Mẹ ăn nhiều củ dền, bé trai 2 tháng tuổi nguy kịch do ngộ độc nitrite

Dinh dưỡng - 04/25/2024

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP Hồ Chí Minh) vừa cứu sống bé trai (2 tháng tuổi, ở Long An) bị suy hô hấp nặng, da chuyển màu xanh, môi tím do ngộ độc nitrite có trong nước củ dền hoặc nước hoa quả để qua đêm.

Ngày 23/9, thông tin từ bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP Hồ Chí Minh) cho biết, bệnh viện vừa cứu sống trường hợp bé trai (2 tháng tuổi, ở Long An) có làn da xanh tím và máu màu chocolate sữa vì ngộ độc methaemoglobineamia.

Hơn 2 tuần trước, Bé N.B.M nhanh chóng khó thở, tím tái, lơ mơ, người nhà hoảng hốt đưa bé đến bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cấp cứu.

Vào viện, bác sĩ đã cho bé thở máy vì suy hô hấp nặng, tiến hành xét nghiệm cho thấy nồng độ methemoglobin trong máu lớn hơn 30%. Khi nồng độ methemoglobin trong hồng cầu lớn hơn 1%, nó sẽ tạo ra methemoglobinemia (còn gọi là hội chứng 'baby blue') dẫn đến tình trạng da thiếu oxy chuyển thành màu xanh, môi tím, trong khi máu có màu chocolate sữa.

BSCK2 Lê Vũ Phương Thy, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết: 'Y văn từng ghi nhận các trường hợp nhiễm methaemoglobinaemia ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ là do bé tiêu thụ rau cháo và súp rau đã được lưu trữ qua đêm, hoặc cho uống nước củ dền, nước củ dền pha sữa'.

Mẹ ăn nhiều củ dền, bé trai 2 tháng tuổi nguy kịch do ngộ độc nitrite

Hiện bé đã ổn định sức khoẻ, tiếp tục điều trị viêm phổi.

Khai thác bệnh sử, bác sĩ nghi ngờ người mẹ ăn củ dền nhiều tháng trong thai kỳ và sau sinh có thể là yếu tố gây ngộ độc cho bé. Loại củ màu đỏ này có chứa nitrite - hóa chất gốc tự nhiên làm tách oxy khỏi tế bào máu.

Theo bác sĩ Thy, y văn không có bằng chứng độc tố truyền qua sữa mẹ, nhưng yếu tố nguy cơ mẹ ăn củ dền trường kỳ là mấu chốt để bác sĩ thực hiện xét nghiệm metHB, chẩn đoán chính xác và truyền thuốc giải độc kịp thời cứu bé.

Sau hơn 2 tuần được hồi sức chống độc chuyên biệt bài trừ độc tố, hiện bé cơn nguy kịch và tiếp tục điều trị viêm phổi…

Giải thích nguyên nhân ngộ độc, bác sĩ cho hay, trẻ sơ sinh có độ pH trong dạ dày cao hơn so với trẻ lớn hơn hoặc người lớn, dẫn đến sự gia tăng của vi khuẩn và chuyển đổi nitrate thành nitrite. Đồng thời, trẻ dưới 6 tháng tuổi có nồng độ fetal hemoglobin (loại hemoglobin có trong bào thai, khác với hemoglobin ở người trưởng thành) cao hơn, nên dễ bị oxy hoá bởi nitrite.

Ngoài ra, cơ thể bé chưa phát triển hoàn chỉnh, nên ít có khả năng điều chỉnh methemoglobin về mức bình thường như người lớn.

Bác sĩ cũng khuyến cáo ngoài sữa mẹ, sữa công thức đúng chỉ định, trẻ em trước độ tuổi tập ăn dặm không cần bổ sung bất kỳ loại nước uống nào cả.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!