Mè đen cho mẹ bầu: dễ sinh, lợi sữa

Bạn Cần Biết - 05/05/2024

Dinh dưỡng thai sản là một vấn đề luôn được quan tâm và lưu ý, bởi lẽ bất cứ ai cũng muốn con cái mình sinh ra được khỏe mạnh, an toàn. Có nhiều loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng để tốt cho mẹ và bé, trong đó mè đen (hay vừng đen) là một trong những loại ngũ cốc được đánh giá cao.

Dinh dưỡng thai sản là một vấn đề luôn được quan tâm và lưu ý, bởi lẽ bất cứ ai cũng muốn con cái mình sinh ra được khỏe mạnh, an toàn. Có nhiều loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng để tốt cho mẹ và bé, trong đó mè đen (hay vừng đen) là một trong những loại ngũ cốc được đánh giá cao.

Mè đen có lợi ích gì?

Có hơn 60% thành phần của mè đen là dầu, 22% trong đó là chất đạm và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu do hàm lượng dinh dưỡng cao.

Đặc biệt, vừng đen là loại thực phẩm đứng đầu trong danh sách các thực phẩm có hàm lượng vitamin E cao. Vitamin E trong mè đen không chỉ phòng chống lão hóa mà còn phong ngừa xơ cứng động mạch và chống oxy hóa. Có đến 5,15 mg vitamin E trong 100 g mè đen.

Bên cạnh đó, mè đen còn chưa nhiều Linoleic acid, Palmitic acid và lecithin là những chất có thể hấp thụ dễ dàng. Loại ngũ cốc này còn có tác dụng điều tiết cholesterol có trong máu và tieu trừ chất trầm tích bám trên thành động mạch, từ đó duy trì tính đàn hồi huyết quản.

Mè đen cũng giúp ích trong các vấn đề về tiêu hóa như chứng táo bón ở mẹ bầu và loại bỏ giun, sán đường ruột.

Một trong những tác dụng hữu ích của mè đen là chứa nhiều canxi. Cứ 100 g mè đen có tới 800 mg canxi đáp ứng hơn 2⁄3 nhu cầu mỗi ngày của mẹ bầu.

Bên cạnh đó, mè đen còn hạn chế nếp nhăn, ngăn ngừa tác động tia UV và hỗ trợ làn da mẹ bầu thêm láng mịn, hồng hào.

Mè đen còn giúp điều hòa nồng độ insulin trong cơ thể, chất này nếu có quá nhiều sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường. Do vậy dùng chế phẩm từ mè đen mỗi ngày sẽ giúp mẹ bầu phòng chống căn bệnh này.

Đặc biệt, mè đen giúp mẹ bầu có thể sinh nở dễ dàng hơn qua việc thúc đẩy quá trình chuyển dạ cũng như hỗ trợ khả năng tiết sữa và tăng chất lượng sữa của mẹ bầu.

Các món ăn ngon từ mè đen

Mè đen cho mẹ bầu: dễ sinh, lợi sữa

Một số món ăn, thức uống ngon miệng từ mè đen có thể giúp mẹ bầu làm phong phú thêm thực đơn dinh dưỡng của mình như:

Canh chân giò và mè đen. Mỗi ngày với 2 bữa ăn món canh này cùng 250 g mè đen giúp sản phụ lợi sữa và tăng chất lượng sữa nhiều hơn.

Chè vừng đen là một trong những món được các mẹ bầu ưa thích để dùng mỗi sáng với sự kết hợp giữa bột sắn dây và mè đen rang chín.

Một món ăn thanh đạm ngon miệng là cơm muối vừng đen cũng được nhiều mẹ bầu lựa chọn bởi sự tinh tế và ngon ngọt của nó.

Ngoài ra, các mẹ bầu còn có thể kết hợp mè đen cùng sữa đậu nành uống hàng ngày để lợi sữa hơn đồng lợi cũng hỗ trợ trong việc căng mịn da, làm sáng hồng da và nâng ngực.

Một số lưu ý khi dùng mè đen

Mặc dù mè đen có nhiều tác dụng tích cực, nhưng mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều mè đen dễ gây tác dụng phụ và ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Trong 3 tháng đầu của thai kì, các mẹ bầu nên hạn chế ăn mè đen do các chuyên gia dinh dưỡng chỉ khuyến khích sử dụng loại ngũ cốc này từ tháng thứ ba của thai kì và sử dụng thường xuyên, đều đặn với đủ lượng ngũ cốc mỗi ngày để hỗ trợ việc sinh thường dễ dàng hơn, cũng như giúp mẹ bầu có thêm sữa chất lượng cho bé bú sau sinh.

Các mẹ bầu cũng cần lưu ý xem bản thân có bị dị ứng với loại ngũ cốc này hay không. Có một số trường hợp mẹ bầu bị dị ứng với mè đen từ trước đó mà không biết, khi sử dụng có thể gây ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, gây nhiều tác dụng tiêu cực lên cơ thể mẹ bầu lẫn thai nhi. Do vậy trước khi sử dụng mè đen, các mẹ bầu nên lưu ý nếu cơ thể bị dị ứng với loại ngũ cốc này thì không nên dùng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!