Lưu ý cần thiết khi dùng captopril chữa tăng huyết áp

Cần biết - 05/04/2024

Đối với người bệnh tăng huyết áp khi phải dùng thuốc thì phải uống thuốc hàng ngày, thường xuyên, liên tục cho đến hết cuộc đời.

Việc dùng thuốc sẽ giữ cho huyết áp được ổn định và phòng ngừa biến chứng do tăng huyết áp gây ra. Các thuốc chống tăng huyết áp hiện nay rất phong phú, đa dạng và captopril là một thuốc thường được bác sĩ kê sử dụng.

Captopril là chất ức chế enzym chuyển dạng angiotensin I, ngoài dùng để trị tăng huyết áp, còn được sử dụng trong điều trị suy tim và điều trị nhồi máu cơ tim ở người bệnh đã có huyết động ổn định.

Tác dụng hạ huyết áp xảy ra trong khoảng 60 - 90 phút sau khi uống liều thứ nhất. Thời gian tác dụng phụ thuộc vào liều. Nói chung sau một liều bình thường, tác dụng thường duy trì ít nhất 12 giờ (nên thường phải uống thuốc 2 lần/ngày). Trong điều trị tăng huyết áp, đáp ứng điều trị tối đa đạt được sau 4 tuần điều trị.

Vì captopril là thuốc được kê đơn. Nếu người bệnh nằm trong các trường hợp sau cần thông báo để bác sĩ cân nhắc trong kê đơn hoặc thận trọng hơn khi dùng: phụ nữ có thai, cho con bú. Những trường hợp suy giảm chức năng thận, người bệnh mất nước hoặc điều trị bằng thuốc lợi tiểu mạnh cần dùng một cách thận trọng (vì nguy cơ hạ huyết áp nặng).

Do bản thân captopril có thể gây tăng nhẹ kali huyết, nên tránh dùng kết hợp với các thuốc lợi tiểu giữ kali như spironolacton, triamteren, amilorid; nếu dùng thuốc lợi tiểu, cần phải rất thận trọng.

Rất nhiều người khi dùng captopril bị ho. Đây là một bất lợi thường gặp và là trở ngại cho người bệnh trong tuân thủ dùng thuốc (vì ho khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và mệt mỏi).

Nếu ho nhiều quá đôi khi cần phải thay thế bằng thuốc hạ huyết áp khác. Bên cạnh đó hiện tượng ngoại ban, ngứa và chóng mặt cũng rất dễ xảy ra.

Tình trạng ngứa, mày đay có thể xảy ra khi bắt đầu điều trị, nhưng có thể mất đi khi tiếp tục điều trị với cùng liều lượng. Một số người còn bị thay đổi vị giác, nhưng thường mất đi trong vòng 2 - 3 tháng điều trị.

Tuy nhiên khi xảy ra bất cứ hiện tượng nào bất thường trong khi dùng thuốc, người bệnh đều phải thông báo cho bác sĩ biết để được xử trí kịp thời, thích hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!