Mẹ đã biết gò tử cung là như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 05/17/2024

Gò tử cung là như thế nào? Gò tử cung có gây hại gì không? Hiện tượng này cụ thể là gì? Có cần phải can thiệp thăm khám và điều trị hay không? Một loạt những câu hỏi nêu trên được nhiều chị em đặt ra chưa có lời giải đáp.

Gò tử cung là như thế nào? Gò tử cung có gây hại gì không? Hiện tượng này cụ thể là gì? Có cần phải can thiệp thăm khám và điều trị hay không? Một loạt những câu hỏi nêu trên được nhiều chị em đặt ra chưa có lời giải đáp.

Gò tử cung là như thế nào?

Gò tử cung trong thai kỳ là 1 tình trạng không còn quá xa lạ, rất dễ gặp ở những chị em mang thai. Tuy nhiên, rất nhiều người chưa có những hiểu biết đúng đắn về tình trạng này sẽ lo lắng cũng như không biết tình trạng này có nguy hiểm hoặc không.

Các bác chuyên gia cho biết, những cơn gò cứng bụng hay còn gọi là cơn gò tử cung thường diễn ra vào những tháng cuối quý 2 đến khoảng quý 3 của thai kỳ, nhưng hiện tượng này cũng có thể xảy ra sớm hơn ngay từ khi chị em mang thai từ tuần 12 trở đi.

Thực tế, có rất nhiều người cho rằng bụng gò cứng là một trong những dấu hiệu nguy hiểm, thậm chí có suy nghĩ là biểu hiện sắp sinh non, tuy nhiên thực tế không hẳn là như vậy.

Mẹ đã biết gò tử cung là như thế nào?

Từ tuần thai thứ 22 trở lên chị em sẽ hoặc gặp một số cơn gò Braxston Hicks (gò cứng cũng như cuộn lại từ khoảng 30- 60 giây) là một số cơn gò dạng tập cho việc sinh nở. Chị em hãy uống nhiều nước để bé thuận tiện hơn cho sự phát triển.

Đặc biệt là ở tháng cuối thai kỳ, bạn sẽ thường xuyên thấy bé cử động và kết hợp với hiện tượng bụng tự nhiên gò lên như 1 cục cứng lồi bên này, lõm bên kia, thậm chí khiến bụng méo mó. Một số thay đổi này sẽ làm bà bầu hồi hộp nhưng cũng không khỏi lo âu đặc biệt là cơn gò cứng bụng.

Những cơn gò tử cung nguy hiểm là bụng bị gò cứng hoặc lệch sang một bên. Bụng mẹ có cảm giác bị nhồi lên, nhồi xuống và có cảm giác đau, nhận biết điều này này cực kì nguy hiểm cho mẹ bầu lẫn thai nhi.

Làm gì khi những cơn đau gò tử cung xảy ra?

Thai nhi càng lớn, các cơn gò tử cung sẽ càng gây nhiều cảm giác, thậm chí có thể khiến mẹ bầu bị đau. Điều này có thể sẽ làm nhiều mẹ dễ bị nhầm lẫn với nhận biết chuyển dạ thật. Thông thường, với các cơn gò tử cung sinh lý, các mẹ bầu sẽ cảm thấy đỡ đau hơn theo thời gian.

Khi cảm thấy đau, mẹ bầu có thể thử hít thở chậm và sâu hay có thể đổi tư thế. Tắm bồn cũng là một biện pháp giúp mẹ bầu giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, để tránh gây hại cho em bé, mẹ bầu cần tắm nhanh đặc biệt để ý nhiệt độ nước.

Khi nào nên đi khám?

Chị em cần được thăm khám ngay lập tức nếu thấy mình có dấu hiệu chuyển dạ thực sự. Cho dù mẹ không chắc chắn cũng hãy cẩn trọng . Đặc biệt cơn gò tử cung kèm theo dấu hiệu đau bụng dữ dội, xuất hiện dịch phía âm đạo,...thì cần nhanh chóng thăm khám tại cơ sở y tế.

Mẹ đã biết gò tử cung là như thế nào?

Có nên uống thuốc khi xuất hiện cơn gò tử cung hay không?

Đó là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu và câu trả lời của các chuyên gia dành cho mẹ là không nên uống bất cứ loại thuốc nào mà chỉ nên điều hòa cơ thể thật tốt, thăm khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi và tầm soát sức khỏe của người mẹ.

Những thông tin bổ ích trên mà Lily & WeCarecung cấp mong rằng đã mang đến bạn đọc những thông tin hữu ích từ đó có thể nắm vững kiến thức về những cơn gò tử cung, từ đó có những hướng chăm sóc tốt cho sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Chúc mẹ và bé khỏe mạnh!.

>>>Xem thêm:Những điều cần biết về hiện tượng gò tử cung khi mang thai

>>>Xem thêm:Gò tử cung liệu có ảnh hưởng tới thai nhi?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!