Lợi ích đáng ngạc nhiên từ việc ăn táo

Dinh dưỡng - 05/19/2024

Táo là một loại trái cây hết sức quen thuộc nhưng ít ai biết ăn táo có tác dụng phòng và chữa những bệnh nào.

Táo là một loại trái cây hết sức quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Nhiều người ăn táo thường xuyên nhưng ít ai biết rằng táo cũng có nhiều tác dụng phòng và chữa bệnh.

Táo là một trong những thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng như chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin C… nên có tác dụng tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng cũng như chống lão hóa và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Với những lợi ích sức khỏe tuyệt vời như vậy, táo xứng đáng được coi là một loại “siêu thực phẩm” lành mạnh nên bổ sung trong cuộc sống hàng ngày.

Giảm cholesterol xấu (LDL-cholesterol)

Một quả táo cỡ vừa chứa khoảng 4g chất xơ. Trong đó, pectin − một dạng chất xơ hòa tan, có khả năng làm giảm cholesterol xấu hiệu quả bằng cách hạn chế cơ thể hấp thụ các lipoprotein mật độ thấp (LDL), giúp cơ thể sử dụng cholesterol thay vì tích trữ nó.

Giảm cân

Một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn giảm cân nhanh hơn mong muốn. Nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả, hãy sử dụng táo trước bữa ăn vì cách này sẽ giúp bạn no bụng hơn trước khi vào bữa chính. Táo còn chứa chất chống oxy hóa, có tác động tích cực tới quá trình trao đổi chất. Điều này rất có ích cho việc giảm cân của bạn đấy.

  • Ngoài ra, chính sự hiện diện của chất chống oxy hóa, pectin và polyphenol trong táo tươi là yếu tố điều hòa sự chuyển hóa chất béo, giúp trọng lượng cơ thể của bạn luôn ở mức kiểm soát và ổn định.
  • Một nghiên cứu gần đây được tiến hành trên chuột cho thấy axit ursolic trong vỏ táo có thể giúp thúc đẩy đốt cháy calo, tăng trưởng cơ bắp và tiêu giảm lượng chất béo lâu năm trong cơ thể. Vì vậy, táo là loại thực phẩm vô cùng tuyệt vời có thể giúp bạn giảm nguy cơ béo phì.

Chữa cảm lạnh

Cảm lạnh là căn bệnh thường gặp trong điều kiện thời tiết lạnh, đặc biệt là ở những người có sức đề kháng yếu. Uống hỗn hợp gồm một muỗng nước ép táo tươi và một nhúm nhỏ bột hạt tiêu một lần mỗi ngày sẽ ngăn ngừa được chứng cảm lạnh. Ngoài ra, mứt táo cũng là một món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng đấy.

Chống ung thư

Ăn táo thường xuyên có thể giúp chống lại nhiều căn bệnh ung thư. Một nghiên cứu vào năm 2007 đã tìm thấy các hợp chất bổ sung gọi là triterpenoid có thể chống lại ung thư gan, ruột già và thậm chí là ung thư vú.

Giảm nguy cơ tiểu đường

Nhiều loại trái cây bị coi là “thủ phạm” làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường nhưng táo không nằm trong số đó. Tiêu thụ táo ở mức độ vừa phải có thể giúp cho lượng đường trong máu của bạn luôn ở mức kiểm soát, làm giảm nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường. Các dưỡng chất thực vật và chất chống oxy hóa trong táo như polyphenol sẽ làm giảm sự hấp thu glucose và ổn định lượng đường trong máu.

Tốt cho da

Collagen và elastin trong táo có tác động lên làn da của bạn, giúp cho da trắng sáng, rạng rỡ và khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong táo cũng góp phần đẩy lùi quá trình lão hóa, đồng thời tăng sức đề kháng cho da.

Bảo vệ xương

Một trong các thành phần dinh dưỡng của táo là phloridzin, có tác dụng bảo vệ xương và giúp tránh bệnh loãng xương rất hiệu quả, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh. Ngoài ra, nhiều chất dinh dưỡng khác trong táo cũng có thể làm tăng mật độ xương và giúp xương chắc khỏe.

Bạn thấy đấy, táo là một loại quả không chỉ thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy thì còn chần chừ gì nữa, bạn hãy bổ sung một quả táo vào chế độ ăn hằng ngày của mình bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Táo – chuối – nho giúp bé gái phòng tránh ung thư vú
  • 7 lợi ích sức khỏe từ quả thanh long mà bạn cần biết
  • Chuối – Lợi ích mang lại

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!