Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng lá khế hiệu quả bất ngờ!

Kiến Thức Y Học - 04/19/2024

Viêm da cơ địa là bệnh về da mạn tính. Người bệnh sẽ phải chung sống với những phiền phức do bệnh gây ra trong thời gian dài. Song vẫn có rất nhiều bài thuốc chữa viêm da cơ địa từ thiên nhiên đơn giản. Có thể giúp loại bỏ tình trạng da ngứa ngáy, bong tróc, khô ráp khó chịu dễ dàng. Một trong những thảo dược chữa viêm da cơ địa được đánh giá cao về kết quả mang lại đó là lá khế. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu xem cách trị viêm da cơ địa bằng lá khế như nào trong bài viết dưới đây nhé

Viêm da cơ địa là bệnh về da mạn tính. Người bệnh sẽ phải chung sống với những phiền phức do bệnh gây ra trong thời gian dài. Song vẫn có rất nhiều bài thuốc chữa viêm da cơ địa từ thiên nhiên đơn giản. Có thể giúp loại bỏ tình trạng da ngứa ngáy, bong tróc, khô ráp khó chịu dễ dàng. Một trong những thảo dược chữa viêm da cơ địa được đánh giá cao về kết quả mang lại đó là lá khế. Hãy cùng Lily & WeCaretìm hiểu xem cách trị viêm da cơ địa bằng lá khế như nào trong bài viết dưới đây nhé

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng lá khế hiệu quả bất ngờ!

Viêm da cơ địa là gì?

Bệnh viêm da cơ địa còn được gọi là Atopic Dermatitis, là một loại viêm nhiễm ở da với hiện tượng ngứa ngáy, xuất hiện những nốt đỏ sưng tấy, bong tróc, nứt nẻ da,... Lâu ngày vùng da bị tổn thương trở nên dày hơn.

Bệnh viêm da cơ địa thường khởi phát ở trẻ nhỏ và mức độ bệnh thây đổi qua từng năm, nếu không được điều trị bệnh sẽ dần chuyển nặng hơn. Khi mắc bệnh, người bệnh gãi ngứa khiến bệnh lan rộng, tăng nguy cơ bội nhiễm da.

Viêm da cơ địa do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như:

  • Di truyền: Nếu trong gia đình có bố hoặc mẹ bị bệnh viêm da cơ địa thì khả năng con cái sinh ra mắc căn bệnh này cao hơn những người bình thường.
  • Mắc phải một số bệnh lý khác: Người bệnh mắc các bệnh lý như hen, viêm mũi dị ứng, các bệnh về gan khiến gan không thực hiện tốt chức năng giải độc, cũng có thể mắc viêm da cơ địa.
  • Tiếp xúc: Người bệnh tiếp xúc với đồ vật gây kích ứng da như thắt lưng, trang sức, phụ kiện.
  • Cơ thể dị ứng với một số chất: Người dị ứng với thức ăn lạ, hải sản, trứng, sữa,...dị ứng với sự thay đổi thất thường của không khí.
  • Môi trường: Những người làm việc, sống trong môi trường ô nhiễm, các chất độc hại như thuốc lá, khí thải do công nghiệp, phương tiện giao thông cớ nguy cơ mắt viêm da cơ địa khá cao.
  • Sức đề kháng cơ thể kém: Không thể chống lại các yếu tố và nguyên nhân gây bệnh.

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng lá khế hiệu quả bất ngờ!

Tác dụng lá khế trị viêm da cơ địa

Bệnh viêm da cơ địa được xác định là do yếu tố nhiễm khuẩn bên ngoài gây ra, do đó nếu dùng những vị thuốc có tính mát, giải độc giải nhiệt, trị nhiễm khuẩn, khử trùng, làm lành vết thương nhanh như lá khế là một điều có thể.

