Mẹ bầu thiếu máu nguy hiểm như thế nào?

Xét Nghiệm - 04/17/2024

Thiếu máu có thể xảy ra bất kì lúc nào trong cuộc đời mỗi người và rất thường gặp khi mang thai. Điều này lý giải tại sao khi đi khám thai định kì, bạn luôn phải làm xét nghiệm máu, nhất là vào tam cá nguyệt thứ nhất và lúc thai 20 tuần. Vậy mẹ bầu thiếu máu nguy hiểm như thế nào?

Thiếu máu có thể xảy ra bất kì lúc nào trong cuộc đời mỗi người và rất thường gặp khi mang thai. Điều này lý giải tại sao khi đi khám thai định kì, bạn luôn phải làm xét nghiệm máu, nhất là vào tam cá nguyệt thứ nhất và lúc thai 20 tuần. Vậy mẹ bầu thiếu máu nguy hiểm như thế nào?

Tại sao lại thiếu máu khi mang thai

- Mang thai đồng nghĩa với việc nồng độ huyết sắc tố trong máu ở mẹ có thể giảm rất đột ngột do nhu cầu tăng trưởng của bé. Sự gia tăng thể tích máu trong thai kì cũng gây thiếu máu vì nồng độ huyết sắc tố giảm do bị pha loãng so với bình thường.

- Chế độ ăn uống của bà bầu không bảo đảm đủ chất sắt và axit folic hoặc chỉ ăn thức ăn với mức năng lượng thấp nên dẫn đến thiếu máu. Những mẹ bầu nhẹ cân khi bắt đầu mang thai hoặc nghén nặng sẽ có nguy cơ thiếu máu cao hơn những thai phụ khác.

- Mẹ bầu mang đa thai cũng có nguy cơ thiếu máu cao. Mẹ bầu sinh gần nhau hoặc mắc các bệnh lý mạn tính có liên quan đến máu cũng là nguyên nhân gây ra thiếu máu.

- Thai phụ bị mất máu do bị dọa sảy thai, xuất huyết trước sinh hoặc các loại xuất huyết khác đều có thể là nguyên nhân của thiếu máu. Khi đó thời gian để nguồn sắt dự trữ tái bổ sung sẽ không đủ nếu thai kì lần này quá gần lần sảy thai trước.

Mẹ bầu thiếu máu nguy hiểm như thế nào?

Mẹ bầu thiếu máu nguy hiểm như thế nào?

Nếu mẹ bầu bị thiếu máu trong 3 tháng đầu thai kỳ thì nguy cơ thai nhi chết lưu hoặc bị sảy sẽ tăng cao. Do đó, ở giai đoạn này, mẹ bầu nên thường xuyên khám thai để xét nghiệm máu, kiểm tra lượng sắt, hồng cầu, đảm bảo mình không bị thiếu máu và các dưỡng chất khác.

Thiếu máu ở tam cá nguyệt thứ 2, mẹ bầu phải đối mặt với nguy cơ sinh non. Hơn nữa, thiếu sắt trong giai đoạn này, thai nhi có thể bị suy dinh dưỡng, miễn dịch yếu và não chậm phát triển.

Ở 3 tháng cuối, chứng thiếu máu có thể gây nguy hại đến tính mạng của mẹ khi chuyển dạ, vì lúc này, tỉ lệ băng huyết sau sinh là rất cao.

Thế nên, để bảo đảm sức khỏe của bản thân và thai nhi trong bụng mình, mẹ bầu cần “nạp” đủ lượng sắt cần thiết cũng như nhiều dưỡng chất khác.

Thiếu máu ở bà bầu xảy ra như thế nào?

Phòng ngừa thiếu máu dễ dàng hơn rất nhiều so với việc điều trị bệnh thiếu máu. Ngay cả khi chế độ ăn đầy đủ thì bà bầu vẫn có thể thiếu máu như thường. Do đó việc đến gặp bác sĩ khám thai định kì là rất cần thiết.

- Giảm rất đột ngột nồng độ huyết sắc tố trong máu ở mẹ có thể do nhu cầu tăng trưởng của bé.

- Sự gia tăng thể tích máu trong thai kì cũng gây thiếu máu vì nồng độ huyết sắc tố giảm do bị pha loãng so với bình thường.

- Chế độ ăn uống ít chất sắt. Thực đơn ăn kiêng hà khắc, hoặc chỉ ăn các loại thức ăn năng lượng thấp đều có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến thiếu máu.

- Bà bầu nhẹ cân khi bắt đầu mang thai hoặc bà bầu nghén nặng sẽ có nguy cơ thiếu máu cao hơn những bà bầu khác.

