'Minh oan' cho cà phê trong việc ảnh hưởng xấu đến tim mạch

Sống khỏe mạnh - 05/12/2024

Kết quả nghiên cứu này nghe có vẻ mâu thuẫn với một số nghiên cứu trước đây về tác hại của cà phê đối tim mạch.

Theo Dailymail, nghiên cứu mới đây cho thấy đồ uống giàu caffeine như chocolate, trà, cà phê... có thể giúp tránh được bệnh tim mạch và tăng cường năng lượng cho bạn vào buổi sáng. Kết quả nghiên cứu này nghe có vẻ mâu thuẫn với một số nghiên cứu trước đây về tác hại của cà phê đối với việc tăng nhịp tim hoặc gây nhịp tim không đều.

Co thắt tâm nhĩ sớm (PAC) là một loại phổ biến của rối loạn nhịp tim, hoặc nhịp tim đập quá nhanh, quá chậm hoặc không đều. Trong khi đó chứng tâm thất co sớm (PVC) có liên quan đến sự gia tăng trong suy tim, bệnh động mạch vành và tử vong. Các nhà nghiên cứu cho biết cả hai bất thường trên, PAC và PVC có liên quan đến việc tiêu thụ caffeine thông qua nhiều nghiên cứu được thực hiện trong nhiều thập kỷ trước.

'Minh oan' cho cà phê trong việc ảnh hưởng xấu đến tim mạch

Nghiên cứu mới đây chứng minh cà phê giúp tăng cường năng lượng vào buổi sáng

Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Đại học California, San Francisco đã rút ra kết luận ngược lại sau khi nghiên cứu ở 1.388 người tham gia ngẫu nhiên. Trong đó, 61% người tham gia tiêu thụ nhiều hơn một sản phẩm chứa caffeine mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu nhận thấy không có sự khác biệt về số lượng PAC hoặc PVC mỗi giờ sau khi tiêu thụ cà phê, trà hoặc chocolate của những người uống cà phê so với người không uống.

Tiến sĩ Gregory Marcus, người tiến hành nghiên cứu cho biết uống cà phê vào buổi sáng có thể cung cấp năng lượng, giúp bạn tỉnh táo mà không kích thích nhịp tim đập nhanh, ngược lại còn rất tốt cho sức khỏe tim mạch. 'Đây là kết quả bước đầu của việc xem xét tác động của caffeine đối với nhịp đập của tim. Việc khẳng định cuối cùng sẽ cần phải nghiên cứu thêm', Shalini Dixit, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!