Men vi sinh: Dùng đúng mới hiệu quả

Nuôi dạy con - 04/26/2024

Tôi có con 3 tuổi, nhưng cháu rất lười ăn. Tôi có mua thuốc chứa Lactobacillus, acidphilus nghe nói đó là loại men tiêu hóa tốt, về cho con uống.

Tôi đã dùng được 2 đợt, mỗi đợt 15 ngày nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Có phải tôi đã dùng sai thuốc hay thuốc không có hiệu quả?

Trần Thanh Hoa (Bắc Giang).

Biếng ăn là một rối loạn ăn uống thường gặp ở trẻ nhỏ, là một tình trạng rất phổ biến của trẻ trong độ tuổi từ 1- 6 tuổi. Trẻ biếng ăn khi không chịu ăn hoặc ăn ít, ăn không đủ lượng dinh dưỡng cần thiết.

Có rất nhiều nguyên nhân gây tình trạng biếng ăn ở trẻ như: Đồ ăn chúng không thích, cho ăn không đúng lúc, yếu tố tâm lý, sức khỏe, do cha mẹ ép ăn, do tiêu hóa không tốt... Vì vậy, cần phải tìm hiểu nguyên nhân gây nên tình trạng trẻ biếng ăn để tìm cách khắc phục.

Đối với thuốc chứa Lactobacillus acidophilus mà bạn mua dùng cho con, đây không phải là men tiêu hóa mà là chế phẩm vi sinh chứa vi khuẩn lành tính được sử dụng khi bị loạn khuẩn ruột (ruột có sự mất cân bằng về vi khuẩn, thiếu hụt loại vi khuẩn đường có lợi. Ví dụ như khi uống kháng sinh gây tiêu chảy chẳng hạn). Do đó thuốc được dùng điều trị bệnh tiêu chảy cấp do virut hoặc cho những bệnh nhân dùng kháng sinh kéo dài...

Rất nhiều người thấy con mình kém ăn, người gày gò đã tự tìm đến với men tiêu hóa và đôi khi đã bị dùng... nhầm men vi sinh cứ nghĩ là men tiêu hóa.

Được gọi là men tiêu hóa khi thuốc chứa các enzym có tác dụng chuyển hóa thức ăn (chất bột, đường, đạm, béo) trong cơ thể như: pepsin, neopeptin... Men tiêu hóa là men (enzym) do cơ thể tiết ra để tiêu hóa thức ăn (cắt thức ăn thành những phần tử nhỏ để hấp thu vào máu).

Men tiêu hóa được bác sĩ chỉ định khi nghi ngờ hoặc có bằng chứng thiếu men tiêu hóa, hoặc muốn tăng cường khả năng tiêu hóa thức ăn của trẻ trong một khoảng thời gian nhất định.

Như vậy, do chị dùng thuốc không đúng chỉ định (dùng sai thuốc) nên đã không mang lại hiệu quả. Đối với trường hợp của cháu, chị nên đưa cháu đi khám, tìm hiểu nguyên nhân thực thể để điều trị. Trường hợp cần thiết bác sĩ sẽ kê dùng men tiêu hóa nhưng cũng không nên dùng quá 10 ngày.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!