Mẹ có biết cần chuẩn bị bao nhiều tiền cho chi phí đi sinh?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 10/04/2024

Đa phần lần thăm khám gần nhất của kỳ cuối cùng trong giai đoạn mang thai, các bác sĩ sẽ thông báo cho các mẹ về thời gian dự tính lâm bồn. Thời gian này sẽ rơi vào tuần nào của tháng, dự báo này để giúp cho mẹ vừa có thể chuẩn bị được tâm lý trước khi sinh, lại vừa có thể lo trước chi phí đi sinh.

Đa phần lần thăm khám gần nhất của kỳ cuối cùng trong giai đoạn mang thai, các bác sĩ sẽ thông báo cho các mẹ về thời gian dự tính lâm bồn. Thời gian này sẽ rơi vào tuần nào của tháng, dự báo này để giúp cho mẹ vừa có thể chuẩn bị được tâm lý trước khi sinh, lại vừa có thể lo trước chi phí đi sinh.

Và việc cần chuẩn bị bao nhiêu tiền để đi đẻ, là vấn đề khiến cho nhiều bà mẹ trẻ quan tâm và luôn lo lắng. Với những gia đình có điều kiện thì không sao, nhưng với những cặp vợ chồng khó khăn thì đây sẽ là một thử thách.

Chi phí đi sinh tùy thuộc vào bệnh viện mà mẹ chọn

Trước khi chuyển dạ, lời khuyên dành cho các mẹ là mẹ nên có thời gian để tìm hiểu về các bệnh viện uy tín và chất lượng tại khu vực gần nhất mà mình sinh sống. Hay mẹ có thể nghe lại những kinh nghiệm từ những mẹ bầu đã sinh con trước đó chia sẻ, để mẹ có thể chọn cho mình một bệnh viện vừa có chất lượng tốt lại vừa có chi phí đi sinh hợp lý, “vừa sức” với gia đình.

Mẹ có thể chọn nhiều bệnh viện phụ sản chất lượng và dịch vụ tốt để đăng kí đi sinh tùy khu vực sinh sống. Nếu ở TP.HCM, mẹ có thể chọn các bệnh viện phụ sản như Từ Dũ, bệnh viện Hùng Vương, Quốc tế Hạnh Phúc... Tùy vào chất lượng và dịch vụ của từng bệnh viện sẽ có chi phí khác nhau. Tuy nhiên, các mẹ nên “thủ sẵn” chi phí đi sinh từ 15 – 20 triệu khi sinh tại bệnh viện thường và từ 20 – 30 triệu khi sinh tại những bệnh viện lớn.

Nếu mẹ ở khu vực Hà Nội thì có thể chọn lựa các bệnh viện đạt tiêu chuẩn về chất lượng và dịch vụ an toàn như bệnh viện Việt Pháp, bệnh viện Bạch Mai, phụ sản Trung ương...mức chi phí đi sinh ở những bệnh viện này dao động từ 10 – 50 triệu tùy bệnh viện.

Mẹ có biết cần chuẩn bị bao nhiều tiền cho chi phí đi sinh?

Tùy thuộc vào ca sinh của mẹ

Tùy thuộc vào thể trạng của từng sản phụ mà mẹ có thể sinh thường hay phải có sự can thiệp của dao kéo (sinh mổ).

Đối với sinh thường, trung bình tại bệnh viện phụ sản Trung ương chi phí đi sinh thường dao động từ 3 – 7 triệu đồng và sinh mổ là 12 triệu đồng.

Tuy nhiên, nếu các mẹ có thẻ bảo hiểm y tế thì sau khi xuất viện, chi phí đi sinh sẽ được bảo hiểm chi trả hơn 1 nửa tại các bệnh viện thường và những bệnh viện quốc tế là 100%. Theo khảo sát, có những trường hợp nhiều chị em sinh mổ tại bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc và có thẻ bảo hiểm của công ty bảo hiểm Dai – ichi Life thì toàn bộ chi phí sinh của mẹ sẽ được bảo hiểm chi trả 100% viện phí và chất lượng phục vụ hoàn toàn theo tiêu chuẩn quốc tế.

Vì vậy có thể thấy rằng, tùy vào lựa chọn của mẹ và gia đình mà mẹ sẽ phải chuẩn bị trước chi phí đi sinh. Đối với sinh thường, thì chi phí đi sinh thường dễ chịu hơn so với sinh mổ. Và tùy thuộc vào từng bệnh viện, đó là bệnh viện quốc tế hay là bệnh viện thường thì chi phí chi trả sẽ cao hay thấp.

Ngoài ra một vấn đề mà chị em cũng cần lưu ý, bởi khi đi sinh nếu như đó là thai đôi hay thai ba thì mức chi phí cũng sẽ thay đổi. Hoặc thậm chí có những trường hợp được lựa chọn bác sĩ, hoặc giờ sinh... thì giá tiền cũng sẽ chênh lệch nhau.

Mẹ có biết cần chuẩn bị bao nhiều tiền cho chi phí đi sinh?

Vì thế bạn có thể thấy rằng, không có mức chi phí đi sinh nào cố định vì nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nếu như gia đình bạn có điều kiện, có thể đăng ký chọn những gói dịch vụ thai sản trọn gói tại các bệnh viện lớn. Như thế mẹ bầu sẽ chỉ phải chi trả một lần từ lúc thăm khám thai kỳ, cho đến khi em bé chào đời.

Và dù cho mẹ có lựa chọn bất kì bệnh viện nào, và chi phí đi sinh mẹ phải trả là cao hay là thấp thì cũng cần phải có sự chuẩn bị thật kĩ lưỡng trước mọi trường hợp có thể xảy ra. Nếu các mẹ chuẩn bị “dư” một chút thì sẽ thoải mái hơn trong suốt quá trình nằm viện. Điều quan trọng nhất vẫn là mẹ phải có một tâm lý thoải mái, một tinh thần đầy tự tin để có thể vượt cạn thành công và chào đón bé con của mình ra đời. Không phải là chi phí chi trả ít mà mẹ được phép lựa chọn những bệnh viện có chất lượng không tốt, mà quan trọng là sự an toàn và sức khỏe của bé mới là điều cần phải quan tâm nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!