Theo Đông y, lá khế có vị chát chua ngọt, tính bình tươi hơi mát, chín thì ôn có tác dụng sinh tân dịch giải khát, lợi tiểu trị phong nhiệt giải độc. Do đó cũng phát huy hiệu quả rất tốt trong việc giảm nhanh các triệu chứng dị ứng. Bị bệnh viêm da cơ địa hay mề đay mẩn ngứa, viêm da dị ứng,... Đều có thể sử dụng lá khế để khắc phục.

Khi bị viêm da cơ địa gây nên các triệu chứng khó chịu như tổn thương ngoài da, nổi mụn nước, viêm loét ngoài da không khỏi thì lúc này có thể tận dụng lá khế vào chữa trị bệnh giúp làm sạch da và vết thương thay cho việc dùng thuốc tây y.

Một số ưu điểm khi dùng lá khế chữa viêm da cơ địa thường thấy như:

  • Tiết kiệm chi phí chữa bệnh
  • Dễ sử dụng, nguyên liệu dễ kiếm
  • An toàn cho da, ít kích ứng tổn thương da như thuốc tây.

Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá khế

Các bạn có thể áp dụng cách dùng lá khế chữa viêm da cơ địa theo cách mà dân gian hay dùng nhất như sau:

- Chuẩn bị: Lấy khoảng 100g lá khế tươi, 1/2 thìa muối biển.

- Cách sử dụng:

  • Rửa sạch lá khế, sau đó vò nát lát khế.
  • Đem đun sôi trong khoảng 10 phút rồi chờ cho nguội bớt thì pha với 1/2 thìa muối.
  • Dùng nước này rửa vùng da bị viêm da cơ địa rồi lấy bã lá khế đắp lên vùng da bị viêm khoảng 15 phút rồi lau khô lại bằng khăn sạch.
  • Trong trường hợp bị viêm da cơ địa toàn thân, bạn có thể sử dụng nước lá khế để tắm.


Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng lá khế hiệu quả bất ngờ!

  • Thời gian sử dụng khoảng từ 3-7 ngày là các dấu hiệu bệnh viêm da cơ địa thuyên giảm hẳn.

Mách nhỏ cho những bạn muốn giảm ngứa ngay lập tức, bạn có thể dùng lá khế vò nát, chà xát lên vùng da bị ngứa, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu và bớt ngứa hơn rất nhiều, nhưng không nên chà quá mạnh khiến da bị trầy xước nặng hơn. Ngoài việc dùng lá khế thì nên đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, chế độ ăn uống đầy đủ chất giúp vết thương sớm hồi phục.

Ngoài cách trên, để tăng hiệu quả hơn có thể kết hợp 20g lá khế tươi đã rửa sạch và ngâm với nước muối tương tự như cách trên và cùng với lá thông, lá thanh hao, lá long não, mỗi vị 20g, sau đó đem tất cả cho vào nồi đun sôi 5 lít nước ngâm tắm để làm dịu mềm da, giảm ngứa. Cách này sẽ giúp giảm ngứa nhanh hơn..

Bên cạnh đó, cũng có một số cách khác trị bệnh từ lá khế

  • Lá khế sao nóng: Cách thực hiện: Lá khế rửa sạch, phơi khô dưới ánh nắng rồi bỏ vào chảo sao nóng. Cho lá đã sao nóng ra 1 tấm vải sạch rồi chà sát lên vùng bị viêm da cơ địa giúp giảm ngứa nhanh hơn.
  • Đun lá khế và vỏ uống: Cách thực hiện: Dùng các bộ phận như lá, vỏ, rễ của cây khế sau đó cho vào ấm đun nước uống. Đây là cách trị bệnh từ bên trong (cách này không phù hợp cho trẻ em).

Cuối cùng, Lily & WeCarekhuyên bạn để có hiệu quả tốt nhất, khi sử dụng các bài thuốc nêu trên thì người bệnh cần có biện pháp bảo vệ da khỏi các tác nhân dị ứng, vệ sinh sạch sẽ cho da sẽ hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Hằng Hoàng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!