Mẹ sinh đôi ‘đảm việc nước, giỏi việc nhà’

Làm mẹ - 05/20/2024

Thành thật với bản thân và sắp xếp mọi thứ theo thứ tự sẽ giúp bạn vượt qua cho dù khó khăn đến mức nào.

Đối với phụ nữ ngày nay, việc cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc đã là một thử thách lớn và khó khăn. Việc này lại càng trở nên khó khăn hơn khi người phụ nữ phải chăm sóc cùng lúc 2 trẻ song sinh.

Tuy nhiên, sẽ không còn là khó khăn và bạn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ ‘gia đình, công việc và chăm con’ bằng việc tham khảo những lời khuyên hữu ích dưới đây.

1. Hiểu rõ thực tế

Nếu muốn sớm đi làm trở lại sau khi sinh, bạn sẽ cần cân nhắc những thực tế sau:

- Sẵn sàng cho sự ‘đỏng đảnh’của tâm trạng do các hóc môn thời kỳ mang thai dần biến mất – một điều hoàn toàn bình thường.

- Ban đầu bạn có thể cảm thấy bị ‘ngợp’- 24h mỗi ngày dường như là không bao giờ đủ.

- Bạn sẽ có cảm giác day dứt khi đi làm trở lại – điều này cũng là bình thường.

- Nếu phải gửi con đi trẻ để đi làm thì con bạn có thể hay bị ốm hơn.

Mẹ sinh đôi ‘đảm việc nước, giỏi việc nhà’

Ảnh minh họa

2. Lập kế hoạch rõ ràng

Một khi đã chấp nhận rằng quay lại với công việc sau khi sinh đôi là một thách thức, thì cũng cần nhớ rằng nó có thể giải quyết được. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có bước chuyển dễ dàng để trở thành bà mẹ ‘hai đảm đang’:

-  Thiết lập mạng lưới hỗ trợ: Mạng lưới hỗ trợ là rất quan trọng để giúp bạn xử lý vô số những việc không tên cả ở cơ quan và ở nhà. Mạng lưới hỗ trợ cần bao gồm:

+ Chồng: Buổi sáng trước khi đi làm, chồng bạn có thể giúp những việc đơn giản như làm bữa sáng cho cả nhà, chuẩn bị hộp cơm trưa trong khi bạn cho bọn trẻ ăn, hoặc trông chừng lũ trẻ để bạn sửa soạn đi làm.

+ Người giúp việc: Ngay từ trước khi sinh, hãy hướng dẫn cho người giúp việc các công việc mà bạn muốn họ làm như cho bọn trẻ ăn, tắm rửa, cho chúng đi ngủ… Nếu có điều kiện kinh tế, hãy thuê 2 người giúp việc để chăm sóc bọn trẻ khi bạn đi làm.

+ Ông, bà nội/ngoại: Theo văn hóa châu Á thì các cặp vợ chồng hay chuyển về ở cùng hoặc mời mẹ chồng/mẹ đẻ đến ở cùng sau khi để giúp trông cháu. Hãy nhớ không để ông, bà/nội, ngoại phải gánh quá nhiều việc liên quan đến hai đứa bé,tốt nhất là nên thuê người giúp việc cả ngày hoặc theo giờ để giúp những việc như dọn dẹp …

- Cho con đi nhà trẻ: Nếu bạn không thể để con ở nhà cho chồng, ông bà hay người giúp việc thì vẫn còn một lựa chọn duy nhất là gửi trẻ. Hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi chọn chỗ để gửi conchỗ đó có sạch không? Ai sẽ chăm sóc con bạn và chuyên môn của họ là gì? Những người này có kinh nghiệm chăm sóc trẻ song sinh không? Bạn cũng cần sẵn sàng cho việc trẻ có thể hay bị ốm hơn so với ở nhà do phải tiếp xúc với nhiều mầm bệnh hơn.

Mẹ sinh đôi ‘đảm việc nước, giỏi việc nhà’

Ảnh minh họa

- Các phương án thay thế

+  Đề xuất với ‘sếp’ xem liệu bạn có thể làm việc tại nhà không. Nếu được thì đây phương án tuyệt vời để bạn không bị kiệt sức mà vẫn có thể kiểm soát  được cuộc sống các nhân cũng như công việc.

+ Bạn cũng có thể đề xuất với ‘sếp’ phương án thời gian linh hoạt, cho phép bạn tan làm sớm hơn hoặc bắt đầu công việc muộn hơn trong một thời gian nhất định.

+ Tìm hiểu xem nơi bạn làm việc có hỗ trợ việc nuôi con bằng sữa mẹ hay không. Nếu bạn vẫn đang trong giai đoạn cho con bú và muốn cung cấp đủ sữa mẹ cho con thì bạn nên vắt sữa để lại trước mỗi ngày đi làm để người ở nhà sẽ giúp con bạn được bú sữa mẹ bằng bình đều đặn. Điều nay cũng khiên bạn cảm thấy không bị căng sữa và thiếu thoải mái vào cuối ngày làm việc.

3. Đặt ra những ưu tiên

- Cố gắng luôn ưu tiên những việc quan trọng và đừng kìm nén cảm xúc. Nếu thấy nhà trẻ báo là các bé bị ốm thì bạn hãy đón chúng về nếu không nhờ được ai khác, hãy ưu tiên việc này hơn là cuộc họp.

Mẹ sinh đôi ‘đảm việc nước, giỏi việc nhà’

Hai bé sinh đôi của ca sĩ Hồng Nhung

- Giữ liên hệ với mọi người xung quanh: Nếu bạn cảm thấy bị sa lầy, hãy thừa nhận, chấp nhận và chia sẻ với ai đó. Giải phóng những cảm xúc này và tâm sự với người khác là liệu pháp cực kỳ hữu ích.

- Tham gia vào những nhóm hỗ trợ các bà mẹ có con song sinh để cùng chia sẻ và tiếp thu kinh nghiệm từ các bà mẹ khác. Bởi khi tham gia những nhóm này, bạn sẽ học tập, tìm hiểu và giúp bạn vượt qua được thời kỳ khó khăn nhất cuộc đời mình.

Thành thật với bản thân và sắp xếp mọi thứ theo thứ tự sẽ giúp bạn vượt qua cho dù khó khăn đến mức nào.

Thùy Chi (Theo Sg.theasianparent)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!