Lý giải những phản ứng kỳ quặc của cơ thể

Cần biết - 04/25/2024

Vì sao cơ thể nổi da gà, đỏ mặt hay rùng mình sau khi tiểu? Bạn đã bao giờ thắc mắc về những phản ứng nhỏ nhặt đấy của cơ thể.

Một số sự thật chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy thú vị.

1. Nổi da gà

Khi hoảng sợ, gặp lạnh hay nghe một bản nhạc đầy cảm xúc, bạn sẽ thấy hiện tượng nổi da gà. Tuy nhiên, không có bất kỳ lý do sinh học nào giải thích về hiện tượng lạ này, mà nó cũng không có lợi ích gì tới sức khỏe. Có thể hiểu, nổi da gà là dấu hiệu được kế thừa từ tổ tiên chúng ta.

Tương tự như những loài động vật có nhiều lông cứng, chúng thường xù lông lên khi phản vệ hay để giữ nhiệt cho ấm hơn. Do quá trình tiến hóa, con người mọc ít lông hơn, lông thưa, mỏng hơn, nên chúng ta thấy rõ hiện tượng lỗ chân lông gai lên để thay cho mục đích... xù lông.

Lý giải những phản ứng kỳ quặc của cơ thể

Nổi da gà (Ảnh minh họa: Internet)

2. Rùng mình khi lạnh đột ngột

Hiện tượng này xảy ra khi bạn gặp môi trường quá lạnh đột ngột. Phản ứng co cơ bắp này giúp duy trì nhiệt độ cơ thể, để tránh cái lạnh xâm nhập. Đồng thời, đó còn là dấu hiệu báo động cho quá trình homestasis (cân bằng nội môi) để duy trì sự ổn định các chức năng của nội tạng.

3. Gật đầu mạnh khi ngủ gật

Một giả thuyết đưa ra lời giải thích như sau, khi cơ thể bắt đầu đi vào trạng thái thư giãn, chúng ta sẽ thở chậm hơn, não bộ phán đoán như bạn bị ngã thay vì buồn ngủ và nó muốn báo động chúng ta về việc đó. Vì vậy, bạn mới hay gật đầu mạnh khi ngủ gật và sau cú gật đầu đó, thường bạn sẽ bật tỉnh.

4. Rùng mình sau khi tiểu tiện

Việc bị rùng mình sau khi đi tè có tên khoa học là 'post-micturition convulsion syndrome', hội chứng co giật sau khi tiểu tiện. Các bác sĩ không chưa đưa ra được bằng chứng xác thực để giải thích vì sao cơ thể lại có phản ứng này. Một trong những giả thuyết phổ biến nhất là do nước tiểu chứa một lượng nhiệt nhất định của cơ thể, nên sau khi đi tiểu cơ thể chúng ta bị mất nhiệt nên rùng mình.

5. Ngáp

Trái ngược với hầu hết suy nghĩ của mọi người, bạn không ngáp vì mệt mỏi hay buồn chán. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng phản ứng ngáp chỉ là một cách để giúp não bộ 'mát mẻ' hơn. Nói cách khác, ngáp như một chiếc máy điều hòa điều hòa cho não bộ. Quá trình làm mát giúp bạn suy nghĩ nhanh nhạy hơn và cảnh tỉnh trước tình huống bị stress.

Lý giải những phản ứng kỳ quặc của cơ thể

Ngáp là một trong những hoạt động thường xuyên của cơ thể (Ảnh minh họa: Internet)

6. Chảy nước miếng

Hiện tượng này xảy ra vì một số lý do: Để giúp khoang miệng luôn ẩm ướt, nhai đồ ăn được dễ dàng hơn và bảo vệ miệng, răng trước khi nôn ói. Khi nghĩ hoặc nhìn thấy món ăn ngon, miệng thường tiết nước miếng như báo hiệu dạ dày đang rất đói và thèm ăn.

7. Nấc

Để thở được bình thường, phổi phải kết hợp với cơ hoành có nhiệm vụ đẩy không khí vào phổi và chờ để giải phóng không khí ra bên ngoài. Nếu bạn ăn, uống quá nhanh, cơ hoành có thể trở nên quá tải, nghĩa là không khí bị mắc kẹt ở cuống họng và gây ra hiện tượng nấc. Tin tốt là phản ứng này chỉ kéo dài trong vài phút rồi tự biến mất. Hoặc bạn nên hít thở sâu ngay khi có dấu hiệu nấc để hết nhanh hơn.

8. Đỏ mặt

Khi bị rơi vào tình huống ngại ngùng nào đó, bạn thấy mặt mình bỗng đỏ ửng lên. Cơ chế sinh học của hiện tượng này là khi các mạch máu trên khuôn mặt nở rộng ra sẽ khiến máu chảy tới má nhiều hơn, vì vậy tạo nên sắc hồng hào. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa thể khẳng định lợi ích của phản ứng này là gì.

>> Xem thêm: Giải mã những hành động kỳ lạ trong giấc ngủ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!