Mẹ phải làm sao khi bé sơ sinh ngủ nhiều bú ít

Thời sự - 04/27/2024

Là người lần đầu làm mẹ hẳn bạn sẽ rất lo lắng khi bé sơ sinh không chịu bú hay bú ít do ngủ nhiều. Tình trạng này có nguyên do từ đâu và nên giải quyết như thế nào?

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh

Các bé sơ sinh có thể ngủ từ 16 đến 18 tiếng mỗi ngày. Đối với người lớn, quãng thời gian này là khá nhiều nhưng lại bình thường đối với nhu cầu của trẻ sơ sinh.

Vì vậy, các mẹ cũng không cần thấy lo lắng khi thấy bé ngủ nhiều mà không chịu bú, bé sẽ tự dậy đòi bú mỗi khi bé đói. Bình thường bé sẽ cần bú sau mỗi 2-3 tiếng.

Còn đối với những bé uống sữa công thức, khoảng cách giữa các lần bú có thể sẽ lâu hơn. 

Mẹ phải làm sao khi bé sơ sinh ngủ nhiều bú ít 

Làm gì khi bé ngủ nhiều bú ít?

Mỗi khi thấy bé ngủ quá lâu, mẹ cần đánh thức bé dậy để cho bé bú và việc đánh thức này hoàn toàn không gây hại hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé vì bé có thể quay lại giấc ngủ nhanh sau đó. Sau đây là một số mẹo mà mẹ có thể áp dụng để đánh thức con:

• Chạm nhẹ: Vì trẻ sơ sinh rất nhạy cảm nên một cái chạm nhẹ vào má cũng đã đủ để khiến bé tỉnh giấc.

• Bỏ lớp chăn quấn: Khi được bọc trong lớp chăn ấm, bé thường ngủ rất ngon và sâu giấc nên nếu muốn đánh thức bé, hãy bỏ lớp chăn này ra nhé.

• Làm mát: Nếu cảm thấy bé ngủ ngon và sâu giấc, hãy dùng một chiếc khăn đã được nhúng qua nước ấm rồi lau nhẹ lên mông, lưng, tay và chân của bé.

• Cho bé bú mẹ: Một phản xạ tự nhiên của trẻ sơ sinh là tự động mút khi được đặt ti mẹ vào miệng, lúc này bé sẽ bắt đầu bú và tỉnh ngủ. Các mẹ cũng có thể tìm hiểu thêm về cách làm sao để có nhiều sữa nhằm giúp bé bú liên tục và thoải mái hơn nhé.

Những trường hợp cần lưu ý

Mẹ phải làm sao khi bé sơ sinh ngủ nhiều bú ít 

Không phải trường hợp ngủ li bì nào cũng tốt nên các bà mẹ cần đặc biệt lưu ý với những trường hợp trẻ sơ sinh ngủ nhiều bú ít, hoặc chỉ tỉnh giấc khi “tè dầm” rồi lại tiếp tục ngủ. Hiện tượng này có thể là do một trong những bệnh lý sau:

• Bé bị sốt: Khi bị sốt, bé thường sẽ ngủ rất lâu, thậm chí là vài tiếng.

• Bé bị mất nước: Những tình trạng như nôn trớ, tiêu chảy, sốt hay ra nhiều mồ hôi có thể là lí do dẫn đến tình trạng bé ngủ nhiều.

• Bé bị viêm màng não: Một trong những triệu chứng của căn bệnh viêm màng não này là bé ngủ nhiều bú ít, ngủ li bì và thậm chí là hôn mê. 

Những tình trạng này nếu kéo dài liên tục sẽ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như sự phát triển sau này của bé nên các mẹ hãy nên để ý và đưa bé đi gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và đưa ra hướng giải quyết sớm nhất có thể.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!