Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ thì uống sữa gì?

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Trong chu kỳ mang thai, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt cần uống sữa dành cho bà bầu để thai nhi trong bụng phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên đối với nhiều trường hợp mẹ bầu bị tiểu đường thì cần phải lưu ý khi bổ sung sữa vào cơ thể.

Trong chu kỳ mang thai, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt cần uống sữa dành cho bà bầu để thai nhi trong bụng phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên đối với nhiều trường hợp mẹ bầu bị tiểu đường thì cần phải lưu ý khi bổ sung sữa vào cơ thể.

Tiểu đường thai kỳ là gì?

Tiểu đường thai kỳ còn được gọi là tiểu đường type 3, đây loại bệnh chỉ xuất hiện ở phụ nữ thời kỳ mang thai, cho dù không mắc tiểu đường trước khi mang thai thì phụ nữa mang thai hoàn toàn có thể mắc phải. Tiểu đường thai kỳ thường xảy ra vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2( tuần 13- 26 của thai kì) do cơ thể có những thay đổi về hoóc môn.

Nếu phụ nữ mang thai mắc tiểu đường thai kỳ thì có thể trong lần mang thai tiếp theo cũng sẽ mắc bệnh lần nữa cũng như có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 sau này. Những phụ nữ mang thai ở độ tuổi càng lớn thì lại càng dễ mắc bênh hơn.

Tiểu đường thai kì có nguy hiểm không?

Do không có biểu hiện rõ rệt nên rất khó phát hiện được bệnh đồng thời bệnh có thể gây ảnh hưởng rất xấu đến cả mẹ và bé nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Khi mắc tiểu đường thai kỳ mẹ bầu rất dễ mắc phải tiền sản giật, băng huyết sau sinh, dễ xảy thai, nhiễm trùng và nguy hiểm nhất là có thể dẫn đến thai chết lưu muộn (sau tuần 32 mới chết) gây ảnh hưởng lớn tới mẹ bầu. Nếu thai không chết lưu thì khi em bé ra đời có nguy cơ tử vong hoặc mang dị tật, chậm phát triển, trong quá trình mẹ mang thai bệnh khiến thai nhi phát triển lớn hơn so với bình thường dễ gây gãy xương đòn, suy hô hấp,...

Có được sử dụng sữa bầu không?

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ thì uống sữa gì?

Tiểu đường thai kỳ là một dạng của bệnh tiểu đường, vì thế lượng đường trong máu thai phụ tăng rất cao. Sữa bầu là sản phẩm chứa nhiều đường, nếu mẹ bầu sử dụng tùy tiện thì sẽ làm lượng đường trong máu khiến bện nặng hơn. Mẹ bầu nên đến bác sĩ để kiểm tra mức độ của bệnh, tùy vào bệnh của mẹ bầu nặng hay nhẹ bác sĩ sẽ đưa ra loại sữa bầu phù hợp.

Hiện nay đã có những loại sữa dành riêng cho mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ. Đây là loại sữa không làm tăng lượng đường trong máu hay tăng không quá mức. Thường thì sữa sẽ không có đường và hàm lượng Carbohydrat trong sữa rất thấp phù hợp với phụ nữ mắc tiểu đường thai kì. Khi chọn mua các loại sữa bầu, các mẹ bầu mắc tiểu đường thai kì cần chú ý cần chọn đúng loại sữa cũng như sữa có hàm lượng Carbohydrat thấp( nhỏ hơn 3,1g/100g).

Những loại sữa thường cho mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ

Nhiều phụ nữ cho rằng khi mắc tiểu đường thai kỳ thì không được sử dụng sữa thông thường vì sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Điều này là không đúng, vì chỉ có những loại sữa có đường và giàu Carbohydrat, chất béo mới không tốt với mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ.

Sữa từ thực vật

Những loại sữa từ thực vật không chỉ không ảnh hưởng tới bệnh tình của mẹ bầu mà nó lại còn rất tốt cho mẹ bầu đặc biệt là sữa đậu nành. Sữa đậu nành có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện huyết áp của mẹ bầu, lượng chất xơ có trong sữa sẽ giúp kiểm soát đường lượng đường. Trong sữa cũng chứa Canxi giúp mẹ bầu tránh được tình trạng loãng xương cũng như tránh sinh non. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên sử dụng quá 500ml sữa trong vòng một ngày vì có thể gây ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ các chất khác.

Sữa đã được tách kem, ít chất béo, không đường

Những loại sữa này rất tốt cho mẹ bầu, do được tách kem nên sẽ không khiến mẹ bầu có nguy cơ mắc bệnh tim đồng thời sử dụng sữa không đường không khiến mẹ bầu tăng lượng đường trong máu. Tuy vậy mẹ bầu cũng không nên lạm dụng loại sữa này, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng hợp lí để không ảnh hưởng tới bệnh tình cũng như có tác dụng tốt nhất với cơ thể.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!