Loại rau có mùi tanh khó chịu, trước chỉ cho lợn ăn giờ bỗng được săn đón vì có thể làm thuốc chữa bệnh tại nhà

Bài thuốc dân gian - 03/29/2024

Đây là loại rau khiến nhiều người sợ hãi vì có mùi tanh như cá, giờ đây nó trở nên có giá vì nhiều người nhận ra được giá trị làm thuốc chữa bệnh.

Loại rau đang được nói tới không gì xa lạ, đó chính là rau diếp cá. Rau còn có nhiều cái tên khác như cỏ tim chó, rễ tai gấp, tai chó, rau giấp cá, lá giấp… Sở dĩ loại rau này được gọi là diếp cá cũng bởi cái hương vị tanh tanh rất đặc trưng.

Trước đây, diếp cá phổ biến ở trạng thái hoang dại, mọc lên từ những chỗ ẩm ướt, trên những bãi hoang, ven suối, bờ ruộng... chính vì thế nó chủ yếu dùng để cho lợn ăn.

Nhưng hiện tại, diếp cá đã trở thành một món rau sống rất quen thuộc trên bàn ăn của người Việt, được bán với giá 40-50 ngàn/kg. Trong khi đó tại Trung Quốc, loại rau này được bán với giá 30 nhân dân tệ cho nửa cân (khoảng 101 ngàn đồng), đông khách tới mức không đủ để bán.

Loại rau có mùi tanh khó chịu, trước chỉ cho lợn ăn giờ bỗng được săn đón vì có thể làm thuốc chữa bệnh tại nhà

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), trong Đông y, diếp cá có vị chua, cay, tính mát, tác động vào 2 kinh can và phế. Tác dụng chủ yếu là thanh nhiệt, giải độc, lợi thấp, thông lâm…

Bạn hoàn toàn có thể tận dụng rau diếp cá làm thuốc chữa bệnh tại nhà theo những công thức mà lương y Bùi Đắc Sáng chia sẻ dưới đây:

1. Chữa đau mắt đỏ, đau mắt do trực trùng mủ xanh

Cách dùng: Chuẩn bị 35g diếp cá, rửa sạch, tráng qua nước đun sôi để nguội, để ráo nước, rồi giã nát, ép vào hai miếng gạc sạch (hoặc mảnh vải mỏng gói vào), đắp lên mắt sưng đau khi đi ngủ. Thực hiện trong 3 ngày.

2. Chữa viêm tắc tuyến sữa

Cách dùng: 30g lá diếp cá, 30g lá cải trời. Đem giã rồi vắt lấy nước cốt uống. Phần bã trộn cùng giấm đắp bên ngoài.

3. Chữa tiểu dắt, đái buốt

Cách dùng: Chuẩn bị 50g rau diếp cá, 30g bông mã đề tươi, 50g rau má tươi. Đem các nguyên liệu đi rửa sạch, giã nát lọc lấy nước trong. Hãm nước sôi để nguội uống.

Loại rau có mùi tanh khó chịu, trước chỉ cho lợn ăn giờ bỗng được săn đón vì có thể làm thuốc chữa bệnh tại nhà

Nước rau diếp cá.

4. Trị dị ứng, mẩn ngứa, đơn sưng, mề đay

Chuẩn bị: Rau diếp cá, cỏ nhọ nồi, lá cải rừng, lá xương xông, lá nhài, lá dưa chuột, lá khế, lá đơn đỏ, há huyết dụ, lá mía mỗi thứ 15g. 3 miếng bí đao. 3 miếng củ nâu.

Cách làm: Đem tất cả các nguyên liệu trên đi rửa sạch, giã nhuyễn rồi hòa cùng nước sôi, vắt lấy nước cốt uống. Phần bã thì đem đắp bên ngoài.

5. Chữa viêm phổi, viêm ruột, kiết lỵ, viêm thận, phù thũng, điều kinh

Cách làm: Lấy 50g diếp cá, đem đi rửa sạch rồi mang sắc thành nước uống.

6. Viêm mủ màng phổi

Cách làm: Chuẩn bị 50g lá diếp cá, 12g cát cánh. Đem các nguyên liệu đã chuẩn bị đi sơ chế cho sạch rồi mang sắc thành nước uống.

7. Trị sốt ở trẻ em

Cách dùng: Lấy 30g lá diếp cá, rửa sạch, giã nát, cho đun sôi. Tiếp đó, dùng bã đắp lên thái dương của trẻ, nước cũng có thể dùng để uống, giúp hạ nhiệt rất tốt.

Loại rau có mùi tanh khó chịu, trước chỉ cho lợn ăn giờ bỗng được săn đón vì có thể làm thuốc chữa bệnh tại nhà

Rau diếp cá có thể tận dụng để trị viêm âm đạo.

8. Chữa viêm âm đạo

Chuẩn bị: 20g lá diếp cá, 20g bồ kết nướng, 1 củ tỏi, 5 bát nước sạch.

Cách dùng:Cho thuốc vào nồi đun sôi thật kỹ. Cho bệnh nhân xông hơi nóng vào vùng kín, sau đó dùng nước ngâm, rửa vùng kín. Ngày làm 01 lần, cần làm trong 7 ngày liền.

9. Trị mụn nhọt sưng đỏ (chưa có mủ)

Cách dùng: 12g diếp cá, rửa sạch, giã nát đắp vào mụn nhọt rồi băng lại. Ngày thực hiện 2 lần. Làm trong 3 ngày, mụn nhọt sẽ đỡ sưng đau nhanh chóng.

10.Làm mịn da

Cách làm:Lá diếp cá rửa sạch, nghiền nát, lấy bông mềm thấm phần nước cốt lau nhẹ lên da mặt và cổ. Sau đó, dùng các đầu ngón tay vỗ nhẹ khắp mặt khoảng 1 phút để nước cốt diếp cá thấm sâu vào da và rửa mặt sau 15 phút.

Phần nước cốt diếp cá sẽ thấm vào da, nhìn da mặt sẽ có một lớp màng mỏng tự nhiên, chỉ cần rửa mặt nhẹ nhàng là đã cảm nhận sự mềm mại của da.

11. Chữa bệnh trĩ

Cách 1: Chuẩn bị trước 30g lá diếp cá, đem đi nấu nước xông hậu môn trong 10 phút, sau đó ngâm và rửa hậu môn lúc nước còn nóng.

Lưu ý: Nên phơi diếp cá trong mát khi lá vẫn xanh, tránh phơi nắng to làm héo lá, mất hoạt chất.

Cách 2: Dùng 50g lá diếp cá tươi, đem đi giã vắt lấy nước, thêm muối cho bớt tanh. Uống mỗi ngày 50 -100ml/ngày, liên tục trong 3 tháng.

Lưu ý khi dùng:

Dù lá diếp cá khá lành tính, không làm hại cho sức khỏe nhưng loại rau này thường dùng để ăn sống nên những người dưới đây cần cẩn trọng trước khi ăn:

- Người bị hội chứng ruột kích thích.

- Người bị rối loạn tiêu hóa.

- Người viêm đại tràng, suy thận.

- Phụ nữ có thai vì phải tránh ăn đồ sống.

Ngoài ra, khi bệnh lý quá nặng, mọi người nên đi viện khám để bác sĩ tư vấn điều trị. Tránh uống nước diếp cá quá nhiều trong 1 ngày kẻo gặp phải hiện tượng chóng mặt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!