Lưỡi to cảnh báo nguy cơ đột tử khi ngủ

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Kích thước của lưỡi có thể khiến bạn không thể có một giấc ngủ ngon và đối mặt với nguy cơ đột tử trong đêm.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Buffalo (Mỹ) đã khảo sát trên 200 bệnh nhân, sàng lọc theo những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn như cân nặng, chu vi cổ, huyết áp và kích thước của lưỡi, amidan và lưỡi gà.

Kết quả cho thấy 23% những người tham gia có nguy cơ mắc cao mắc hội chứng ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường thở, trong số đó 80% là nam giới.

Lưỡi to cảnh báo nguy cơ đột tử khi ngủ

Kích thước lưỡi to có thể gây ngưng thở khi ngủ (Ảnh minh họa: Internet)

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Ả rập còn phát hiện những người béo phì đối mặt với khả năng mắc hội chứng này cao hơn gấp 10 lần so với những người bình thường.

Phó giáo sư Thikriat Al-Jewair, chuyên gia chỉnh răng của Trường Đại học Buffal cho biết nguyên nhân lại xuất phát từ amidan quá khổ và lưỡi quá to, tức là khi có vết dấu răng lõm dọc theo vành lưỡi, so với miệng. Đây là một rối loạn đặc trưng bởi sự ngừng thở hoàn toàn khoảng 10 - 30 giây trong khi ngủ và nhiều hơn 30 lần/đêm do luồng khí thở qua đường hô hấp trên bị ngừng lại.

Tình trạng thiếu khí oxy, thừa khí carbonic trong đêm do những đợt ngưng thở khiến hệ thần kinh của người bệnh bị xáo trộn, huyết áp tăng giảm liên tục, nhịp tim bị rối loạn... làm gia tăng nguy cơ đột tử trong giấc ngủ. Mặc dù các nha sĩ không thể chẩn đoán được hội chứng rối loạn, nhưng họ có thể nhận biết liệu lưỡi hoặc amidan có quá to hay không và khuyến cáo bệnh nhân nên tới gặp các bác sĩ chuyên ngành.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!