Máu đóng cục trong kỳ kinh: nguy hiểm hay bình thường?

Sức khỏe phụ nữ - 04/20/2024

Có bao giờ bạn thấy hiện tượng máu đóng cục trong thời kỳ kinh nguyệt? Máu đóng cục có phải là một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng không?

Có bao giờ bạn thấy hiện tượng máu đóng cục trong thời kỳ kinh nguyệt? Máu đóng cục có phải là một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng không? Hãy đọc bài viết dưới đây nhé.

Có một thực tế là đa số phụ nữ đều có rất ít hiểu biết về kỳ kinh nguyệt của mình. Một số người hay gặp những tình trạng bất thường trong kỳ kinh, nhưng họ không chú ý đến hoặc cho rằng đây là những dấu hiệu bình thường. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng có những dấu hiệu trong kỳ kinh có thể liên quan đến tình trạng sức khỏe. Một trong những tình trạng phổ biến nhất mà bất cứ phụ nữ nào cũng gặp là xuất huyết nhiều hoặc máu đóng cục trong kỳ kinh.

Tình trạng máu đóng cục trong kỳ kinh là gì?

Cục máu trong kỳ kinh thường xuất hiện trong những ngày đầu của kỳ. Theo các chuyên gia, đây là hiện tượng hết sức bình thường. Kỳ kinh xảy ra khi các lớp niêm mạc tử cung bị bong tróc, do đó sẽ làm thay đổi dòng chảy kinh: có ngày sẽ rất nhiều, có ngày sẽ rất ít. Máu đóng cục trong kỳ kinh là một tình trạng rất điển hình khi tốc độ và thể tích dòng chảy kinh tăng lên. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì đây là một phần của thời kỳ kinh nguyệt.

Vậy nguyên nhân nào gây ra cục máu đông? Nguyên nhân gây ra máu đóng cục trong kỳ kinh là do quá trình đông máu. Trong những ngày đèn đỏ, cơ thể sẽ tạo ra chất chống đông, ngăn ngừa máu đóng cục. Tuy nhiên, do lượng máu quá nhiều nên các chất này không có đủ thời gian để làm việc, dẫn đến máu đông.

Có nên lo lắng khi có máu đóng cục trong kỳ kinh?

Máu đóng cục trong kỳ kinh: nguy hiểm hay bình thường?

Thông thường, tình trạng này không có gì nguy hiểm, đặc biệt nếu bạn đang trong thời gian những ngày đầu của kỳ kinh. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều cục máu đông kích thước lớn thì có thể bạn đang bị chảy máu kinh nguyệt. Mặc dù tình trạng này không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó có thể làm bạn mệt mỏi và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nếu bạn nghi ngờ mình mắc phải tình trạng này, hãy đi gặp bác sĩ để được tư vấn chi tiết hơn.

Chảy máu kinh nguyệt sẽ khiến bạn mất một lượng máu lớn và có thể gây ra tình trạng thiếu sắt. Chúng ta không thể nào kiểm soát tình trạng máu đông trong kỳ kinh, nhưng bạn có thể đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Nếu bác sĩ phát hiện bạn bị chảy máu kinh nguyệt, họ sẽ tìm ra nguyên nhân gây chảy máu và có thể chỉ định thuốc ngừa thai để bạn chảy máu ít hơn.

Những dấu hiệu bạn chảy máu nhiều trong kỳ kinh

Như đã nói ở trên, chúng ta thường chảy máu nhiều trong những ngày đầu của kỳ kinh. Tuy nhiên, nếu bạn thấy dấu hiệu này bất thường hãy đến gặp bác sĩ ngay. Những dấu hiệu bất thường trong ngày đèn đỏ bạn cần lưu ý như:

  • Kỳ kinh của bạn kéo dài từ 8–10 ngày mỗi tháng
  • Chu kỳ đèn đỏ gây khó khăn cho bạn trong cuộc sống hàng ngày, như đi làm hay tham gia các hoạt động xã hội
  • Bạn bị xanh xao do thiếu máu
  • Bạn thường có nhiều cục máu đông trong kỳ kinh
  • Bạn thường hay có những đợt kinh nhiều bất ngờ trong kỳ kinh.

Ở một số phụ nữ trẻ, việc lượng máu kinh ra nhiều thường do sự mất cân bằng hormone tạm thời. Tuy nhiên, theo thời gian, tình trạng này sẽ dần ổn định.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn đã biết cách rút ngắn kỳ kinh nguyệt của mình chưa?
  • Mách bạn những sự lựa chọn tốt trong kỳ kinh nguyệt
  • Máu đóng cục trong kỳ kinh: nguy hiểm hay bình thường?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!