Loại đồ chơi tốt nhất cho bé những tháng đầu đời

Nuôi dạy con - 03/29/2024

Ảnh mặt người thân, gương để bé soi và những đồ chơi sặc sỡ phát ra âm thanh là cực kỳ quan trọng với bé trong thời kỳ này...

Ngay từ giai đoạn rất sớm đầu đời, việc chọn đúng đồ chơi và trò chơi cũng có thể giúp bé phát triển.

Trong vài tháng đầu đời, em bé của bạn sẽ thích các đồ chơi màu sắc và có âm thanh, nhờ đó bé có thể nhìn và nghe thấy. Ngay cả trước khi biết cầm nắm đồ vật hay ngồi dậy, bé đã bắt đầu bận rộn học hỏi xung quanh.

1. Các đồ chơi giúp thị lực của bé phát triển

Ảnh khuôn mặt. Tầm nhìn của bé ban đầu không rõ, và bé chỉ nhìn thấy các vật trong khoảng cách 20 - 30 cm. Bé bị thu hút bởi các khuôn mặt và thích thú với các bức ảnh lớn về chúng. Hãy sử dụng các ảnh gia đình và bạn bè để giúp bé biết mọi người khi bé chơi.

Đồ chơi nắm được trong tay. Các vật có màu sắc sặc sỡ và cấu trúc tương phản sẽ rất bắt mắt bé, vì bé dễ dàng nhìn thấy. Bé cũng chưa thể nhìn xa được, vì thế hãy di chuyển các đồ chơi đó trong tầm mắt bé nhìn thấy. Bé không thể cầm đồ chơi, nhưng bé đã biết thể hiện sự thích thú bằng cách đập vào thứ bé thích.

Loại đồ chơi tốt nhất cho bé những tháng đầu đời

Bé đặc biệt thích thú với 'người bạn' trong gương và thể hiện nhiều biểu cảm với người bạn đó (Ảnh: leapfrog)

Gương không vỡ. Bé sẽ rất thích thú với nhân vật trong gương, mặc dù chưa nhận ra đó chính là mình. Vào khoảng 3 tháng tuổi, bé bắt đầu mỉm cười với người đó. Hãy tìm một chiếc gương bằng nhựa, mềm và treo gần cũi của bé hoặc chỗ bé chơi.

Đồ chơi có màu đỏ, trắng, đen. Các đồ chơi có độ tương phản cao về màu sắc giúp bé nhận ra sự khác biệt về hình dáng và cấu trúc, kích thích thị giác phát triển.

2. Đồ chơi giúp bé tăng khả năng nghe

Âm nhạc. Bé đã biểu hiện sự thích thú với âm thanh và âm nhạc nhẹ nhàng. Đây là một trong những cách tốt nhất để giải khuây và giúp xoa dịu bé. Bé rất thích những vật cử động chậm và phát ra âm thanh nhẹ nhàng, hơn là những thứ gắn cứng và im lặng. Bé cũng thích nghe giọng nói của bạn, vì thế hãy hát cho bé nghe khi bạn đi lại quanh nhà.

Xúc xắc. Đây là cách rất tốt để bé thử nghiệm với âm thanh mà mình có thể tự tạo ra.

3. Đồ chơi kích thích giác quan của bé

Đồ chơi treo. Việc nhìn ngắm các đồ chơi treo có hình thù và màu sắc khác nhau sẽ kích thích phát triển thị lực của bé. Bé cũng đặc biệt thích những đồ chơi treo có thể phát ra âm thanh. Hãy gắn nó vào cũi bé, và để xa tầm với.

Sách mềm có độ tương phản can. Các quyển sách với những hình vẽ dễ xem là lý tưởng cho bé sơ sinh. Hãy nằm xuống cạnh bé để bé có thể xem bạn giở từng trang, khi bạn đọc to cho bé nghe. Ngay ở lứa tuổi này bé đã rất thích một câu chuyện hay. Chuông gió rất thích hợp để treo cho bé chơi, nghe, xem.

Loại đồ chơi tốt nhất cho bé những tháng đầu đời

Chuông gió rất thích hợp để treo cho bé chơi, nghe, xem (Ảnh: Internet)

Chuông gió. Treo một cái chuông gió ở nơi bé có thể ngắm nó cử động và nghe âm thanh. Thỉnh thoảng giơ tay bé lên để bé có thể tự mình lay cái chuông.

4. Đồ chơi nào giúp bé khám phá bằng tay

Các đồ chơi cảm giác. Chẳng hạn những con chút chít có thể phát ra âm thanh khi bóp, sẽ thích hợp với bé trên 1 tháng tuổi.

Loại đồ chơi tốt nhất cho bé những tháng đầu đời

Các loại đồ chơi xúc giác rất phù hợp để bé cầm nắm, thử nghiệm và khám phá (Ảnh: cheapdisabilityaids)

Các đồ chơi xúc giác. Một số đồ chơi có cấu trúc khác biệt, từ mềm đến cứng, nhiều hình thù, có nhiều rãnh, răng cưa mềm hay các lá mềm. Chúng giúp bé khám phá thế giới từ rất sớm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!