Mẹo chữa hen suyễn tại nhà vô cùng hiệu quả

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/26/2024

Những cơn hen suyễn thường gây ra cho bạn cảm giác mệt mỏi khó chịu, dày vò bạn bất cứ lúc nào. Đừng lo, bài viết dưới đây Lily & WeCare sẽ chia sẻ với bạn một số mẹo chữa hen suyễn tại nhà vô cùng hiệu quả, chỉ bằng những nguyên liệu có sẵn trong gian bếp của bạn. Hãy cùng tham khảo nhé!

Những cơn hen suyễn thường gây ra cho bạn cảm giác mệt mỏi khó chịu, dày vò bạn bất cứ lúc nào. Đừng lo, bài viết dưới đây Lily & WeCare sẽ chia sẻ với bạn một số mẹo chữa hen suyễn tại nhà vô cùng hiệu quả, chỉ bằng những nguyên liệu có sẵn trong gian bếp của bạn. Hãy cùng tham khảo nhé!

Mẹo chữa hen suyễn tại nhà vô cùng hiệu quả

Bệnh hen suyễn là gì?

Bệnh hen phế quản (hay gọi là hen suyễn) là loại bệnh khá phổ biến ở Việt Nam. Đây là một bệnh viêm mạn tính liên quan tới đường hô hấp. Khi đường thở bị viêm, nó trở nên sưng phù và dễ bị co thắt khi gặp chất kích thích, làm cho người bệnh xuất hiện các triệu chứng như ho dai dẳng, tức ngực, khò khè và khó thở.

Nguyên nhân gây bệnh hen suyễn có thể là do lông động vật, phấn hoa, khói thuốc, khói bếp,... Bệnh có thể mang yếu tố di truyền, nếu đứa trẻ được sinh ra trong một gia đình có cha mẹ bị bệnh hen suyễn thì trẻ cũng sẽ có nguy cơ bị hen suyễn.

Mẹo chữa hen suyễn tại nhà vô cùng hiệu quả

Ngoài ra, bệnh hen suyễn không phải là một bệnh có thể lây nhiễm qua đường không khí. Do vậy những người tiếp xúc với bệnh nhân bị hen suyễn sẽ không có nguy cơ mắc bệnh này.

Vì là viêm mạn tính nên việc điều trị bệnh cũng cần rất nhiều thời gian, thậm chí người bệnh có khả năng phải mang theo bệnh suốt đời. Hiện nay trên thế giới vẫn chưa có loại thuốc nào chữa trị dứt điểm bệnh hen suyễn mà chỉ giúp kiểm soát bệnh, không cho cơn hen xảy ra. Dưới đây sẽ là một số mẹo chữa bệnh hen suyễn tại nhà hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Mẹo chữa hen suyễn tại nhà vô cùng hiệu quả

Một số nguyên liệu đơn giản dễ tìm dưới đây sẽ giúp bạn điều trị bệnh hen suyễn một cách hiệu quả:

Trị hen suyễn bằng nước chanh

Chanh giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống lại các vi khuẩn có hại và các yếu tố gây dị ứng. Từ xưa đến nay, con người thường sử dụng chanh để chữa viêm họng, các bệnh răng miệng, các bệnh về đường tiêu hóa, huyết áp cao và bệnh hô hấp...

Chất Axit citric trong nước chanh có tác dụng làm sạch và tăng khả năng hoạt động cho phổi, giúp bệnh nhân bị hen suyễn thở dễ dàng hơn. Ngoài ra, các thành phần chống oxy hóa khác trong chanh cũng giúp ngăn chặn các yếu tố gây dị ứng bên ngoài khi tiếp xúc với hệ hô hấp, giảm nguy cơ xảy ra các cơn hen ở người bệnh. Uống nước chanh sẽ giúp bạn điều trị được cơn hen một cách nhanh chóng. Tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều sẽ khiến dạ dày bị ảnh hưởng. Chỉ nên uống 2-3 lần/tuần là được.

Mẹo chữa hen suyễn tại nhà vô cùng hiệu quả

Trị hen suyễn bằng tỏi

Tỏi có tác dụng điều trị chứng khó thở rất tốt. Trong tỏi có chứa các thành phần chống oxy hóa và chất kháng viêm, giúp làm giảm triệu chứng viêm nhiễm và làm giảm tắc nghẽn trong phổi. Bạn có thể đun một vài tép tỏi cùng 1/2 cốc sữa cho dễ uống, liên tục sử dụng 1 lần/ngày. Hoặc cho khoảng 3 tép tỏi đã bóc vỏ vào ấm nước sôi và để trong khoảng 5 phút đến khi nào nguội thì uống.

Trị hen suyễn bằng mật ong

Mật ong có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, giúp chống lại các vi khuẩn gây ho, thở khò khè. Mỗi ngày, sau bữa ăn, hãy ngậm một thìa mật ong nguyên chất, nó sẽ giúp làm tiêu đờm trong cổ họng và phế quản, nhờ đó mà triệu chứng khó thở sẽ được cải thiện. Hoặc bạn cũng có thể hòa tan một thìa mật ong với một ly nước ấm để uống, uống liên tục 3 lần/ngày cho đến khi nào bệnh có dấu hiệu thuyên giảm.

Trị hen suyễn bằng gừng

Gừng là phương thuốc chữa hen suyễn tại nhà rất hiệu quả, có tác dụng kháng viêm và ngăn chặn chứng viêm đường hô hấp. Bên cạnh đó, gừng còn có tác dụng giãn cơ, long đờm giúp người bệnh dễ thở hơn. Khi cơn hen xảy ra, bạn chỉ cần nhai 1 miếng gừng nhỏ với ít muối, nó sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, bạn có thể thái gừng thành những miếng nhỏ, đun với nước sôi và uống trước khi đi ngủ. Thực hiện đều đặt ít nhất là 3 tháng sẽ giúp cơn hen của bạn được kiểm soát một cách đáng kể.

Mẹo chữa hen suyễn tại nhà vô cùng hiệu quả

Trị hen bằng dầu khuynh diệp

Dầu cây khuynh diệp có chứa chất eucalyptol giúp phân hủy lớp niêm dịch, thông mũi, mát họng, có tác dụng rất tốt trong việc chữa trị các triệu chứng hen phế quản. Bạn có thể lấy tinh dầu khuynh diệp pha vào nước ấm để xông mũi, càng hít thở sâu càng tốt. Sau đó, lấy 1 ít dầu khuynh diệp thoa lên ngực và massage nhẹ nhàng, giữ ấm ngực trong vòng 1 tiếng. Hoạt chất trong dầu khuynh diệp sẽ giúp giảm triệu chứng hen phế quản ngay lập tức. Bạn hãy để 1 bình thủy tinh chứa dầu khuynh diệp cạnh đầu giường, mùi hương khuynh diệp sẽ giúp bạn dễ thở và ngủ ngon hơn.

Trị hen suyễn bằng nghệ

Nghệ là nguyên liệu lành tính có tác dụng giảm các triệu chứng của hen phế quản, chống oxy hóa, giảm khó thở và kháng viêm rất tốt. Sử dụng 1 thìa bột nghệ pha với nước ấm sẽ có tác dụng ngăn ngừa cơn hen, long đờm hiệu quả. Hoặc trộn bột nghệ, tro chuối với bột lúa mạch theo tỷ lệ bằng nhau, thêm 2-3 thìa mật ong vào và trộn đều, ngậm hỗn hợp này trong khoảng 1 tuần để làm tiêu đờm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!