Mách mẹ bỉm sữa cách chọn loại sữa công thức tốt nhất cho bé

Bạn Cần Biết - 04/29/2024

Hiện nay, trên thị trường sữa trẻ em có rất nhiều các loại sữa công thức cho trẻ, vậy làm sao để các mẹ có thể chọn được loại sữa công thức tốt nhất và phù hợp nhất cho bé yêu? Bài viết dưới đây Lily & WeCare sẽ cung cấp thông tin cũng như cách chọn sữa công thức cho bé.

Hiện nay, trên thị trường sữa trẻ em có rất nhiều các loại sữa công thức cho trẻ, vậy làm sao để các mẹ có thể chọn được loại sữa công thức tốt nhất và phù hợp nhất cho bé yêu? Bài viết dưới đây Lily & WeCaresẽ cung cấp thông tin cũng như cách chọn sữa công thức cho bé.

Mách mẹ bỉm sữa cách chọn loại sữa công thức tốt nhất cho bé

1. Nguyên tắc cơ bản khi chọn sữa công thức cho trẻ

Có rất nhiều các nhãn hiệusữa công thức cho trẻ em được bày bán trong siêu thị, bất kỳ nhãn hiệu nào cũng có quảng cáo rất nhiều lợi ích tuyệt vời nhất cho trẻ: giúp tăng cường sức đề kháng, làm cho trẻ dễ tiêu hóa, giúp trẻ phát triển tối ưu nhất..., chắc hẳn rằng nhiều cha mẹ mới có con lần đầu bao giờ cũng thấy “choáng váng ” trước sự đa dạng của sữa công thức và không biết nên chọn sản phẩm sữa nào.

Các bậc cha mẹ nên lưu ý, dù loại sữa công thức bạn chọn là loại nào thì nó cũng không thể tốt bằng với sữa mẹ. Chính vì thế, sữa mẹ luôn là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, hiện nay, tất cả các loại sữa công thứcđều phải tuân thủ và đáp ứng được những yêu cầu, tiêu chuẩn cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Đối với một đứa trẻ khỏe mạnh và phát triển bình thường, không mắc các vấn đề đặc biệt về sức khỏe thì việc mua nhãn hiệu sữa đắt hay rẻ sẽ không quan trọng bằng việc trẻ có hấp thụ các chất dinh dưỡng từ loại sữa đó có tốt không, hay có dễ dàng hay không.

Mách mẹ bỉm sữa cách chọn loại sữa công thức tốt nhất cho bé

2. Các loại sữa công thức cho trẻ

Phân loại theo dạng kết cấu của sữa

Sữa pha sẵn

Sữa pha sẵn là loại sữa công thức tiện lợi nhất vì bạn không cần phải pha chế hay đong đếm lượng sữa, bạn chỉ cần mở nắp và cho trẻ uống trực tiếp được. Sữa pha sắc chính là sự lựa chọn hợp lý khi bạn không chắc chắn được nguồn nước dùng để pha sữa liệu có sạch hay không, lúc này sữa đặc chính là loại sữa sạch và phù hợp nhất cho trẻ. Tuy nhiên, sữa đặc cũng là loại sữa công thức có giá thành cao nhất trong 3 loại là sữa pha sẵn, sữa cô đặc và sữa bột.

Thông thường, sữa pha sẵn dùng được trong khoảng thời gian rất ngắn khoảng 48 tiếng đồng hồ kể từ ngày mở nắp.

Sữa cô đặc

Sữa cô đặc là một loạisữa công thức phải pha chung với nước. Sữa cô đặc thường có giá tiền rẻ hơn so với sữa pha sẵn và chiếm ít diện tích chỗ để hơn.

Sữa bột

Sữa bột là loại sữa công thức có thể cho là lựa chọn kinh tế nhất và thân thiện với môi trường nhất trong 3 loại sữa (sữa pha sẵn, sữa cô đặc và sữa bột). Loại sữa này cũng giúp các mẹ đỡ tốn nhiều diện tích khi di chuyển. Tuy nhiên, khi cho trẻ uống sữa bột, các mẹ sẽ mất nhiều thời gian hơn trong khâu pha khuấy, trộn tỷ lệ sữa bột và nước sao cho chính xác theo hướng dẫn sử dụng. Sữa bột có thể để được 1 tháng kể từ ngày mở nắp.

Lưu ý: Trong vỏ hộp đựng sữa thường có chứa chất hóa học bisphenol A (BPA). Kể cả sữa cô đặc đóng hộp vẫn sẽ chứa một lượng nhỏ BPA. Trong 3 loại sữa thì sữa bột được xem là lựa chọn an toàn hơn cả vì chứa rất ít BPA.

Mách mẹ bỉm sữa cách chọn loại sữa công thức tốt nhất cho bé

Phân loại theo các thành phần trong sữa

Sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò

Sữa bò là thành phần chính được tìm thấy trong phần lớn các loạisữa công thức ngày nay và thích hợp trẻ. Những loại sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò sẽ chứa hàm lượng carbohydrate, protein và chất béo cân đối, phù hợp với nhu cầu của trẻ nhỏ.

