Mẹ có biết mang thai đôi có mấy túi ối không?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Thai đôi là trường hợp đặc biệt của thai nghén và đó là thai nghén có nguy cơ cao vì tỷ lệ bệnh tật và tử vong mẹ và sơ sinh cao hơn gấp 2 - 3 lần so với mang một thai. Vậy mẹ có biết thai đôi có mấy túi ối hay không và cần lưu ý những gì nếu như mang thai đôi? Để hiểu rõ vấn đề này, hãy cùng Lily & WeCare theo dõi bài viết dưới đây.

Thai đôi là trường hợp đặc biệt của thai nghén và đó là thai nghén có nguy cơ cao vì tỷ lệ bệnh tật và tử vong mẹ và sơ sinh cao hơn gấp 2 - 3 lần so với mang một thai. Vậy mẹ có biết thai đôi có mấy túi ối hay không và cần lưu ý những gì nếu như mang thai đôi? Để hiểu rõ vấn đề này, hãy cùng Lily & WeCare theo dõi bài viết dưới đây.

Các loại thai đôi

Tỷ lệ mang thai đôi chỉ chiếm khoảng 1% trong thai nghén, nhưng do tính chất đặc biệt của thai nghén cũng như nguy cơ của nó cho nên việc chẩn đoán trước sinh đóng vai trò quan trọng trong theo dõi và tiên lượng. Đặc biệt là chẩn đoán phân loại thai đôi, có thể chia thai ra thành các loại:

  • Thai đôi 2 noãn: Có 2 túi ối, 2 bánh rau

Đây là loại thai đôi mà nó tương ứng với 2 noãn thụ tinh với 2 tinh trùng riêng và đó là loại thai đôi mà 2 thai riêng nằm trong một buồng tử cung (đây được gọi là thai đôi thật sự) và là loại thai đôi 2 túi ối và 2 bánh rau. Nó chiếm 2/3 số lượng thai đôi.

  • Thai đôi 1 noãn:

Đây là loại thai đôi mà một tinh trùng thụ tinh với 1 noãn nhưng lại chia làm 2 thai (người ta gọi là giả thai đôi), tuỳ thuộc vào thời gian phân chia thành 2 thai của phôi người ta chia ra thành các loại thai đôi khác nhau. Loại thai này thường chiếm 1/3 số lượng mang thai đôi và với tỷ lệ chung là 3 - 5/1000 số ca sinh. Loại thai đôi 1 noãn thường chia ra 4 loại: Một là có 1 bánh rau, 2 buồng ối. Hai là 2 bánh rau, 2 buồng ối, ba là 1 bánh rau, 1 buồng ối. Và trường hợp đặc biệt là tình trạng thai đôi dính nhau.

Mẹ có biết mang thai đôi có mấy túi ối không?

Vậy mang thai đôi có mấy túi ối?

Với những bà mẹ mang thai đôi 1 noãn, sẽ được chẩn đoán thuộc 1 trong 4 loại thai đôi sau. Và tùy từng loại thai đôi mà có số lượng túi ối khác nhau.

  • Thai đôi 1 noãn: Hai túi ói, hai bánh rau

Đây là loại thai đôi một noãn nhưng sự phân chia của phôi xảy ra rất sớm vào khoảng ngày thứ 3 sau khi thụ tinh, loại thai đôi này có tiến triển tương tự như loại thai đôi 2 noãn (2 bánh rau, 2 túi ối), tỷ lệ chiếm 24 - 27% số thai đôi một noãn.

  • Thai đôi 1 noãn: Một bánh rau và hai túi ối.

Đây là loại thai đôi mà sự phân chia của phôi xảy ra trong khoảng thời gian từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 8 sau khi thụ tinh và nó có tỷ lệ khá cao là hơn 70% số thai đôi 1 noãn. Khi mẹ mang thai đôi có một bánh rau và hai túi ối, cần phải chú ý vì có rất nhiều biến chứng của thai nghén (đối với mẹ và con) xảy ra đối với loại này.

  • Thai đôi 1 noãn: Một bánh rau và một túi ối.

Đây là loại thai đôi mà sự phân chia của phôi được xảy ra vào khoảng thời gian từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 13 sau khi thụ tinh, nó chiếm khoảng 2% số thai đôi 1 noãn.

  • Thai đôi dính nhau:

Đây là những trường hợp mang thai đôi đặc biệt mà sự phân chia của phôi xảy ra muộn sau ngày thứ 13 sau khi thụ tinh và nó chiếm khoảng 1% số thai đôi 1 noãn. Nhưng trường hợp đặc biệt đó là thai đôi dính đầu, dính ngực, dính bụng hay đặc biệt hơn là thai trong thai.

Mẹ có biết mang thai đôi có mấy túi ối không?

Tùy từng loại thai đôi mà có số lượng túi ối khác nhau

Những lưu ý chung khi mang thai đôi

Không chỉ khi mang thai đôi, mà các trường hợp mẹ bầu mang thai trong suốt giai đoạn thai kỳ cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Để đảm bảo cho cả 2 thai nhi phát triển tốt nhất trong bụng mẹ, bạn cần chú ý nhiều đến chế độ dinh dưỡng. Nếu ăn quá ít, không hấp thu đủ dưỡng chất và năng lượng khi bầu bí đồng nghĩa với việc mẹ bầu đang trực tiếp làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.
  • Chị em mang thai đôi cũng cần được theo dõi thai kỳ sát sao, nên khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ và đến bệnh viện ngay nếu trong thai kỳ có gì thay đổi bất thường.
  • Mang bầu thai đôi nghĩa là cơ thể bạn đang làm việc gấp đôi, vì vậy hãy cố gắng nghỉ ngơi, thư giãn. Cố gắng không nên làm việc quá sức.
  • Nước đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của cả mẹ và bé, nhất là với các bà bầu mang thai đôi. Mẹ cần uống khoảng 1,8 – 2 lít mỗi ngày trong thời gian đầu thai kỳ. Và khoảng 2 – 2,5 lít/ ngày gần cuối thai kỳ. Có thể uống thêm các loại nước ép trái cây không đường, sữa ít béo...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!