Người đàn ông bất ngờ chết lâm sàng sau khi ngủ dậy vì hội chứng Brugada - chết đột ngột trong đêm - cực kỳ nguy hiểm

Sống khỏe mạnh - 04/27/2024

Đang nằm ngủ, người đàn ông nghe có ai đó gọi liền ngồi dậy rồi bất ngờ ngã quỵ, rơi vào tình trạng chết lâm sàng.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, gia đình lập tức đưa ông L.M.C (sinh năm 1962, ngụ tại Ninh Kiều, Cần Thơ) đi cấp cứu. Tại khoa Cấp cứu, bệnh nhân đã trong tình trạng hôn mê, tím tái và ngưng tim.

Trước tình trạng nguy kịch này, bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ, huy động ekip cấp cứu gồm các bác sĩ chuyên khoa Hồi sức, Tim mạch cùng phối hợp cấp cứu người bệnh.

Qua máy monitor theo dõi, các bác sĩ phát hiện người bệnh bị loạn nhịp tim rất nguy hiểm.

Người đàn ông bất ngờ chết lâm sàng sau khi ngủ dậy vì hội chứng Brugada - chết đột ngột trong đêm - cực kỳ nguy hiểm

Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám sau can thiệp.

Bệnh nhân được tiến hành sốc điện cấp cứu, đặt nội khí quản và hồi sức tim phổi tích cực. Sau khoảng 30 phút hồi sức các chỉ số sinh tồn và nhịp tim người ổn định lại, bệnh nhên được tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức tích cực.

Sau 2 ngày hồi sức tích cực tình hình sức khỏe người bệnh chuyển biến tốt hơn, dần tỉnh táo và nhận thức được. Đến ngày thứ 5 người bệnh tỉnh, tự thở tốt, không còn cần sự hỗ trợ của máy thở và được rút ống nội khí quản.

Tại Đơn vị Tim mạch, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc hội chứng Brugada và được khuyến cáo cấy máy phá rung tim cũng như tầm soát cho các thành viên trong gia đình.

Theo thành viên êkip phẫu thuật cho bệnh nhân, Hội chứng Brugada là một bệnh có tính chất di truyền với biểu hiện chủ yếu là những bất thường về hệ thống dẫn truyền của tim dẫn tới rối loạn nhịp tim.

Bệnh thường không có triệu chứng nên không được chẩn đoán cho đến khi có biểu hiện loạn nhịp hoặc ngất hoặc được phát hiện tình cờ khi làm điện tâm đồ.

Những cơn ngất không rõ nguyên nhân, không theo một chu kỳ nào đôi khi là những biểu hiện sớm và duy nhất.

Nhiều trường hợp người bệnh có rối loạn nhịp thất sau đó dẫn đến ngừng tim đột ngột và tử vong khi đang làm việc và cả khi nghỉ ngơi.

Hội chứng Brugada hết sức nguy hiểm nếu không được chẩn đoán và có biện pháp xử trí kịp thời.

Khi tim ngưng đột ngột, việc sơ cấp cứu ban đầu bằng thủ thuật ấn tim ngoài lồng ngực và hà hơi thổi ngạt sẽ là yếu tố quyết định mạng sống của người bệnh, hạn chế ảnh hưởng đến não do thiếu dưỡng khí.

Song song đó, người bệnh nên được nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!