Loại thuốc kéo dài sự sống cho nghệ sĩ Hán Văn Tình là gì?

Cần biết - 05/06/2024

Theo thông tin cập nhật mới nhất về tình hình sức khỏe của nghệ sĩ Hán Văn Tình thì căn bệnh ung thư phổi đã di căn lên não khiến tình hình sức khỏe trở nên xấu đi.

Anh đã phải dùng đến biện pháp xạ trị và hóa trị thay vì chỉ dùng thuốc gây ức chế tế bào ung thư như thời gian trước.

Kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh, anh Tình được bác sĩ kê đơn sử dụng thuốc gây ức chế tế bào ung thư ngăn khối u phát triển và di căn. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ có tác dụng trong 9 tháng tới 1 năm tùy cơ địa người dùng.

Thuốc điều trị đích điểm: Vũ khí mới trị bệnh ung thư

Thuốc làm chết tế bào ung thư cổ điển không chỉ tấn công vào tế bào ung thư mà nó còn tấn công các tế bào lành, gây độc và các phản ứng phụ khiến cơ thể người bệnh trở nên suy yếu.

Chính vì vậy, các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra liệu pháp điều trị mới là điều trị đích điểm với các nhóm thuốc kìm hãm sự phát triển, di căn của ung thư, bao gồm nhóm ức chế sinh mạch và nhóm kháng di căn.

Nhóm ức chế sinh mạch: do khối u tự hình thành mạch máu chuyên chở dưỡng chất đến gọi là sinh mạch, thuốc ức chế sinh mạch sẽ ngăn chặn đường vận chuyển dưỡng chất khiến khối u bị bỏ đói và không phát triển được.

Loại thuốc kéo dài sự sống cho nghệ sĩ Hán Văn Tình là gì?

Nhóm kháng di căn: dùng enzym bịt các lỗ ở thành mao mạch khiến tế bào ung thư không tràn vào máu di căn ra các vùng khác.

Theo báo cáo của Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai, ca lâm sàng điều trị đích bằng thuốc đường uống ở bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ có thể trạng yếu đã thu được kết quả tốt.

Đánh giá sau 4 tháng và sau 9 tháng điều trị đều thu được kết quả lâm sàng tốt, khối u phổi và hạch di căn không còn.

Hiệu quả đối với tùy loại ung thư

Những loại thuốc mới có hiệu quả điều trị tốt mà ít tác dụng phụ là niềm hy vọng đối với bệnh nhân cần phải kiểm soát tình trạng bệnh và duy trì quá trình điều trị lâu dài. Đối với ung thư giai đoạn cuối thì thời gian sống của người bệnh chỉ được khoảng 3 tháng, nhưng những thành công của một số trường hợp gần đây là một tín hiệu lạc quan cho người bệnh.

Mặc dù thuốc điều trị đích điểm qua thử nghiệm lâm sàng đã thu được kết quả khả quan, tuy nhiên mới chỉ thấy kết quả đối với ung thư vú và ung thư phổi, còn các loại ung thư khác thì chưa thấy các chuyên gia y tế công bố thông tin.

Ít độc hại nhưng cũng không phải vô hại

Như đã đề cập ở trên, loại thuốc truyền thống tấn công cả tế bào ung thư và tế bào lành, gây độc cơ thể. Các loại thuốc mới có tính đặc hiệu, ít độc hơn nhưng không phải là vô hại.

Liệu pháp nội tiết chỉ dùng hỗ trợ trong phác đồ điều trị ung thư vú giai đoạn sớm hay giai đoạn muộn nhưng chưa đe dọa tính mạng, nếu dùng không đúng chỉ định hay liều lượng, người bệnh sẽ bị các triệu chứng giống như hội chứng suy giảm estrogen trong thời kỳ mãn kinh.

Với liệu pháp điều trị đích, người bệnh có thể bị một số phản ứng khi điều trị trong lần đầu, những lần điều trị sau ít gặp, phản ứng thường nhẹ hơn và có thể xử lý được.

Tầm soát ung thư sớm: phòng bệnh hơn chữa bệnh

Y học hiện đại ngày càng có nhiều phương pháp, thuốc đặc trị mới điều trị các chứng bệnh nan y, nhưng một trong những cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cũng như ngăn ngừa bệnh tật đó là công tác phòng bệnh.

Nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bằng tập luyện thể thao hàng ngày, áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, quan tâm chăm sóc sức khỏe bản thân và để ý những biểu hiện bất thường của cơ thể, các thay đổi dù nhỏ nhất cũng là những dấu hiệu cho thấy cơ thể cần được kiểm tra sức khỏe toàn diện.

Vân Doãn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!