Mách bố mẹ những sai lầm cần tuyệt đối tránh khi massage cho bé sơ sinh

Chăm Sóc Bé - 05/06/2024

Massage cho bé sơ sinh đúng cách sẽ giúp con tăng cân nhanh, cải thiện tiêu hóa, hô hấp, giấc ngủ và kích thích não phát triển não phát triển. Tuy nhiên chính những bỡ ngỡ, thiếu kinh nghiệm của những bố mẹ lần đầu lên chức đã vô tình khiến việc massage cản trở cho sự phát triển của bé qua những sai lầm không đáng có. Hãy cùng bài viết dưới đây sẽ giúp bố mẹ “điểm mặt” những sai lầm dễ mắc khi massage cho bé và “nhớ tên” công cụ đắc lực để massage cho bé sơ sinh đúng chuẩn tại Hà Nội.

Massage cho bé sơ sinh đúng cách sẽ giúp con tăng cân nhanh, cải thiện tiêu hóa, hô hấp, giấc ngủ và kích thích não phát triển não phát triển. Tuy nhiên chính những bỡ ngỡ, thiếu kinh nghiệm của những bố mẹ lần đầu lên chức đã vô tình khiến việc massage cản trở cho sự phát triển của bé qua những sai lầm không đáng có. Hãy cùng bài viết dưới đây sẽ giúp bố mẹ “điểm mặt” những sai lầm dễ mắc khi massage cho bé và “nhớ tên” công cụ đắc lực để massage cho bé sơ sinh đúng chuẩn tại Hà Nội.

Mách bố mẹ những sai lầm cần tuyệt đối tránh khi massage cho bé sơ sinh

6 những sai lầm bố mẹ thường gặp khi massage cho bé sơ sinh

  • Giữ bé sai tư thế: Giữ bé chắc dù dùng lực nhẹ, nhiều bố mẹ mới còn e ngại khi bé quá non nớt và không dám ôm hay nâng bé thoải mái. Trẻ sơ sinh dễ bị giật mình khi có cảm giác chới với nếu người bế không chắc tay, nhiều bé phản ứng khóc quấy khi người bế không có kinh nghiệm.
  • Lực massage quá mạnh: Đặc biệt đối với những bố mẹ lần đầu lên chức, chưa có kinh nghiệm, thường không điều chỉnh được lực, nắn bóp quá mạnh tay, khiến bé đau, khóc và dễ bị tổn thương về xương.
  • Cố gắng massage dù bé tỏ ra khó chịu: Đa số bố mẹ đều nghĩ rằng bé khó chịu trong lần đầu massage nhưng đó là một quan niệm sai lầm. Việc cố massage khi bé không hợp tác sẽ làm bé có ấn tượng xấu với massage, thậm chí là có thể hình thành cả nỗi sợ.
  • Massage khi bé đang buồn ngủ:Thời điểm tốt nhất là massage cho bé giữa hai bữa ăn khi bé đang thức, không đói hoặc không no quá. Điều này không chỉ tốt cho việc vận hành các cơ quan máu mà còn còn giúp tinh thần của bé được cải thiện. Nếu bạn cho bé bú và ngủ thường xuyên, bạn có thể massage cho bé kết hợp với thời điểm tắm bé hoặc massage cho bé trước giờ ngủ để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Chỉ xoa bóp, không giao lưu:Nhiều bà mẹ lại chỉ chăm chú vào massage mà không giao lưu, trò truyện hay có bất kì biểu cảm nào với con. Điều này không những không làm cho con bạn thấy thoải mái mà còn vô tình làm cho chúng bị chậm nói hoặc không muốn nói, dẫn đến các trường hợp bị tự kỉ, trầm cảm hoặc bị câm sau này của bé.
  • Massage bằng dầu olive tự nhiên: Nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) đã chỉ ra rằng, dầu ô liu và ngay cả các loại dầu tự nhiên được sử dụng để massage cho bé cũng có thể làm hỏng lớp bảo vệ trên da mỏng manh của trẻ sơ sinh, nguy cơ phát triển bệnh chàm eczema và các bệnh về da.

Mách bố mẹ những sai lầm cần tuyệt đối tránh khi massage cho bé sơ sinh

Dịch vụ chăm sóc bé sơ sinh tại nhà - công cụ đắc lực của các ông bố bà mẹ

Để tránh tối đa hệ lụy từ sai lầm trên đồng thời cũng để nâng cao tay nghềmassage cho bé, ngày nay có rất nhiều bố mẹ lựa chọn các dịch vụ chăm sóc bé sơ sinh tại nhà tiện ích. Nổi bật trong số đó phải kể đến những gói dịch vụ chăm sóc bé và mẹ sau sinh của Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ tại nhà Xander.

