Lợi ích 'thần kỳ' của nấm hương

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

Nấm hương chứa nhiều đạm và đặc biệt giàu khoáng chất, vitamin, khoảng 30 enzym và tất cả các a-xít amin cần thiết cho cơ thể.

Nấm hương có dạng như cái ô, đường kính 4-10 cm, màu nâu nhạt, khi chín chuyển thành nâu sậm. Trên mặt nấm có những vảy nhỏ màu trắng. Thịt nấm màu trắng, cuống hình trụ. Nấm mọc ký sinh trên những cây có lá to và thay lá mỗi mùa như dẻ, sồi, phong.

Loài thực vật này mọc hoang nhiều ở Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ở Mỹ, nông dân trồng nấm hương tại các trang trại. Mỗi khúc gỗ có thể cho nấm ký sinh 3 - 7 năm.

Lợi ích 'thần kỳ' của nấm hương

Nấm hương có dạng như cái ô, đường kính 4 - 10 cm, màu nâu nhạt

Chữa ngộ độc

Ở Trung Quốc, nấm hương đã được sử dụng từ rất lâu đời để chữa một số bệnh như bí tiểu, phù thũng, ngộ độc do các loại nấm khác (dùng 90 g nấm khô nấu chín để ăn). Trẻ em bị sởi và đậu mùa có thể dùng 6 g nấm khô nấu chín và ăn ngày 2 lần.

Bổ sung sắt cho cơ thể

Nấm hương được coi là thực phẩm cho những người bị thiếu máu do thiếu sắt, cao huyết áp, tiểu đường, trẻ em suy dinh dưỡng. Sách Đông y viết về nấm hương vị ngọt tính bình, có công dụng bổ tỳ, ích khí, dưỡng huyết, hòa huyết, tiêu đờm.

Lợi ích 'thần kỳ' của nấm hương

Nấm hương được dùng làm thực phẩm và thuốc

Giải độc và bảo vệ gan

Nấm hương có tác dụng giải độc và bảo vệ tế bào gan rất tốt. Các polysaccharide trong nấm hương có khả năng hoạt hoá miễn dịch tế bào, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của tế bào lympho, kích hoạt tế bào lympho T và lympho B - những tế bào đóng vai trò chính trong việc bảo vệ cơ thể.

Lợi ích 'thần kỳ' của nấm hương

Nấm hương có tác dụng giải độc và bảo vệ tế bào gan rất tốt

Tăng cường hệ miễn dịch

Ngày nay các nhà khoa học đã khẳng định: Nấm hương có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, ức chế tế bào ung thư, hạ huyết áp, giảm cholesterol máu, phòng ngừa sỏi thận và sỏi tiết niệu, trợ giúp tiêu hoá... Vì vậy đây được coi là thực phẩm cho những người bị thiếu máu do thiếu sắt, cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu, trẻ em suy dinh dưỡng...

Kéo dài tuổi thọ

Ngoài ra, nấm hương còn có tác dụng thanh trừ các sản phẩm này, làm giảm chất mỡ trong cơ thể, từ đó có khả năng làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

>>Xem thêm:Mẹo chọn mua, sử dụng và bảo quản nấm

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!