Lưu ý giúp bé an toàn khi đi du lịch

Nuôi dạy con - 10/02/2024

Cha mẹ cần chú ý những điều gì khi cho con nhỏ đi du lịch cùng?

Khi đi du lịch cùng con trẻ bố mẹ cần phải luôn phải đảm bảo an toàn cho trẻ. Trẻ em rất hiếu động và thường mất kiểm soát. Dưới đây là một số lưu ý an toàn khi đưa trẻ đi du lịch bố mẹ cần biết.

Lưu ý giúp bé an toàn khi đi du lịch

Du lịch cũng là một kiểu thay đổi môi trường sống với các bé, cha mẹ cần chuẩn bị cho bé thật tốt. (Ảnh minh họa: Internet)

1. Các bệnh thông thường trẻ thường gặp khi đi du lịch

Khi đi du lịch các vấn đề về thời tiết, môi trường và thức ăn thường ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Trẻ rất nhạy cảm với sự thay đổi thời tiết và những đồ ăn lạ nên rất dễ bị cảm cúm, sốt, ho hay chảy và đầy bụng. Vì vậy mẹ cần mang theo các loại thuốc chữa bệnh thông thường như thuốc cảm cúm, thuốc sốt ho hay đau bụng… để dùng khi cần đến.

Ngoài ra, mẹ nên chuẩn bị những thực phẩm đảm bảo vệ sinh và an toàn cho sức khỏe của bé. Nên cho bé uống nhiều nước, ăn trái cây để đảm bảo sức đề kháng.

2. Nguy cơ đuối nước

Nguy cơ đuối nước thường gặp nhiều ở trẻ trong mùa du lịch. Đi chơi biển hay về vùng nông thôn thì bố mẹ vẫn cần đảm bảo an toàn cho bé.

Bố mẹ không nên chủ quan cho bé tự dùng phao bơi mà phải luôn bên cạnh để trông giữ trẻ. Nếu trẻ biết bơi thì chỉ cho bơi gần bờ, không cho trẻ tắm ở xa bờ vì có nhiều khả năng sẽ bị sóng đánh úp hay gặp các hố ngầm khiến trẻ bị đuối nước.

3. Trẻ hiếu động dễ bị lạc

Trẻ nhỏ rất hiếu động nên dễ bị lạc, bởi thế mà bố mẹ cần đặc biệt để ý đến con tại chỗ đông người như sân bay, bến xe, trung tâm thương mại…Nếu trẻ còn nhỏ thì bạn nên bế trên tay để tránh thất lạc con.

Nếu gặp tình huống lạc mất con, bố mẹ nên đứng tại chỗ gọi tên con thật to trước khi đi tìm, sau đó có thể nhờ sự trợ giúp của người có trách nhiệm ở khu công cộng.

Đồng thời có thói quen giữ ảnh con trong ví hay điện thoại để những lúc khẩn cấp có thể đi tìm. Nếu bạn vẫn chưa thể nào tìm thấy bé thì nên báo cho lực lượng an ninh để được trợ giúp.

Lưu ý giúp bé an toàn khi đi du lịch

Trẻ hiếu động, tinh nghịch sẽ rất dễ bị lạc đường. (Ảnh minh họa: Internet)

Đồng thời mẹ nên dạy bé là không nên nghe lời hay đi theo người lạ khi chưa được sự đồng ý của người thân.

Bố mẹ có thể kể vài câu chuyện tình huống khi bị lạc và giả định bằng một số câu hỏi sau đó hướng con cách giải quyết. Cách này sẽ giúp trẻ nhớ lâu hơn và thực tế hơn. Trước khi đi du lịch bố mẹ có thể dạy trẻ: 'Khi con không nhìn thấy bố mẹ bên cạnh thì con phải làm gì?'. Sau đó mẹ có thể gợi ý cho trẻ cách nhận biết và tìm đến sự giúp đỡ của cảnh sát hay nhân viên an ninh.

Ngoài ra, mẹ cũng nên dạy bé nghi nhớ tên tuổi của bố mẹ, địa chỉ liên lạc và số điện thoại. Bạn có thể cài vào balo hay túi áo bé mảnh giấy ghi tên, địa chỉ, số điện thoại của gia đình.

4. Tâm lý trẻ thay đổi

Khi đi du lịch cùng con nhỏ bố mẹ nên bày tỏ sự quan tâm, yêu thương và chăm sóc bé. Mẹ nên giới thiệu những điều mới lạ xung quanh để bé có cơ hội học hỏi và trải nghiệm. Đặc biệt khi con phạm lỗi bạn không nên trách mắng nặng lời chỉ nên dạy bảo nhẹ nhàng để con tận hưởng kỳ nghỉ với tâm lý thoải mái.

Khi có trẻ nhỏ đi cùng, bạn có thể phải gánh thêm một vài điều rắc rối và phiền phức. Tuy vậy, chỉ cần bố mẹ lưu ý một vài điều nho nhỏ như trên thì cả gia đình sẽ có kỳ nghỉ an toàn và hạnh phúc.

Thanh Lê

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!