Mách bố mẹo chăm con khi mẹ vắng nhà

Kiến Thức Y Học - 05/07/2024

Khi chăm sóc con nhỏ, đặc biệt trong những tháng đầu tiên sau khi sinh, bố phải cực kỳ chú ý đến cả những điều nhỏ nhặt nhất để đảm bảo bé yêu luôn cảm thấy an toàn và cảm thấy thoải mái. Trong bài viết ngày hôm nay, Lily & WeCare sẽ mách bố mẹo chăm con trong trường hợp mẹ vắng nhà hay bố làm "gà trống nuôi con".

Khi chăm sóc con nhỏ, đặc biệt trong những tháng đầu tiên sau khi sinh, bố phải cực kỳ chú ý đến cả những điều nhỏ nhặt nhất để đảm bảo bé yêu luôn cảm thấy an toàn và cảm thấy thoải mái. Trong bài viết ngày hôm nay, Lily & WeCare sẽ mách bố mẹo chăm controng trường hợp mẹ vắng nhà hay bố làm "gà trống nuôi con".

1. Bố chăm sóc rốn cho bé

Nếu như còn đoạn rốn còn thừa, các ông bố hãy lưu ý rằng đừng bao giờ ngắt đoạn rốn thừa này đi bởi hành động đó có thể gây ra hiện tượng chảy máu và gây hại cho lớp da dưới rốn của bé khi chúng đang hình thành nên lỗ rốn. Lúc này, bố hãy để cho rốn của bé khô một cách tự nhiên, rốn sẽ chuyển sang màu đen khi khô và rụng trong khoảng từ 7-14 ngày sau đó. Và khi rốn của bé rụng, vết thương sẽ tự lành sau 1 tuần. Cha mẹ nên giữ vệ sinh rốn cho bé, tránh để nước vào.

Mách bố mẹo chăm con khi mẹ vắng nhà

2. Bố không cần phải quá lo lắng về thóp của con

Khi mách bố mẹo chăm con, vấn đề chăm sóc thóp của con là không thể thiếu. Phần da mềm ở đỉnh đầu của bé chính là thóp, nơi xương sọ của trẻ chưa được nối liền với nhau. Khi chăm bé, bố hãy chạm vào phần này thật nhẹ nhàng nhưng bố cũng không cần phải căng thẳng quá khi chạm vào vùng thóp của bé bởi đã có một lớp màng cứng ở dưới da bé bảo vệ não bộ.

3. Bố lo lắng về những vết mụn trên da bé

Mụn sơ sinh có thể xuất hiện trên da bé ngay sau khi bé chào đời. Nhiều bố cảm thấy lo lắng khi nhìn thấy những nốt mụn này trên da bé. Thực tế thì những nốt mụn đỏ hay thậm chí là mụn đầu trắng lúc này đều vô hại với trẻ và chúng sẽ nhanh biến mất nếu như cha mẹ thường xuyên rửa mặt cho bé bằng nước sạch mỗi ngày. Bố không nên dùng dầu hay lotion để rửa mặt cho bé vì những thứ này hầu như là không có tác dụng, cha mẹ cần phải theo dõi những nốt mụn của bé và kịp thời báo ngay với bác sĩ nếu như sau vài tuần mà những vết mụn này không biến mất.

4. Bố không nên bỏ qua phần da dưới cằm của bé

Khi tắm rửa hay vệ sinh cho bé, các bố cũng không nên bỏ qua phần da dưới cằm của bé. Hãy thoa một chút kem vào phần da của bé, như vậy bé sẽ không bị đau do mồ hồi chảy về tụ lại trên các nếp gấp ở cổ. Với những trẻ nhỏ chưa thể ngẩng đầu lên được thì tình trạng này xuất hiện rất thường xuyên.

Mách bố mẹo chăm con khi mẹ vắng nhà

5. Bố lưu ý khi cắt móng tay cho bé

Mặc dù bé còn nhỏ nhưng bố cũng không nên bỏ qua bước cắt móng tay cho bé. Khi mách bố mẹo chăm con, Lily & WeCare không thể bỏ qua bước này bởi có rất nhiều phụ huynh đã bỏ quên điều nhỏ này. Khi cắt móng tay thường xuyên cho bé, bé sẽ không thể tự cào lên mặt và làm trầy xước mặt mình. Các đầu móng tay của bé thường dài ra rất nhanh và cũng rất sắc, bố hãy dùng một chiếc kéo có đầu tròn để giúp bé giữ vệ sinh móng tay.

Hy vọng với những thông tin trên đây mà Lily & WeCare mách bố mẹo chăm con, các bố sẽ chăm con của mình thật đúng cách để các bé phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!