Lưu ý về xạ trị u sợi thần kinh

Kỹ năng sống - 05/14/2024

U sợi thần kinh là bệnh đột biến gen di truyền ở tế bào, nên không có phương pháp điều trị đặc hiệu.

Điều trị tia xạ là một phương pháp y học đặc biệt, sử dụng các bức xạ khác nhau để điều trị khối u. Tùy theo loại khối u và vị trí khối u mà bác sĩ sẽ chỉ định loại bức xạ phù hợp.

Khối u đang phát triển hay một ổ tế bào bất thường sẽ nhạy cảm với tia xạ. Bởi vậy, mỗi loại khối u có đáp ứng theo các mức độ khác nhau. Tia xạ tác động lên cả tế bào lành và tế bào bất thường, nhưng mục đích của điều trị tia xạ nhằm tiêu diệt các tế bào bất thường và chỉ làm tổn thương ít nhất các tế bào lành của cơ thể.

Muốn vậy, người bệnh cần được khám chuyên khoa, được bác sĩ lập kế hoạch điều trị tia xạ, tập trung tiêu diệt khối u và chỉ gây tổn thương tối thiểu cho các tổ chức lành xung quanh khối u. 

Lưu ý về xạ trị u sợi thần kinh

Ảnh minh họa

Trong trường hợp của bệnh nhân bị u sợi thần kinh đám rối ở mắt cá chân, bác sĩ có thể chỉ định chiếu xạ ngoài, sử dụng một máy chiếu xạ chuyên dụng, được đặt gần bệnh nhân, phát ra các tia xạ đi xuyên qua da để nhắm vào khối u.

Tác dụng phụ có thể gặp xảy ra tại vùng điều trị như kích ứng da, viêm da, có thể khắc phục bằng các loại kem hay thuốc bôi theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân không phải lo lắng về khả năng rụng tóc.

Trong quá trình xạ trị, cần chú ý đến việc chăm sóc da. Không được lau chùi mất các đường mực vẽ vùng chiếu xạ. Không nên cọ rửa vùng chiếu xạ bằng xà phòng, nước tắm... trừ khi được hướng dẫn trực tiếp bởi bác sĩ điều trị, y tá. Không nên chườm nóng, lạnh vùng chiếu xạ. Tránh bị ánh sáng mặt trời, tia cực tím chiếu trực tiếp lên vùng điều trị tia xạ.

Bệnh nhân nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, tránh bó sát hoặc cọ xát lên da vùng chiếu xạ. Cuối đợt điều trị tia xạ, da vùng tia xạ có thể bị đỏ hồng, rộp, phỏng nước... cần tránh làm xây xước vùng da này.

Các phản ứng da sẽ giảm dần sau khi kết thúc điều trị và săn sóc da. Cần lưu ý là không nên có thai trong thời gian điều trị tia xạ vì có nguy cơ đột biến gen do phóng xạ.

Như mọi người đã biết, u sợi thần kinh là bệnh đột biến gen di truyền ở tế bào, nên không có phương pháp điều trị đặc hiệu. Các phương pháp điều trị hiện tại chỉ có tính chất hỗ trợ.

Có nhiều phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, phẫu thuật bằng laser nhằm giảm kích thước u, giảm sự chèn ép và xâm lấn các mô cơ quan xung quanh; giải phẫu chỉnh hình các biến chứng gây biến dạng thẩm mỹ, rối loại chức năng...;cải thiện rối loạn chức năng cơ quan do u sợi thần kinh gây ra, bên cạnh đó cải thiện triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!