Sữa công thức có nguồn gốc từ đậu nành

Đối với những trẻ bị dị ứng với sữa bò, thì trẻ có thể sử dụng các loại sữa có nguồn gốc từ đậu nành. Đây là loại sữa công thức chứa nguồn đạm thực vật, giúp trẻ dễ tiêu hóa hơn so với sữa bò. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể dùng loại sữa này với những trẻ không dung nạp đường lactose vì loại sữa công thức này có nguồn gốc từ đậu nành có chứa carbohydrate dưới dạng sucrose hoặc glucose chứ không phải ở dạng lactose.

Sữa dành cho trẻ không dung nạp lactose

Nếu con của bạn mắc chứng không dung nạp đường lactose, thì các bác sĩ sẽ khuyên các mẹ sử dụng loại sữa dành cho trẻ không dung nạp lactose cho trẻ. Trong loại sữa này, đường lactose đã được thay thế bằng loại đường khác phù hợp với trẻ hơn.

Sữa đặc biệt dành cho những trẻ sinh non

Đối với những trẻ sinh non, hoặc nhẹ cân sẽ được bác sĩ khuyên dùng những loại sữa chuyện dụng riêng. Những loại sữa này có chứa nhiều protein và calories hơn, các chất béo có trong sữa giúp trẻ dễ tiêu hóa hơn, giúp trẻ sớm đạt được cân nặng chuẩn giống như các bạn đồng trang lứa.

Mách mẹ bỉm sữa cách chọn loại sữa công thức tốt nhất cho béSữa công thức thủy phân

Đây là sữa công thức dành cho trẻ bị dị ứng hoặc khó hấp thụ các chất dinh dưỡng. Trong loại sữa này, protein đã bị bẻ gãy thành nhiều mảnh nhỏ, giúp trẻ dễ tiêu hóa hơn so với phân tử protein lớn. Ngoài ra, các bác sĩ dinh dưỡng cũng có thể tư vấn việc dùng sữa thủy phân cho trẻ hay nôn trớ.

Sữa tăng cường sắt

Được ghi chú rất rõ ràng trên vỏ hộp sữa. Dòng sữa công thứcnày phù hợp cho những trẻ không bú mẹ liên tục để giúp trẻ bổ sung sắt vào cơ thể.

Sữa giúp chuyển hóa tốt

Nếu trẻ mắc một chứng bệnh nào đó hoặc có nhu cầu nhiều về dinh dưỡng, thì các bác sĩ có thể cho trẻ dùng sữa giúp chuyển hóa tốt.

3. Một số loại sữa công thức trên thị trường

Sữa Similac của Abbot Mỹ

Abbot là hãng sữa của Mỹ tại Việt Nam được nhiều mẹ bỉm sữa biết đến, chọn lựa và tin dùng, là hãng sữa có doanh số bán hàng mạnh nhất. Sữa hàm lượng dinh dưỡng cao giúp cho bé phát triển toàn diện cả về trí não lẫn cơ thể. Sữa Abbott Similac Neosure IQ khoảng 228.000 đồng/ hộp 370g; 459.000 đồng/ hộp 900g và khoảng 506.600 đồng/hộp 850g.

Sữa Friso của Hà Lan

Sữa công thức Frisolac Gold 1 là loại sữa dành cho trẻ sơ sinh có công thức gồm tổ hợp Synbiotic. Cùng sự kết hợp tối ưu giữa Synbiotics (đó làProbiotics BB-12 & L.casei 431& Prebiotics GOS & FOS) giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa cho trẻ. Ngoài ra, các dưỡng chất như Nucleotides, Taurin, Cholin, DHA, AA, SA.... rất cần thiết cho sự phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt và sự phát triển hoàn hảo hệ thần kinh. Choline là một dưỡng chất quan trọng việc hỗ trợ phát triển não bộ, giúp tổng hợp acetylcholine và chất dẫn truyền thần kinh quan trọng liên quan đến trí nhớ và khả năng tiếp thu sau này của trẻ.

- Sữa Frisolac Gold có giá khoàng 202.000 đồng/hộp 400g và khoảng 425.000 đồng/hộp 900g.

Mách mẹ bỉm sữa cách chọn loại sữa công thức tốt nhất cho bé

Sữa Meiji Nhật Bản

Sữa công thức Meiji số 0 giúp cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cân bằng với những chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ trong giai đoạn từ 0 đến 9 tháng tuổi. Đặc biệt, Meiji còn giúp bé trong việc tiêu hóa và hấp thụ tốt, ngăn ngừa nguy cơ bị táo bón. Ngoài ra, sữa Meiji số 0 còn cung cấp chất Nucleotides là một thành phần tự nhiên có trong sữa mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tối ưu hoá các phản ứng miễn dịch khi trẻ được tiêm phòng vaccin. Thêm vào đó, chất này còn chịu trách nhiệm cung cấp sự miễn dịch để chống lại các dịch bệnh ở trẻ.

- Giá sữa Meiji trên thị trường:

Sữa Meiji số 0 có giá khoảng 475.000 đồng/hộp 850g;

Sữa bột Meiji Gold 1 có giá khoảng 423.800 đồng/hộp 900g

Sữa bột Meiji Gold 2 có giá khoảng 426.700 đồng/hộp 900g

Xem thêm:

  • Dùng sữa công thức sớm, trẻ dễ mắc gan nhiễm mỡ khi trưởng thành
  • Sữa công thức hâm nóng để được bao lâu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!