Massage và tắm bé uy tín, chuyên nghiệp tại Xander với:

  • Nhân viên điều dưỡng y tế trình độ chuyên môn cao cấp, trên 10 năm kinh nghiệm massage và tắm bé tại các khoa sản lớn tại Hà Nội.
  • Quy trình chuyên môn 3 giai đoạn: Massage bé 4 bước - Tắm bé - Kiểm tra sức khoẻ - Vệ sinh cơ thể bé.
  • Dịch vụ trọn gói Massage và tắm bé sơ sinh và kiểm tra, thay băng vết mổ đẻ hoặc vệ sinh vết khâu tầng sinh môn cho mẹ.
  • Hướng dẫn gia đình chăm sóc: tắm, massage, chế độ cho bú... bé đúng cách nhất.
  • Trung tâm thực hiện dịch vụ trên tất cả các quận nội thành Hà Nội. Không mất phí di chuyển.

Ba mẹ có thể lựa chọn tắm bé buổi lẻ hoặc đăng kí gói tắm bé nhiều buổi. Chi phí sử dụng dịch vụ như sau:

  • Massage và tắm bécho 1 lần: 110.000 đồng
  • Massage và tắm bétheo gói: 1.000.000 đồng/gói 10 buổi, khuyến mãi chăm sóc vết thương mổ đẻ của mẹ.

Để được hỗ trợ tốt nhất, ba mẹ có thể liên hệ trực tiếp qua tổng đài của đơn vị với số điện thoại: 0944 853 663.


Mách bố mẹ những sai lầm cần tuyệt đối tránh khi massage cho bé sơ sinh

Chuẩn bị gì khi massage cho trẻ sơ sinh?

Chuẩn bị về không gian:

  • Không gian thật yên tĩnh để bé không giật mình: tắt tiếng điện thoại, tivi, không để chó mèo tại phòng.
  • Có thể bật nhạc thư giãn thật nhỏ để bé thoải mái.
  • Nhiệt độ phòng ấm, ổn định ở khoảng 24 độ C, tránh gió lùa tại các cửa sổ và cửa ra vào.
  • Mùa lạnh hoặc những ngày thay đổi thời tiết, có thể để nguyên một lớp áo mỏng cho bé để tránh bé bị lạnh hoặc tăng nhiệt độ phòng lên rồi để bé quen với nhiệt độ mới rồi cởi đồ cho bé sau.

Chuẩn bị về đồ dùng massage cho bé:

  • Thảm lót để đặt khăn bông lên trên
  • Khăn bông mềm
  • Dầu massage cho trẻ sơ sinh:
  • Quần áo sạch để thay cho bé
  • Bỉm sạch

Massage cho trẻ sơ sinh - Lợi ích cho sự phát triển thể chất của trẻ

Massage giúp bé phát triển về xúc giác, thể chất và tinh thần: bé ngoan và ít quấy hơn, ngủ ngon hơn, bớt khóc vặt. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng massage khiến tình trạng vàng da sinh lý ở các bé giảm nhanh chóng hơn.

Massage cho bé cũng giúp ba mẹ đỡ vất vả và có thời gian nghỉ ngơi tốt hơn khi bé phát triển tốt và bớt khóc quấy. Điều này đặc biệt hỗ trợ thêm cho các mẹ mắc chứng trầm cảm sau sinh hoặc các mẹ chớm mắc, khi các mẹ dành thời gian nhiều hơn để cải thiện hiệu quả sức khoẻ và tâm lý của trẻ, qua đó tạo dựng những tiếp xúc riêng tư của mẹ bé: trò chuyện, để bé quan sát mẹ.

Massage sẽ kích thích loại dây thần kinh chủ yếu kết nối bộ não và các cơ quan quan trọng của cơ thể: tim mạch, hô hấp và tiêu hoá, gọi là dây thần kinh phế vị. Massage đặc biệt hữu ích trong trường hợp các bé sinh thiếu tháng, ở chỗ:

  • Giúp bé tăng cân tốt hơn, nếu sử dụng dầu massage cho bé. Massage đều đặn sẽ kích thích cơ quan tiêu hoá của bé và giúp bé hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.
  • Giúp bé có nhịp tim ổn định hơn.
  • Phản ứng nhẹ hơn với kích thích và đau đớn.
  • Hoạt động não ổn định hơn. Các bé sinh non được massage thường xuyên sẽ có hoạt động não ổn định dần giống các bé bình thường. Các bé sinh non không được massage thường sẽ có hoạt động não chậm hơn mức độ bình thường.

Có thể sử dụng dầu massage để dễ dàng massage da bé hơn và bé cũng cảm thấy dễ chịu, phối hợp hơn rất nhiều. Bạn có thể dùng dầu massage hoặc không dùng, tuỳ thuộc vào mong muốn của ba mẹ và tình trạng da của bé. Dù bạn sử dụng dầu gì cho bé thì cũng lưu ý nên dùng thử dầu tại da của bé trước để thử phản ứng trước khi massage toàn thân cho bé bằng dầu. Tốt nhất ba mẹ nên sử dụng các loại dầu chuyên dụng massage cho trẻ sơ sinh, với thành phần đã được kiểm nghiệm lành tính cho da trẻ.

Xem thêm:

  • Giá dịch vụ chăm sóc sau sinh
  • 3 dịch vụ tắm bé sơ sinh tại nhà tốt nhất Hà Nội bố mẹ nên biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!