Lưu ý khi dùng kem chống nắng cho bà bầu khi đi biển

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/10/2024

Mùa hè đến rồi, ai cũng muốn được hòa mình vào làn nước biển xanh ngắt, đi dạo dưới bãi cát vàng trải dài bất tận và các mẹ bầu chắc hẳn cũng muốn vậy. Một trong số những thứ không thể thiếu khi đi biển là kem chống nắng. Thế nhưng, mẹ bầu lại không được dùng mỹ phẩm nhiều thì phải làm sao? Lily & WeCare sẽ hướng dẫn chị em những lưu ý kem chống nắng cho bà bầu khi đi biển để chị em lựa chọn sản phẩm cho phù hợp.

Mùa hè đến rồi, ai cũng muốn được hòa mình vào làn nước biển xanh ngắt, đi dạo dưới bãi cát vàng trải dài bất tận và các mẹ bầu chắc hẳn cũng muốn vậy. Một trong số những thứ không thể thiếu khi đi biển là kem chống nắng. Thế nhưng, mẹ bầu lại không được dùng mỹ phẩm nhiều thì phải làm sao? Lily & WeCare sẽ hướng dẫn chị em những lưu ý kem chống nắng cho bà bầu khi đi biển để chị em lựa chọn sản phẩm cho phù hợp.

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu sẽ có nhiều thay đổi khiến các tế bào sản xuất sắc tố của da hoạt động mạnh hơn nên khiến làn da của mẹ trở nên nhạy cảm hơn với các tia cực tím. Thế nên, khi mang thai, việc che chắn cho làn da khỏi bị ảnh hưởng của tia cực tím càng trở nên quan trọng. Giáo sư Joanne Stone – giám đốc khoa sản khoa tại bệnh viện Mount Sinal, New York cho biết, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không trực tiếp gây ảnh hưởng tới thai nhi nhưng lại có thể làm thay đổi nhiệt độ của nước ối dễ dẫn đến một số dị tật bẩm sinh cho trẻ.

Để có mùa hè được thoải mái đi dạo hay tắm biển, các mẹ nên lưu ý những điểm về kem chống nắng cho bà bầu như dưới đây để không ảnh hưởng tới bé:

Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp

Mẹ bầu đừng hiểu lầm rằng những sản phẩm có SPF cao thì sẽ chống nắng được tốt hơn. Bởi theo nghiên cứu của Hiệp hội Skin Cancer Foudation, những sản phẩm kem chống nắng có SPF 15 thì có thể chặn được 93% tia UVB, sản phẩm có SPF 30 có thể chặn được 97% tia UVB, sản phẩm SPF 50 có thể chặn được 98% tia UVB. Với nhiệt độ trung bình của ngày hè, mẹ bầu nên sử dụng những sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất từ 30 trở lên, đặc biệt là khi đi biển và nhớ sử dụng nhắc lại 2 giờ mỗi lần. Nếu chị em đi biển hay ra nhiều mồ hôi thì nên sử dụng nhắc lại thường xuyên hơn.

Sử dụng loại kem chống nắng vật lý

Nhiều chị em lo ngại những dòng sản phẩm kem chống nắng vật lý. Trên thực tế, kem chống nắng vật lý có nghĩa là sự phản xạ lại tia UVB bằng titan dioxit hoặc là kẽm dioxit. Mặc dù trong kem chống nắng vật lý có các ‘hạt nano’ nhưng nó lại không ảnh hưởng gì nhiều tới mẹ bầu. Theo dự án nghiên cứu Nanoderm của EU và một số dự án riêng khác được thực hiện bởi FDA thì thành phần nano titan dioxit không hề gây nguy hại gì nhiều khi đi vào da. Theo đánh giá và hướng dẫn về kem chống nắng của tập đoàn môi trường Mỹ năm 2014, loại kem chống nắng vật lý với thành phần kẽm dioxit và titan dioxit còn là lựa chọn tốt nhất tại thị trường nước này.

Lưu ý khi dùng kem chống nắng cho bà bầu khi đi biển

Sản phụ nên dùng kem chống nắng vật lý

Lưu ý những thành phần hóa học không tốt cho thai nhi

Nếu như chọn kem chống nắng, mẹ bầu đọc được trên đó có ghi chứa thành phần oxybenzone bởi nó sẽ dễ dàng được hấp thụ vào da. Loại hóa học này được cho là có liên quan tới khả năng trẻ sơ sinh bị thiếu cân, đồng thời cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ trẻ mắc các bệnh nguy hiểm như: cao huyết áp, tim mạch vành, tiểu đường loại 2 khi sinh ra và lớn lên. Đặc biệt, chất oxybenzone còn có thể ảnh hưởng tới hormone của cơ thể, khiến mẹ bầu gặp các vấn đề trong quá trình phát triển của thai nhi.

Tìm mua loại kem chống nắng không có dầu

Khi mang thai, mẹ bầu có làn da thường hay nổi mụn. Thế nên, nếu sử dụng những loại sản phẩm kem chống nắng cho bà bầu mà có chứa dầu sẽ khiến cho tình trạng mụn của chị em trở nên nghiêm trọng hơn mà thôi. Các chuyên gia y tế khuyên mẹ bầu nên chọn công thức kem chống nắng không chứa dầu để không gây nổi mụn làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da vùng mặt.

Tránh xa loại kem chống nắng dạng phun

Bởi trong kem chống nắng dạng phun có thành phần gây ung thư ở con người. Nghiên cứu này được đưa ra bởi cơ quan nghiên cứu quốc tế về chất sinh ung thư. Cơ quan này đã xếp loại titan dioxit ở thể khí là tác nhân có khả năng gây ung thư khi hít phải ở một liều lượng cao. Thế nên, các tổ chức môi trường (EWG) đều đưa ra khuyến cáo cho mẹ bầu, tránh dùng kem chống nắng dạng xịt. Chưa kể đến việc khi dùng dạng xịt, rất có thể chị em cũng đã bỏ qua một phần nào đó trên da hay xịt quá ít ở phần khác, dẫn tới không đồng đều về lượng kem chống nắng.

Để có được sức khỏe tốt và bảo vệ được thai nhi, chị em khi đi biển cần lưu ý một số dạng kem chống nắng cho bà bầu như trên là được. Ngoài ra, chị em có thể nhờ sự hỗ trợ tư vấn từ các chuyên gia y tế để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với mình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!