- Bị mất máu như xuất huyết trước sinh hoặc các loại xuất huyết khác đều có thể là nguyên nhân của thiếu máu.

- Nguy cơ thiếu máu cao hơn nếu mang đa thai.

- Nguồn sắt dự trữ tái bổ sung không có thời gian đủ dẫn đến sẽ không đủ nếu thai kì lần này quá gần lần sảy thai trước.

- Các bệnh lý mạn tính có liên quan đến máu cũng là nguyên nhân gây ra thiếu máu.

Mẹ bầu thiếu máu nguy hiểm như thế nào?

Những biểu hiện của thiếu máu khi mang thai

- Da tái xanh, yếu ớt và không khỏe như bình thường.

- Mệt mỏi bất thường, uể oải, không có khả năng chịu đựng như bình thường.

- Cảm thấy khó chịu, dễ bực tức.

- Cảm thấy sức khỏe yêu đuối và dễ nhiễm bệnh.

- Khi mang thai thiếu máu sẽ dễ trở nên khó thở, cảm giác như leo cầu thang cao hoặc đi bộ thật nhanh mà không được nghỉ để lấy hơi.

- Nhức đầu, xỉu. Bệnh nhân thiếu máu thường cảm thấy đau đầu.

- Biểu hiện ở mắt phần niêm mạc trong mi mắt dưới sẽ hồng nếu lượng hồng cầu bình thường và sẽ nhợt nhạt nếu thiếu máu.

Một số phụ nữ thiếu máu nặng khi mang thai thích ăn những thứ không ăn được như đất sét, cát, phấn...là vì cơ thể họ quá thiếu sắt trong khi những chất này liên quan đến quá trình hấp thu sắt và có thể giải quyết phần nào.

Điều trị thiếu máu khi mang thai như thế nào?

Mẹ bầu nên tuân thủ chế độ ăn uống, sinh hoạt sau đây khi bị thiếu máu:

- Bổ sung chất sắt dạng viên hoặc dạng nước. hoặc qua các loại thực phẩm hằng ngày như thịt có màu đỏ, rau xanh, các loại đậu,...

- Bổ sung axit folic phối hợp với bổ sung sắt. Nếu bà bầu có nồng độ sắt quá thấp, có thể bổ sung sắt bằng cách tiêm hoặc đôi khi phải truyền máu.

- Bổ sung vitamin B12 dạng viên hoặc bổ sung qua chế độ ăn uống. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 là trứng, thịt và sữa...

- Để hấp thụ sắt tốt nhất bà bầu nên uống khi đói. Lưu ý trước và sau khi uống viên sắt thì không nên uống trà, cà phê hoặc sữa bởi nó sẽ cản trở sự hấp thụ sắt.

- Để hỗ trợ cho quá trình hấp thụ sắt được diễn ra một cách tốt nhất, bà bầu nên bổ sung vitamin C có trong các loại trái cây, rau xanh, ...

- Các loại thuốc sắt dạng viên có nguy cơ làm cho bà bầu bị táo bón, khó chịu dạ dày. Vì vậy, khi uống viên sắt, mẹ bầu nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, củ quả tươi để tăng cường chất xơ và uống thêm nước để tránh tác dụng phụ này.

- Sau khi điều trị trong vòng vài tuần, nồng độ sắt của mẹ bầu sẽ trở về bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng không diễn biến khá hơn thì chị em cần đến bệnh viện để thực hiện một số xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây thiếu máu và có biện pháp điều trị chuẩn xác nhất.

Xét nghiệm sàng lọc thai kỳ ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ nên thực hiện xét nghiệm chẩn đoán tiểu đường để kịp thời nắm bắt tình trạng sức khỏe, giữ an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình có khả năng bị đái tháo đường, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Hiện Xander cung cấp 3 gói xét nghiệm Sàng lọc thai kỳ tùy theo từng giai đoạn mang thai của mỗi mẹ, bao gồm: Sàng lọc thai kì từ tuần 11-13, Sàng lọc thai kỳ từ tuần 15-22, Sàng lọc thai kỳ từ tuần 32-36.

Giá gói xét nghiệm:

  • Sàng lọc thai kỳ từ tuần 11-13:721,000 đồng.
  • Sàng lọc thai kỳ từ tuần 15-22: 720,000 đồng.
  • Sàng lọc thai kỳ từ tuần 32-36: 505,000 đồng.

Mẹ bầu thiếu máu nguy hiểm như thế nào?

Cách tính tổng giá xét nghiệm:

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm (theo từng gói khách hàng lựa chọn) + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (04) 73049779 / 0984.999.501 hoặc điền form tư vấn dưới bài viết để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa thiếu máu khi mang thai
  • Phụ nữ mang thai bị thiếu máu nên ăn gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!