Lo ngại nguy cơ chiết xuất ma túy từ thuốc trị cúm

Kỹ năng sống - 05/13/2024

Thành phần trong thuốc trị cúm có thể được dùng để điều chế ma túy tổng hợp.

Bộ Y tế đã tạm dừng việc cấp phép nhập khẩu Pseudoephedrine HCL (nguyên liệu sản xuất thuốc cúm, chống dị ứng...), đồng thời sẽ kiểm tra việc sản xuất kinh doanh, phân phối, sử dụng. Thuốc này có thể được dùng để điều chế ma túy tổng hợp.

Động thái trên được đưa ra trước thực tế số lượng nhập, mua nguyên liệu Pseudoephedrine HCL tăng đột biến trong thời gian từ cuối năm 2010 đến nay. Trước đó vào cuối tháng 3, Bộ Công an cũng cho biết đã phát hiện thủ đoạn dùng thuốc tân dược chứa tiền chất này để sản xuất methamphetamine - một chất gây nghiện.

Lo ngại nguy cơ chiết xuất ma túy từ thuốc trị cúm

Ảnh minh họa

Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu có sự lỏng lẻo hay sự tắc trách trong lĩnh vực quản lý thuốc hướng tâm thần, tiền chất... tại Việt Nam? 

Trong một văn bản gửi báo chí mới đây, Cục quản lý dược (Bộ Y tế) cho rằng, việc cấp số đăng ký lưu hành thuốc có chứa tiền chất Pseudoephedrin được thực hiện theo đúng quy định về đăng ký thuốc và quy định về ghi nhãn thuốc hiện hành.

Cũng theo Cục, việc kê đơn sử dụng thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc trong ngành y tế đã và đang được thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Thuốc thành phẩm có chứa tiền chất Pseudoephedrin HCl có hàm lượng <120mg/viên và ở dạng phối hợp là thuốc không kê đơn như ở hầu hết các nước trên thế giới.

Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn yêu cầu tăng cường quản lý, kiểm soát các loại thuốc hướng tâm thần và tiền chất. Theo đó, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công thương chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể việc tăng cường kiểm soát, quản lý tiền chất, hóa chất, dược phẩm có liên quan đến ma túy.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!