Mang thai 3 tháng đầu bị đau lưng phải làm sao?

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Phụ nữ khi mang thai ba tháng đầu thường có rất nhiều thay đổi trong cơ thể như: buồn nôn, mệt mỏi, tâm trạng lo âu sợ hãi hay triệu chứng đau lưng. Để tìm hiểu tại sao lại có hiện tượng đau lưng khi mang thai tháng đầu và làm thế nào để khắc phục. Hãy cùng Lily & WeCare tham khảo trong bài viết ngày hôm nay.

Phụ nữ khi mang thai ba tháng đầu thường có rất nhiều thay đổi trong cơ thể như: buồn nôn, mệt mỏi, tâm trạng lo âu sợ hãi hay triệu chứng đau lưng. Để tìm hiểu tại sao lại có hiện tượng đau lưng khi mang thai tháng đầu và làm thế nào để khắc phục. Hãy cùng Lily & WeCare tham khảo trong bài viết ngày hôm nay.

Nguyên nhân đau lưng ở thời điểm ba tháng đầu thai kỳ

Triệu chứng đau lưng là bệnh dễ gặp ở bất kỳ ai đặc biệt là chị em phụ nữ trong thời kỳ mang bầu. Trong giai đoạn mang thai, đa số các bà bầu đều có triệu chứng đau lưng, tùy vào mức độ khác nhau mà thôi. Đau lưng có thể ảnh hưởng tâm trạng vui vẻ lúc mang thai của bạn cũng như ảnh hưởng sinh hoạt và công việc hằng ngày của bạn. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng này:

Tăng cân

Trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu thai kỳ, cơ thể của người mẹ sẽ có những thay đổi rõ rệt. Tăng cân, thay đổi hóc môn và nội tiết bên trong cơ thể, từ đó gây ra triệu chứng đau lưng. Bào thai càng lớn, lưng càng phải chịu đựng áp lực và sức nặng nhiều, lưng phải khom xuống để gánh đỡ trọng lực của toàn bộ cơ thể do đó bà bầu dễ bị đau lưng trong ba tháng đầu thai kỳ.

Mang thai 3 tháng đầu bị đau lưng phải làm sao?

Đau lưng do thay đổi tư thế

Mang thai làm thay đổi trọng lực cả cơ thể, dẫn đến tư thế và dáng đi của người phụ nữ dần thay đổi.

Đau lưng do thay đổi nội tiết tố

Trong khi mang thai, cơ thể người mẹ sản sinh ra một hormone gọi là relaxin. Hormone này giúp thư giãn các dây chằng ở vùng xương chậu và thả lỏng các khớp để chuẩn bị cho quá trình sinh nở từ đó gây ra cơn đau lưng.

Đau lưng do căng thẳng

Tình trạng lo lắng, căng thẳng trong quá trình mang bầu cũng sẽ khiến cơn đau lưng của các mẹ bầu thêm nghiêm trọng hơn.

>>> Xem thêm: Vấn đề đi lại trong 3 tháng mang thai đầu tiên của mẹ bầu

Cách ngăn ngừa cơn đau lưng khi mang thai ba tháng đầu

Theo các chuyên gia, triệu chứng đau lưng trong ba tháng đầu thai kỳ có thể có nhiều mức độ khác nhau, từ nhẹ cho tới cực kỳ nghiệm trọng. Do vậy, các mẹ cần chú ý một số yếu tố sau sẽ giúp đẩy lùi các cơn đau lưng.

- Hãy xoa bóp vùng lưng một cách nhẹ nhàng và thường xuyên sau một ngày dài làm việc mệt mỏi.

- Tuyệt đối không sử dụng thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc chống mệt mỏi mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

- Thường xuyên luyện tập các bài thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, thể dục tay không, yoga nhằm giúp cơ thể được khỏe mạnh, xương khớp được dẻo dai đồng thời cũng hỗ trợ mẹ trong quá trình sinh nở được dễ dàng hơn.

Mang thai 3 tháng đầu bị đau lưng phải làm sao?

- Các mẹ bầu không ăn quá nhiều trong một bữa, nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày nhưng vẫn đảm bảo bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Cân nặng cơ thể nên tăng đều mỗi tháng, nếu có tình trạng tăng đột ngột, tăng quá nhiều các chị em nên đi khám bác sĩ ngay để kiểm tra.

- Chú ý đứng, ngồi đúng tư thế. Khi đứng phải giữ lưng thẳng để tránh mỏi lưng, khi ngồi hãy ngồi thẳng theo lưng ghế. Đứng dậy di chuyển thường xuyên, tránh ngồi liên tục hơn 30 phút. Khi bầu càng lớn, bạn sẽ cần điều chỉnh tư thế ngồi lẫn độ cao của ghế.

- Trong thời kỳ mang bầu, thay vì đi giày cao gót thì chị em hãy thử đi những đôi giầy bệt, đế thấp để đảm bảo an toàn cho việc đi lại. Những đôi giầy cao sẽ khiến cơ thể hướng về phía trước nhiều hơn vì vậy triệu chứng đau lưng cũng sẽ tăng lên và hơn nữa nó còn gây nguy hiểm cho mẹ nếu chẳng may vấp ngã.

- Hãy cẩn thận khi nâng vật gì đó dù nặng hay nhẹ: Với những đồ vật nhẹ, hãy ngồi xổm, dạng 2 chân, dùng lực cánh tay và chân để nâng vật. Không nên nâng vật gì đó trong tình trạng lưng thẳng, cúi người xuống bởi hành động này sẽ khiến cơn đau tăng nặng.

- Khi ngủ, mẹ bầu nên nằm ngủ nghiêng sang bên phải hoặc bên trái, thay đổi tư thế sao cho thoải mái nhất tuy nhiên chú ý không nên ngủ bằng tư thế nằm ngửa. Hãy kẹp một chiếc gối vào giữa hai đầu gối và để 1 chiếc gối mỏng dưới phần thắt lưng, phần eo sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, ngủ ngon hơn.

- Bạn nên nghỉ ngơi và ngủ nhiều trong quá trình mang thai, bởi mỗi khi bạn ngủ, cơ thể sẽ được hồi phục và năng lượng được tái tạo. Nên sử dụng các kỹ thuật thư giãn để giúp bạn ngủ ngon khi bạn cảm thấy khó ngủ.

- Bạn nên áp dụng phương pháp chườm nóng hay chườm lạnh vùng thắt lưng và tắm bằng nước ấm sẽ giúp bạn giảm cơn đau lưng khá hiệu quả.

- Bạn nên đến gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra nếu trong trường hợp cơn đau lưng dữ dội, âm ỉ kéo dài không dứt, đau cả cột sống lưng, đau khắp vùng mông, đùi hay cẳng chân,... Trên đây là những thông tin rất bổ ích về triệu chứng đau lưng và một vài mẹo ngăn ngừa cơn đau lưng cho mẹ bầu trong giai đoạn ba tháng đầu thai kỳ, hi vọng những thông tin đó sẽ mang lại sự thoải mái cho các mẹ trong suốt thai kỳ.>>> Xem thêm: Tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng đầu: Ngủ cũng phải chuẩn!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!