Lỗ xả nước: Sát thủ không ai ngờ tại các bồn tắm, bể bơi

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

Những cửa thoát nước có vẻ nhỏ nhưng trên thực tế, áp lực tại đây tương đối lớn. Do đó, khi bị hút, người bị nạn sẽ khó thoát ra được.

Mùa hè với kiểu thời tiết nóng nực diễn ra thường xuyên khiến cho các bể bơi luôn rơi vào tình trạng chật ních người. Không chỉ vậy, việc sử dụng bồn tắm tại nhà làm bể bơi cho trẻ cũng là việc làm phổ biến của nhiều bậc cha mẹ.

Mới đây, Sam Leathes, 5 tuổi người Anh đã bất ngờ bị hút mạnh vào đường ống thoát nước của bồn tắm nước nóng trong vòng 16 giây, sau đó mẹ cậu bé đã phải tắt hệ thống thoát nước và đưa cậu tới bệnh viện cấp cứu.

Lỗ xả nước: Sát thủ không ai ngờ tại các bồn tắm, bể bơi

Vết thương trên người cậu bé Sam sau sự cố bất ngờ

Trước đó, vào tháng 4/2015, một người đàn ông Trung Quốc đã bị chết đuối trong bể bơi của khách sạn ở Ma Cao. Người này bị hút vào miệng cửa thoát nước nằm dưới đáy bể bơi trong 20 phút. Không chỉ vậy, những năm trước, có rất nhiều trường hợp trẻ bị hút vào cửa thoát nước, ống xả của bể bơi và đã tử vong.

Thông thường mỗi bể bơi đều có các cửa thoát nước tuần hoàn được bố trí ở đáy hoặc góc bể, giúp việc thay nước hoặc thêm chất diệt khuẩn diễn ra dễ dàng. Nhìn bên ngoài, những cửa thoát nước này có vẻ nhỏ nhưng trên thực tế, áp lực tại đây tương đối lớn. Do đó, khi bị hút, người bị nạn sẽ khó thoát ra được.

Đối tượng nào dễ gặp tai nạn tại hồ bơi?

- Trẻ em: Trẻ em là nhóm đối tượng đầu tiên dễ gặp tai nạn này bởi sức yếu, cơ thể nhỏ nên khi gặp áp lực lớn từ những ống xả, một mình trẻ khó có thể xoay xở và thoát khỏi ống nước.

- Những người uống rượu bia trước khi bơi: Rượu có thể làm bạn phản ứng chậm, kém linh hoạt khi gặp phải tình huống này, thậm chí các cơ quan trên cơ thể không hoạt động thống nhất và mạnh mẽ theo sự điều kiển của bộ não, dẫn tới chấn thương rất dễ xảy ra.

- Phụ nữ mang thai: Cơ thể yếu ớt cùng việc mang theo đứa con trong bụng sẽ khiến bà bầu không thể xử lý tình huống nếu gặp nạn trên bể bơi.

- Người không biết bơi, sức khỏe yếu: Khi di chuyển gần khu vực ống hút nước, những người không biết bơi, chưa bơi thành thạo hoặc có sức khỏe yếu cũng dễ gặp nạn và khó thoát hiểm hơn những người biết bơi và khỏe mạnh.

Xử lý tình huống khi người khác bị hút vào ống thoát nước, rãnh xả bể bơi, bồn tắm:

Khi gặp tình huống người khác bị hút vào ống nước, rãnh xả của bể bơi hoặc bồn tắm, bạn hãy nhanh chóng tắt hệ thống thoát nước (với bể bơi tại nhà), tìm cách báo cho các nhân viên cứu hộ túc trực tại bể bơi để họ nhanh chóng ngắt hệ thống hút và xả nước, tránh tình trạng người gặp nạn bị hút sâu hơn. Sau đó nhanh chóng di chuyển người bị nạn lên bờ hoặc tới bệnh viện nếu cần thiết.

Lỗ xả nước: Sát thủ không ai ngờ tại các bồn tắm, bể bơi

Khu vực ống hút nước rất nguy hiểm (ảnh: Internet)

Để an toàn khi bơi

Sử dụng phao khi cho trẻ đi bơi và không để trẻ một mình

Trẻ em nên luôn luôn mặc áo phao khi bơi. Nhưng hãy chắc chắn là áo phao của trẻ phải đạt chuẩn và đúng cỡ với trọng lượng cơ thể để đảm bảo an toàn và giúp bé bơi thuận tiện. Đồng thời, tránh để trẻ bơi một mình, đặc biệt là ở những bể bơi sâu.

Không bơi ở những khu vực sâu khi chưa biết bơi thành thạo

Có thể bạn biết bơi nhưng nếu bị chuột rút, trượt chân hoặc đuối sức ở những khu vực nước sâu, bạn cũng có khả năng gặp nạn.

Tuyệt đối không uống rượu trước khi bơi

Rượu bia có thể khiến bạn bị mất mạng nếu đi bơi. Vì thế, tuyệt đối tránh uống rượu/bia trước và trong khi bơi.

Để ý những chỗ nguy hiểm

Không chơi gần những đường ống hút hoặc rãnh thoát nước hồ bơi. Nước luôn luôn được bơm qua một hệ thống lọc trong hồ bơi. Điều này có nghĩa là nước được hút ra khỏi hồ bơi và chảy vào các đường ống hút. Bạn tuyệt đối không chúi đầu xuống khỏi mặt nước trong bồn nước xoáy hoặc bồn nước nóng vì những đường ống hút có thể hút tóc, đầu và thậm chí là toàn bộ cơ thể dưới mặt nước cho đến khi bạn bị chết đuối. Nếu bạn có tóc dài thì nên đội mũ bơi hoặc bện hoặc búi tóc lại.

Kiểm tra kỹ khu vực bơi trước khi bơi

Xung quanh bể bơi có thể bị nứt, vỡ, cạnh sắc nhọn hoặc các khớp nối đường ống bị vỡ có thể cắt đứt da, làm bầm tím và gây các thương tích khác. Vì thế, hãy kiểm tra kỹ khu vực bơi để đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không bơi ở những bể bị mất tấm chắn đường thoát nước vì nó có thể khiến bạn gặp nạn.

>> Xem thêm: Phải để ý trẻ sau khi bơi, nếu bạn không muốn mất con mãi mãi

An An

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!