Mổ cấp cứu cho sản phụ mang thai hơn 40 tuần, bác sĩ phát hiện trường hợp dây rốn hiếm gặp gây suy thai cấp

Mang thai - 03/29/2024

Tối 16/7, các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ đã cứu kịp thời một trường hợp dây rốn thắt nút hiếm gặp của sản phụ tên N.T.T (33 tuổi, ngụ tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Thai phụ T. nhập viện trong tình trạng đau bụng chuyển dạ sinh trên nền vết mổ cũ. Qua thăm khám và theo dõi tim thai bằng thiết bị chuyên dụng, các bác sĩ phát hiện suy thai cấp.

Một cuộc hội chẩn nội viện nhanh chóng được tiến hành. Sau đó, ekip quyết định phẫu thuật bắt con để đảm an toàn cho bé với chẩn đoán: con lần 2, thai 40 tuần 1 ngày, đau vết mổ cũ, ngôi đầu, chuyển dạ, suy thai cấp.

Ca mổ huy động nhiều bác sĩ thuộc 3 chuyên khoa Sản, Gây mê hồi sức, Sơ sinh.

Cuộc phẫu thuật mổ ngang đoạn dưới lấy thai với phương pháp vô cảm gây tê tủy sống kết thúc bằng thành quả là bé trai nặng 3.000 gram cất tiếng khóc chào đời an toàn, khỏe mạnh. Quá trình mổ, các bác sĩ phát hiện đây là một trường hợp dây rốn thắt nút hiếm gặp.

Mổ cấp cứu cho sản phụ mang thai hơn 40 tuần, bác sĩ phát hiện trường hợp dây rốn hiếm gặp gây suy thai cấp

Bé sơ sinh chào đời an toàn.

Sau sinh, bé trai được đội ngũ khoa Sơ sinh thăm khám, đánh giá toàn diện và thực hiện da kề da với mẹ nhằm duy trì thân nhiệt, để sớm ổn định sức khỏe cho hai mẹ con.

Hiện tại, sức khỏe hai mẹ con đã ổn định và tiếp tục được theo dõi.

Bác sĩ Phạm Thị Linh, Trưởng khoa Hậu sản cho biết trong thai kỳ, dây rốn đảm nhận vai trò quan trọng bậc nhất khi truyền dưỡng chất và oxy từ mẹ sang thai nhi, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, những biến chứng thai kỳ liên quan đến dây rốn thì không phải ai cũng nắm được, trong đó có hiện tượng dây rốn thắt nút gây nguy hiểm rất lớn đến sự sống của thai nhi.

Mổ cấp cứu cho sản phụ mang thai hơn 40 tuần, bác sĩ phát hiện trường hợp dây rốn hiếm gặp gây suy thai cấp

Vòng dây rốn thắt nút được phát hiện trong cuộc mổ.

Bác sĩ Linh khuyến cáo các sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ cần đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện cử động thai ít hoặc yếu.

Việc tuân thủ lịch khám thai định kỳ đúng hẹn là điều quan trọng cần thực hiện đối với các thai phụ, đặc biệt là những trường hợp gần đến ngày dự sinh…

Hiện tượng dây rốn thắt nút chiếm tỷ lệ 0,3-2,2% của các ca sinh. Tỷ lệ tử vong của các thai nhi có dây rốn thắt nút tăng gấp 4 lần so với thai nhi bình thường. Bệnh lý hiếm gặp này lại đặc biệt khó có thể được phát hiện trước khi sinh thường hoặc sinh mổ. Do vậy, nếu thai nhi bị bệnh lý này, tỷ lệ tử vong trong bụng mẹ hoặc trong quá trình chuyển dạ là rất cao.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!