Mẹ đã biết tuần thứ bao nhiêu thì thai nhi biết máy hay chưa?

Kiến Thức Y Học - 10/01/2024

Tuần thứ bao nhiêu thì thai nhi biết máy? Là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu, đặc biệt là những mẹ lần đầu mang thai. Tuy nhiên tùy vào sự phát triển của từng bé, mà mỗi bé sẽ có những “trò chơi” khác nhau khi còn trong bụng mẹ. V2 đây chính là biểu hiện của sự máy đầu tiên của bé.

Tuần thứ bao nhiêu thì thai nhi biết máy? Là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu, đặc biệt là những mẹ lần đầu mang thai. Tuy nhiên tùy vào sự phát triển của từng bé, mà mỗi bé sẽ có những “trò chơi” khác nhau khi còn trong bụng mẹ. V2 đây chính là biểu hiện của sự máy đầu tiên của bé.

Mốc thời gian mà thai nhi biết máy trong bụng mẹ rất khác nhau

Trường hợp thai nhi biết máy trong bụng mẹ, không có một thời gian nhất định và hoàn toàn không giống nhau ở các mẹ bầu. Thông thường thì vào 8 tuần tuổi, thai đã bắt đầu có thể cử động. Tuy nhiên do thai còn quá nhỏ nên mẹ sẽ không thể cảm nhận được các cử động, và sang đến khi thai được 3-4 tháng mẹ mới cảm nhận được là thai máy hay đạp trong bụng mình.

Thế nhưng không phải bất cứ trường hợp nào thai cũng máy vào thời điểm này, có những mẹ đến 17 tuần hay thậm chí thai 22 tuần tuổi nhưng vẫn chưa cảm nhận được rõ là thai máy.

Việc thai nhi biết máy diễn ra sớm hay muộn còn tùy thuộc vào sức khỏe của trẻ. Nếu trường hợp mẹ bầu mang thai mà vẫn chưa thấy những cử động này ở bé thì cũng không nên quá lo lắng, vì mỗi bé có một cơ địa khác nhau. Mẹ lo lắng, băn khoăn sẽ vừa làm cho sức khỏe bị ảnh hưởng vừa không tốt cho thai nhi của mẹ.Có thể là thai nhi biết máy rồi, nhưng đó lại là chuyển động nhẹ nhàng nên mẹ chưa kịp nhận ra.

Vì vậy mẹ hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, khi cơ thể thai nhi bắt đầu máy tích cực trong bụng mẹ. Bé sẽ có những động tác như khua chân múa tay, đấm, đá, vặn vẹo, thậm chí là có những cú nhào lộn làm mẹ giật mình... Những động tác này làm cho người mẹ vô cùng hạnh phúc và biết được phần nào về tính cách của bé con nhà mình.

Mẹ đã biết tuần thứ bao nhiêu thì thai nhi biết máy hay chưa?

Thường thì thai nhi máy rõ nhất từ tuần thứ 30 đến tuần thứ 38

Thường từ những tuần thứ 15, 16 là thai nhi đã bắt đầu máy và mẹ đã có thể cảm nhận được . Nhiều bé sẽ máy nhiều, máy rõ. Nhưng một số bé chỉ có những chuyển động nhẹ nhàng. Nhưng phải sang tuần thứ 30 trở đi thì thai nhi mới bắt đầu có chuyển động mạnh mẽ và phức tạp hơn trước.

Các mẹ nên hiểu rằng, thai nhi mỗi lúc một lớn, cho nên chuyển động của bé cũng sẽ có sự tịnh tiến theo thời gian. Do đó thai nhi biết máy càng ngày càng rõ ràng hơn. Khi thai từ tuần thứ 30 – tuần thứ 38, một ngày một đêm thì thai có thể máy tới 130 lần. Thai thường máy ít vào sáng sớm, và nhiều hơn vào buổi tối. Điều này chứng tỏ rằng tình trạng thai nhi đang phát tiển tốt trong những tháng cuối thai kỳ.

Mẹ đã biết tuần thứ bao nhiêu thì thai nhi biết máy hay chưa?

Những trạng thái biểu hiện độ máy của thai nhi mẹ cần biết

Khi thai máy sẽ cho bạn biết được tình trạng phát triển của thai nhi khỏe mạnh, bình thường. Và đặc biệt là các mẹ có thể dựa vào việc đếm số lần thai nhi biết máy trong một ngày, để theo dõi sự phát triển của con mình.

Theo các bác sĩ sản khoa, trong 12 tiếng thai máy trên 30 lần thì bình thường; nếu thai máy dưới 20 lần thì có nghĩa là thai bị ngạt trong tử cung, thai máy chưa đến 10 lần thì dự báo hậu quả không hay xảy ra.

Có 4 trạng thái biểu thị thông qua độ máy của thai nhi:

(1) Thai nhi hoàn toàn im lặng, không có bất kỳ biểu hiện nào bất thường, tim thai ít dao động.

(2) Thai nhi biết máy nhanh, mạnh và thường xuyên. Tương ứng với giai đoạn trẻ sơ sinh ngủ tích cực.

(3) Thai nhi không cử động, không gia tăng tim thai nhưng lại cử động mắt liên tục.

(4) Cử động thai đơn độc kèm cử động liên tục của mắt và gia tăng tim thai.

Phần lớn mẹ bầu sẽ cảm nhận thai nhi biết máy ở trạng thái (2). Trường hợp số lần thai máy trong 12 tiếng dưới 20 lần, thì mẹ nên đi khám để các bác sĩ có thể theo dõi và đưa ra giải pháp kịp thời. Đây có thể là biểu hiện của sức khỏe thai nhi bị ảnh hưởng như bé bị stress hay mẹ căng thẳng qua mức.

>>> Xem thêm:Thai nhi “đạp” - Những điều mẹ còn chưa biết

>>> Xem thêm:Thai nhi đạp nhiều có tốt không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!