hẳn là một điều xấu. Một phần năm carbohydrate trong bỏng ngô ở dạng chất xơ, rất tốt cho sức khỏe của bạn. Bỏng ngô là một ví dụ tốt về một loại ngũ cốc nguyên hạt khối lượng cao, hàm lượng calo thấp và nếu nấu chín một cách chính xác, đây là một bữa ăn nhẹ lành mạnh.

Các cách tiếp cận thông minh nhất cho bất kỳ chế độ ăn uống nào đó là không được loại trừ nhóm lương thực toàn như carbohydrate. Thay vào đó, hãy chắc chắn bạn đang ăn các carbs lành mạnh như ngũ cốc và các sản phẩm tươi. Giới hạn lượng carbohydrate bạn ăn từ đường và ngũ cốc chế biến.

Không có những thứ gọi là một phiên bản "low-carb" của bỏng ngô. Vì vậy, nếu bạn đang định ăn bỏng, hãy đo đếm khẩu phần của bạn và lựa chọn nguyên liệu tự nhiên, không có bơ hoặc muối, hoặc tự làm bằng lò vi song hoặc nồi ở nhà.

Nguồn: Heathline

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!