Lưu ý uống rượu bia trên bàn nhậu ngày Tết

Kiến Thức Y Học - 04/23/2024

Tết không chỉ đơn thuần là dịp để mọi người được sum vầy bên gia đình mà còn là khoảng thời gian để tất cả chúng ta xả hơi, gặp gỡ bạn bè. Điều này sẽ không có gì đáng phàn nàn nếu như nó không gắn liền với những cuộc vui, với những chén rượu chúc nhau và dễ gây ra những hệ quả không mong muốn. Lily & WeCare xin cung cấp tới độc giả những điều cần lưu ý uống rượu bia trên bàn nhậu ngày Tết để các bạn tham khảo.

Tết không chỉ đơn thuần là dịp để mọi người được sum vầy bên gia đình mà còn là khoảng thời gian để tất cả chúng ta xả hơi, gặp gỡ bạn bè. Điều này sẽ không có gì đáng phàn nàn nếu như nó không gắn liền với những cuộc vui, với những chén rượu chúc nhau và dễ gây ra những hệ quả không mong muốn. Lily & WeCare xin cung cấp tới độc giả những điều cần lưu ý uống rượu bia trên bàn nhậu ngày Tếtđể các bạn tham khảo.

Lưu ý uống rượu bia trên bàn nhậu ngày Tết

Nên tráng ruột trước khi uống rượu bia

Theo Thạc sĩ Vũ Quốc Trung – lương y tại Hội Đông y Hà Nội, để có thể hạn chế được những tác động xấu từ rượu bia, chúng ta nên thực hiện phương pháp “tráng ruột” trước khi uống. Chúng ta nên uống ở trong bữa ăn, sau khi đã sử dụng những loại thực phẩm khác. Việc ăn trước khi uống sẽ giúp phân giải một phần lượng cồn có trong rượu, bảo vệ cho gan và dạ dày... tránh không bị ngộ độc khi uống rượu. (Theo Zing)

Lưu ý uống rượu bia trên bàn nhậu ngày Tết

Không được uống rượu khi quá đói, nó sẽ khiến cho men rượu ngấm vào thành của dạ dày và thành ruột nhanh hơn, gây ra viêm loét ruột, viêm loét dạ dày. Để giúp cho tỉnh táo, trước khi uống nên tráng ruột bằng cốc sữa, ăn hoa quả hoặc uống một muỗng dầu ô liu. Bạn cũng có thể uống thêm 2 viên B6 50mg, kèm theo đó là 1 viên B1 100mg. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng vitamin B6 bởi nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm do rượu.

Không nên uống kèm rượu với nước ngọt, điều này sẽ khiến cho nước ngọt lan ra khắp cơ thể, sản sinh lượng lớn khí CO2 làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thận và gan, ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa, làm huyết áp mất sự ổn định. Đồng thời, chúng ta cũng nên tránh uống những loại rượu tối màu. Nếu so sánh thì rượu trắng sẽ tốt hơn bởi nó chứa ít chất gây nghiện hơn, không gây cảm giác mệt mỏi sau khi phải uống nhiều.

Không nên uống quá nhiều rượu

Theo lương y Vũ Quốc Trung, với bia có nồng độ khoảng 5% thì chỉ nên uống 300 – 350 ml/ngày. Với loại rượu sâm banh có nồng độ 11% thì uống khoảng 150 – 200ml/ngày. Với loại rượu màu có mùi, nồng độ cồn từ 17 – 20% thì uống khoảng 50ml/ngày, loại rượu trắng có nồng độ cồn 35 – 40% thì chỉ nên uống 25ml/ngày. (Nguồn Zing)

Trên thực tế, không có mức độ uống rượu bia nào là an toàn. Hậu quả xảy ra do sử dụng rượu bia nó khác nhau phụ thuộc vào giới tính, độ tuổi, hoàn cảnh và các cách thức uống. Khoa học cũng đã chứng minh, một lượng nhỏ rượu bia cũng có thể gây ra các nguy cơ và để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe. Vậy nên, để giảm thiểu nguy cơ, chúng ta không nên uống quá 2 đơn vị cồn mỗi ngày với nam, 1 đơn vị cồn mỗi ngày với nữ và không nên uống quá 5 ngày mỗi tuần. Bởi mỗi đơn vị cồn tương đương với 10gr cồn nguyên chất có trong dung dịch nước uống, tương đương 3/4 chai hoặc lon bia 330ml (5%), tương đương 1 ly rượu vang 100ml, tương đương 1 cốc bia tươi 330ml hoặc 1 chén rượu mạnh 30ml.

Lưu ý uống rượu bia trên bàn nhậu ngày Tết

Những điều cần phải biết khi say rượu

Khi say rượu, chúng ta nên uống thật nhiều nước để làm giảm nồng độ cồn. Tốt nhất là nên tìm cách để nôn hết những độc tố ra bên ngoài cơ thể. Những người vừa say rượu, không nên tắm dù là nước nóng hay nước lạnh. Tắm nước nóng sẽ khiến nhiệt độ tập trung trong cơ thể, không tản được ra ngoài khiến tình trạng say nặng hơn, gây buồn nôn, chóng mặt, đau đầu và choáng váng. Tắm nước lạnh không những không làm tỉnh người mà còn khiến cho gan bị tổn thương, không thể bổ sung được lượng đường gluco đã bị tiêu hao bên trong máu. Đồng thời, sự kích thích của nước lạnh khiến cho huyết quản co vào, nguy cơ vỡ mạch máu hoặc cảm lạnh sẽ tăng.

Lưu ý uống rượu bia trên bàn nhậu ngày Tết

Sau cơn say, có thể dùng những cách dưới đây để làm tỉnh người:

  • Lấy ít lá rau cần, rửa sạch, vò rồi giã nát, vắt lấy nước cốt, pha thêm chút đường rồi uống từ từ. Loại nước này không những làm tỉnh rượu mà còn giúp giảm đau đầu hiệu quả.
  • Dùng khoảng 100 – 200gr lá dong (lá dùng gói bánh chưng), giã nát, lấy nước cốt và pha đường để uống.
  • Trà búp khoảng 5gr, quất tươi khoảng 16gr, thái vụn ra và hãm với nước sôi để uống.
  • Pha bột sắn dây với chanh, uống 1 lúc sau sẽ tỉnh.
  • Giã nát củ cải trắng, vắt lấy nước uống, cho thêm chút đường và uống nhiều lần là được.

Những cách như trên đều có tác dụng giã rượu, cắt được cơn say và làm giảm độc tố có trong gan, cũng như những triệu chứng khó chịu do rượu gây ra. Hy vọng với bài viết trên đây của Lily & WeCare, độc giả đã nắm rõ những lưu ý uống rượu bia trên những bàn nhậu ngày Tết để có những cuộc vui bên bạn bè, gia đình được hoàn hảo.

Huyền Chinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!