Mang thai lần đầu bị thai lưu và viêm lộ tuyến cổ tử cung

Kiến Thức Y Học - 05/07/2024

Không thể phủ nhận rằng với những phụ nữ mang thai lần đầu, những biến chứng bất thường của thai nhi và của cơ thể mẹ luôn khiến chị em hoang mang lo lắng. Làm thế nào để xử lý kịp thời và nhanh chóng những biến chứng này?

Không thể phủ nhận rằng với những phụ nữ mang thai lần đầu, những biến chứng bất thường của thai nhi và của cơ thể mẹ luôn khiến chị em hoang mang lo lắng. Làm thế nào để xử lý kịp thời và nhanh chóng những biến chứng này?

1. Thai nhi bị thai lưu

Xảy ra trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, tình trạng thai nhi bị thai lưu (chết lưu) là rất phổ biến nhưng không phải ai cũng biết được thời điểm và nguyên nhân chết lưu của thai nhi. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp được ghi nhận đến 9 tháng, thai nhi vẫn bị chết lưu. Nghĩa là, tình trạng thai lưu luôn là một nguy cơ tiềm ẩn mà bất cứ thai phụ mang thai lần đầu nào cũng nên đề phòng và theo dõi thường xuyên.

Thai nhi bị thai lưu là tình trạng trứng và tinh trùng đã phát triển thành phôi, nhưng lại không phát triển được thành một thai nhi trưởng thành, bị chết và lưu lại trong tử cung trên 48 giờ. Thông thường, nguyên nhân bị lưu thai chính là do người mẹ bị suy nhược cơ thể, hoặc bị mắc bệnh nhiễm khuẩn hay sử dụng những dược chất nguy hiểm đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, nguyên nhân chính gây ra thai lưu chính là do bất thường nhiễm sắc thể ở thai nhi.

Mang thai lần đầu bị thai lưu và viêm lộ tuyến cổ tử cung

Những biểu hiện cụ thể của thai nhi bị thai lưu chính là mẹ không cảm nhận được cử động của thai nhi, tử cung không phát triển thêm, đi siêu âm không nghe được tim thai, hoặc là người mẹ không xuất hiện những dấu hiệu mang thai nữa, như không bị nghén nữa , tâm trạng tự dưng bồn chồn, sữa non tiết ra không kiểm soát, ra máu đen ở âm đạo....

Thai nhi bị thai lưu đồng nghĩa với việc lần mang thai này không thành công, và sau khi được bác sĩ xác định tình trạng thai, việc cần làm là cho thai ra ngoài. Bác sĩ khoa sản sẽ giúp bạn thực hiện điều này, cũng như sau đó sẽ cấp thuốc uống cho bạn khi về nhà. Tuyệt đối không nên tự mình xử lý tình trạng thai lưu, dễ dẫn đến những hệ lụy sau này khiến những lần mang thai sau của bạn không thành công.

>>> Xem thêm: Mang thai lần đầu bị thai lưu có nguy hiểm không?

2. Mẹ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Cũng là một trong những vấn đề khiến nhiều phụ nữ mang thai lo lắng, tình trạng mẹ bị viêm lộ tuyến tử cung ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người mẹ và gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, nghiêm trọng hơn, viêm lộ tuyến cản trở sự thụ tinh, khiến nhiều chị em rơi vào tình trạng hiếm muộn, khó sinh con.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng nhiễm khuẩn lộ tuyến ở bên ngoài cổ tử cung, phát sinh dịch nhầy khiến lỗ cổ tử cung bị bít tắc, cản trở quá trình thụ thai, sự hình thành phôi thai, gián đoạn kinh nguyệt...làm giảm khả năng mang thai xuống nhiều lần. Cũng chính vì điều này, với những chị em đang mong muốn có con, viêm lộ tuyến trở thành một nỗi lo thường trực và là sự cản đường mạnh mẽ nhất.

Mang thai lần đầu bị thai lưu và viêm lộ tuyến cổ tử cung

Mẹ bị viêm lộ tuyến có chữa khỏi được không? Rất may, bệnh này hoàn toàn có thể điều trị khỏi được và bạn nên chữa khỏi triệt để trước khi mang thai để đảm bảo thai nhi được phát triển bình thường.

Cùng với đó, nếu trong quá trình mang thai, mẹ bị viêm lộ tuyến, thì sẽ gia tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu và thậm chí sinh non rất cao. Nguyên nhân là do môi trường tử cung chính là môi trường phát triển của thai nhi, mà bản thân môi trường lại có vấn đề, bị nhiễm khuẩn, thì tất nhiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.

Mặc dù vậy, chị em cũng đừng nên quá lo lắng mà ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi. Ngay khi phát hiện mẹ bị viêm lộ tuyến, chị em nên đến khám bác sĩ. Sự hỗ trợ chặt chẽ giữa bác sĩ sản khoa và phụ khoa sẽ giúp bạn điều trị viêm lộ tuyến, bằng thuốc hoặc phẫu thuật ngoại khoa và không ảnh hưởng đến thai nhi.

Thai nhi bị thai lưu hay mẹ bị viêm lộ tuyến đều là những trường hợp nguy hiểm khi mang thai lần đầu. Do đó, ngay từ bây giờ, nếu đã có ý định sinh con, mong là mỗi người hãy tự trang bị những kiến thức sinh sản cần thiết cho mình để đảm bảo tốt nhất cho quá trình mang thai và sinh con của mình.>>> Xem thêm: Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung nhờ bài thuốc dòng họ Nguyễn ở Hải Dương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!