Máu chuyển sang màu sữa chỉ vì quá béo

Dinh dưỡng - 05/08/2024

Lượng mỡ trong máu quá cao đã làm biến đổi màu máu của bệnh nhân nam thành màu trắng sữa.

Trang tin khoa học Scienc alertthông tin một người đàn ông ở Đức đã nhập viện trong tình trạng máu nhiễm mỡ cao bất thường, làm biến đổi màu đỏ của máu sang màu giống sữa.

Các bác sĩ cho biết, người bệnh này suýt nữa đã mất mạng nếu không được cứu chữa kịp thời cứu sống bằng phương pháp điều trị vốn được điều trị ở thế kỷ 18-19.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng bị hypertriglyceridemia cực đoan, đây là căn bệnh triglyceride cao (hypertriglyceridemia) khi các phân tử triglyceride xuất hiện với nồng độ cao trong máu, thường được gọi là bệnh mỡ máu cao.

Thông thường các bác sĩ sẽ điều trị bệnh này bằng kỹ thuật lọc huyết tương-plasmapheresis, tức rút huyết tương khỏi cơ thể người bệnh, loại bỏ thành phần triglyceride vượt mức cho phép (cũng như các yếu tố gây hại cho cơ thể khác), sau đó đưa phần máu đã được lọc trở lại cơ thể người bệnh.

Tuy nhiên, khi các bác sĩ thực hiện phương pháp này cho bệnh nhân 39 tuổi này thì thất bại do lớp mỡ trong máu quá cao, gây tắc nghẽn máy rút huyết tương, dù thực hiện hai lần.

Các bác sĩ lẫn nhà nghiên cứu về trường hợp đặc biệt này đăng trên tạp chí y khoa Annals of Internal Medicine thừa nhận đây là trường hợp chưa từng thấy trước đó.

Lượng triglyceride bình thường trong máu của một người thường ở mức dưới 150 mg/dL. Nếu nồng độ rơi vào khoảng từ 200-499 mg/dL và 500mg/Dl, sẽ được đánh giá là rất cao.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, máu của bệnh nhân đã bị tắc nghẽn hoàn toàn, với số lượng triglyceride anh ta đạt đỉnh cao gấp 36 lần so với mức rất cao, khoảng 18.000 mg / dL.

Điều này, các nhà nghiên cứu nói, là lý do tại sao người đàn ông bị buồn nôn, nôn, đau đầu và suy giảm cảnh giác khi anh ta xuất hiện ở bệnh viện. Tất cả những điều này có thể là triệu chứng của hội chứng hyperviscosity , trong đó máu dày bất thường có thể, trong trường hợp nghiêm trọng, gây ra co giật và hôn mê.

Máu chuyển sang màu sữa chỉ vì quá béo

Máu của người đàn ông bị nhiễm mỡ quá nặng, khiến máu bị chuyển sang màu sữa. Ảnh: Scienc alert

'Đây là nguyên nhân vì sao bệnh nhân này cảm thấy buồn nôn, nôn, đau đầu và không tỉnh táo khi nhập viện. Đây là các triệu chứng của hội chứng hyperviscosity làm máu nhiễm mỡ cao, trường hợp nghiêm trọng gây co giật, hôn mê...', tờ Scienc alertdẫn lời nhóm nghiên cứu

Về việc người đàn ông đã phát triển một trường hợp cấp tính như vậy, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số yếu tố liên quan đến bệnh béo phì, chế độ ăn uống, kháng insulin và khuynh hướng di truyền có thể xảy ra - không đề cập đến thực tế là trong khi anh ta đang ở trên Thuốc trị tiểu đường , ông nói rằng ông không phải lúc nào cũng dùng nó.

Theo các nhà nghiên cứu, tình trạng khẩn cấp và đặc biệt này của bệnh nhân 39 tuổi này là do có thể liên quan đến nhiều yếu tố cùng lúc như béo phí, chế độ ăn uống, kháng insulin và có thể có yếu tố di truyền. Bên cạnh đó bệnh nhân này cũng đang điều trị tiểu đường nhưng lại không chịu uống thuốc thường xuyên.

Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định điều trị bằng phương pháp cổ xưa ở giai đoạn TK 18-19 là trích huyết (bloodletting) để chữa trị. Phương pháp này trị bệnh bằng cách chủ động rút bứt máu của người bệnh, và cũng được vận dùng cách đây 3000 năm trước ở Ai Câp.

Trong phòng chăm sóc đặc biệt, các bác sĩ đã rút ra hai lít máu của bệnh nhân, thay thế bằng lượng hồng cầu cô đặc, huyết tương tươi đông lạnh và dung dịch nước muối đẳng trương.

'May mắn khi phương pháp này phát huy tác dụng, hạ dần lượng triglyceride trong máu, tới ngày thứ 5 người bệnh qua cơn nguy kịch. Thật may bệnh nhân đã được cứu sống', tờ Scienc alertviết.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!