Miếng dán mắt chữa nhược thị

Kiến Thức Y Học - 05/15/2024

Hiện nay,bệnh nhược thị ở trẻ em đang xuất hiện khá phổ biến và có chiều hướng tăng nhanh khiến tất cả các bậc cha mẹ rất lo lắng. Thông qua bài viết này, Lily & WeCare sẽ giúp bạn đi tìm iểu miếng dán mắt chữa nhược thị - phương pháp chủ động chăm sóc đôi mắt cho con bạn.

Hiện nay,bệnh nhược thị ở trẻ em đang xuất hiện khá phổ biến và có chiều hướng tăng nhanh khiến tất cả các bậc cha mẹ rất lo lắng. Thông qua bài viết này, Lily & WeCaresẽ giúp bạn đi tìm iểu miếng dán mắt chữa nhược thị - phương pháp chủ động chăm sóc đôi mắt cho con bạn.

Bệnh nhược thị là gì?

Thuật ngữ “nhược thị”chắc có thể bạn đã nghe ở đâu đó trước đây nhưng đảm bảo bạn chưa hiểu được gì về căn bệnh này, đối với người Việt thì bệnh này còn khá mới mẻ - đặc biệt khi được hỏi về bệnh nhược thì thì cứ 100 người làm cha làm mẹ thì may ra có 1 người từng tìm hiểu về bệnh.

Mắt của chúng ta trên thực tế không nhìn thấy bất cứ vật gì hay màu nào cả, tất cả những gì chúng ta nhìn thấy bằng mắt là nhờ các dây thần kinh ở mắt gửi các “tín hiệu sự vật” tới não và nhờ não mã hóa. Quá trình kì diệu này hoạt động trơn tru trong hầu hết tất cả các thời điểm, dù là ban đêm hay ban ngay – chúng ta gọi đây là sự liên kết vô cùng chặt chẽ giữa não và mắt.

Vậy, bệnh nhược thị là gì? Đây là loại bệnh về thị lực xảy ra khi sự liên kết giữa nào và mắt trở nên mạnh hơn, nhưng là chỉ với một mắt, mắt còn lại sẽ trở nên yếu hơn và não bộ sẽ coi như mắt đó không tồn tại.

Điều này dẫn đến việc mắt yếu hơn không tập trung được như mắt khỏe và có xu hướng lơ đãng nhiều hơn (được gọi là mắt lười – tiếng anh là “Lazy Eye”) - là tình trạng mà chúng ta gọi là “nhược thị” (lazy eye).

Miếng dán mắt chữa nhược thị

Phương pháp sử dụng miếng dán mắt chữa nhược thị

Miếng dán mắt chữa nhược thị là giải pháp tốt nhất để chữa trị giảm thị lực, là phương pháp điều trị nhược thị an toàn, tiết kiệm chi phí, hiệu quả và không có tác dụng phụ.

Bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên mang miếng che mắt khi nào, ở bên nào của mặt và trong khoảng thời gian nào là phù hợp. Việc sử dụng miếng che mắt có thể kéo dài trong vòng vài giờ, một ngày, hoặc vài tuần, hoặc thậm chí cả tháng.

Miếng che sẽ được đeo qua mắt tốt để bắt buộc bên mắt nhược thị phải làm việc và giao tiếp với não. Một khi não giao tiếp với mắt nhược thị tốt hơn và bắt đầu ghi nhận tín hiệu, trẻ sẽ dần được hồi phục.

Có 3 lý do chính mà hầu hết các chuyên gia thị lực khuyên nên dùng phương pháp sử dụng miếng dán mắt để chữa bệnh nhược thị:

- Bịt kín hoàn toàn:Điều này có nghĩa là bên mắt khỏe sẽ được dán kín hoàn toàn và không có khe hở nào hết. Đảm bảo không có bất cứ tia sáng nào lọt được vào võng mạc của mắt khỏe – điều này giúp cho bên mắt yếu hoạt động hết công suất.

- Dễ dàng sử dụng: Miếng dán không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến các hoạt động vui chơi của ­­­­­­trẻ. Trẻ sẽ không bị cảm giác vướng víu và khó chịu.

- Vệ sinh tuyệt đối: Miếng dán mắt chỉ dùng 1 lần duy nhất nên vô cùng vệ sinh, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến mắt hay gây ra các loại bệnh viêm nhiễm cho mắt.

Miếng dán mắt chữa nhược thị - 3M Nexcare

Dán mắt là một trong những phương pháp điều trị nhược thị hiệu quả và an toàn nhất hiện nay.

Miếng dán mắt 3M Nexcare:

- Xuất xứ: Canada

- Chất liệu: Làm từ vải mỏng và có các lỗ thoáng khí, bên dưới là lớp keo tự nhiên không chứa hóa chất gây hại cho mắt.

- Cách sử dụng:

  • Dán lên bên mắt khỏe hơn của trẻ
  • Mỗi lần dùng một miếng

* Lưu ý: Không tái sử dụng để tránh viêm nhiễm.

Hướng dẫn sử dụng miếng dán mắt chữa nhược thị:

1. Lau mặt sạch sẽ

2. Bóc mặt sau của miếng dán nhẹ nhàng, tránh làm miếng dán bị nhăn

3. Trẻ phải để mắt bình thường không nhăn mặt

4. Dán từ ngoài vào phía trong mũicách tháo miếng dán

5. Sau khi dán đủ thời gian theo bác sỹ yêu cầu, bạn có thể bóc miếng dán từ từ

6. Bóc từ phía trong mũi ra phía ngoài

Kết hợp với miếng dán mắt là bài tập “thể dục” cho mắt tại nhà. Trong trường hợp gia đình không có điều kiện về thời gian cho trẻ đi tập mắt tại phòng tập thì dưới đây là cách dán mắt và bài tập tại nhà cho trẻ. Để điều trị mắt hiệu quả nhất, trong thời gian bịt mắt trẻ nên kết hợp với các bài tập mắt bên dưới, mỗi bài tập thời gian từ 5 – 12 phút.

Miếng dán mắt chữa nhược thị

Hướng dẫn bài tập cho mắt nhược thị

- Giữ khoảng cách giữa mắt và màn hình từ 30 đến 60 cm, phụ thuộc vào kích thước của màn hình

- Tập trung nhìn vào điểm di động trên màn hình

- Giữ màn hình luôn ở mức to hết cỡ (tiếng anh là - full screen).

* Lưu ý: Nếu trẻ đeo kính sẽ đeo kính trong khi tập luyện mắt

Băng dán mắt – hay còn được gọi là miếng dán mắt chữa nhược thị - là hình thức chữa bệnh nhược thị rất phổ biến ở các nước Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Úc và các nước tiên tiến khác. Lily & WeCare rất hy vọng với công nghệ tiên tiến này sẽ đem lại đôi mắt sáng khỏe để trẻ sẵn sàng bước vào một tương lai tươi đẹp.

Xem thêm:

  • Các bài tập cho mắt nhược thị
  • Bệnh nhược thị có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!