Mất ngủ làm tăng nguy cơ bệnh hen

Sống khỏe mạnh - 04/30/2024

Các nhà nghiên cứu cho biết nếu bạn bị mất ngủ kéo dài, chất lượng giấc ngủ kém, hoặc khó duy trì giấc ngủ…hãy coi chừng vì bạn có thể có nguy cơ cao hơn gấp 3 lần bị bệnh hen ở tuổi trưởng thành.

Bệnh hen ảnh hưởng tới khoảng 300 triệu người trên khắp thế giới, với các yếu tố nguy cơ bao gồm hút thuốc, béo phì và ô nhiễm không khí.

Tác giả chính của nghiên cứu, Ben Brumpton từ ĐH Khoa học và Công nghệ Norwegian, Na Uy cho biết: 'Nghiên cứu này chỉ ra rằng những người bị mất ngủ kéo dài có nguy cơ bị bệnh hen cao hơn gấp 3 lần, cho thấy bất cứ thay đổi nào trong cơ thể do mất ngủ có thể tích tụ và gây ra nhiều ảnh hưởng xấu lên đường hô hấp'.

Gần đây, các triệu chứng của trầm cảm và lo âu cũng được liên kết với nguy cơ bị bệnh hen ở tuổi trưởng thành.

Mất ngủ làm tăng nguy cơ bệnh hen

Trong nghiên cứu được công bố trên tờ European Respiratory Journal, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phân tích thống kê để đánh giá nguy cơ bệnh hen ở 17.927 ngườ tham gia độ tuổi từ 20 tới 65 ở Na Uy.

Kết quả chỉ ra rằng những người tham gia báo cáo khó ngủ thường xuyên hoặc hầu hết tất cả các tối trong tháng trước có nguy cơ bị bệnh hen tăng lần lượt 65% và 108% trong 11 năm tiếp theo.

Tương tự, những người báo cáo thức giấc quá sớm mà không thể ngủ lại thường xuyên hoặc gần như mỗi đêm tăng lần lượt 92% và 36% nguy cơ bị bệnh hen.

Đối với những người báo cáo có chất lượng giấc ngủ kém 1 lần/tuần, nguy cơ bị bệnh hen tăng 94%.

Theo các nhà nghiên cứu vì mất ngủ là một tình trạng có thể kiểm soát, việc tăng cường tập trung vào những tác động có hại của chứng mất ngủ có thể có ích trong việc phòng ngừa bệnh hen.

(Theo Univadis/ Timesofindia)

BS Thu Vân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!