Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/12: Mắc bệnh 'lạ', cụ ông không thể ăn suốt 20 năm

Thời sự - 04/26/2024

Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 5/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Người đàn ông 20 năm không thể ăn, chuẩn bị lo hậu sự đã khoẻ trở lại

Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/12: Mắc bệnh 'lạ', cụ ông không thể ăn suốt 20 năm

Nam bệnh nhân được bác sĩ thăm khám. (Ảnh: VietnamNet)

20 năm qua, ông Lương Văn Hiên, 82 tuổi ở Quỳnh Phụ, Thái Bình mắc căn bệnh 'lạ' khiến ông không thể ăn bất cứ đồ ăn nào. Hàng ngày, ông chỉ húp được sữa và cháo xay thành nước nhưng chỉ sau 10 phút lại nôn ra hết.

Vì vậy, cơ thể ông suy kiệt nặng, cân nặng chưa tới 40 kg, liên tục phải vào viện truyền dịch, ngực đau tức nhiều.

Bệnh nhân đã được khám ở bệnh viện tuyến dưới, được chẩn đoán túi thừa thực quản và co thắt tâm vị, được điều trị nội khoa nhiều lần không đỡ.

Giữa tháng 11, ông được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng hấp hối. Gia đình đưa ông nhập viện với hy vọng rất mong manh và đã sẵn sàng lo chuyện hậu sự.

Sau khi thăm khám, bác sĩ kết luận, bệnh nhân bị viêm phổi, giãn rộng thực quản, ứ đọng thức ăn và dịch, tâm vị co bóp chặt. Tâm vị co bóp chặt nhiều năm là nguyên nhân khiến bệnh nhân khó ăn, bị nôn ngay sau ăn, sau đó hít phải thức ăn vào phổi gây viêm phổi.

Đồng thời, qua thăm khám bác sĩ phát hiện nhiều sỏi đúc khuôn trong ống mật chủ trên đoạn dài khoảng 3 cm.

Sau hội chẩn, bác sĩ quyết định nâng cao thể trạng cho bệnh nhân trước mổ bằng cách nuôi dưỡng tĩnh mạch, bổ sung dinh dưỡng.

1 tuần sau, bệnh nhân được phẫu thuật theo phương pháp Heller Nissen - cắt mở các lớp cơ tâm vị thực quản chỉ để lại lớp niêm mạc của tâm vị thực quản bụng, đồng thời phẫu thuật tạo van chống trào ngược. Hiện tại bệnh nhân đã ăn uống được bình thường, không còn tình trạng nôn, ợ chua ợ nóng sau ăn.

Hai mẹ con sản phụ 20 tuổi bị tai nạn gần như chết não được cứu sống

Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/12: Mắc bệnh 'lạ', cụ ông không thể ăn suốt 20 năm

Con của sản phụ được chăm sóc kỹ lưỡng trong lồng ấp, sau 2 tuần đã tăng thêm 0,2 lạng. (Ảnh: ANTĐ)

Các bác sĩ tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vừa lập kỳ tích khi cứu sống cả hai mẹ con sản phụ mang thai ở tuần 30 bị tai nạn nghiêm trọng. Bệnh nhân là Nguyễn Thị Bạch Cúc, 20 tuổi, ở Kim Động (Hưng Yên). Bà mẹ trẻ này đang chuẩn bị đón đứa con thứ 2 chào đời khi thai đã được 30 tuần tuổi. Thế nhưng tối 3/12, trên đường đi làm về, Cúc không may gặp phải tai nạn tại đầu ngõ.

Được gia đình đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên cấp cứu, lúc này Cúc vẫn hoàn toàn tỉnh táo. Tưởng rằng có thể thở phào nhẹ nhõm nhưng Cúc liên tục kêu đau đầu nên gia đình xin chuyển bệnh nhân tới bệnh viện Việt Đức.

Lên tới Bệnh viện Việt Đức, tình trạng sản phụ trẻ đột ngột trở nên nguy kịch, glasgow chỉ còn 3 điểm, đồng tử hai bên giãn, hôn mê sâu, gần như rơi vào tình trạng chết não. Tua trực cấp cứu bệnh viện đã đặt ống nội khí quản, bóp bóng, cấp cứu đường thở cho bệnh nhân ngay tức khắc.

Bệnh viện Việt Đức đã mời thêm bác sĩ từ bệnh viện Phụ sản Trung ương sang mổ bắt con song song kíp phẫu thuật lấy khối máu tụ cho bệnh nhân. Kíp phẫu thuật gồm hơn 20 người chạy đua với thời gian giành giật sự sống cho bệnh nhân nguy kịch.

May mắn, mọi thứ đã diễn ra suôn sẻ. Bé gái được lấy ra nặng 1,7kg, cất tiếng khóc chào đời trong sự thở phào của cả ekip phẫu thuật. Sản phụ cũng đã vượt qua cơn nguy kịch.

Người phụ nữ 34 tuổi bị mất ngủ, gặp ảo giác vì ăn sushi để lâu ngày

Các bác sĩ điều trị cho nữ bệnh nhân tên JC (Nhật Bản) đã gặp khó khăn trong việc xác định nguyên nhân gây bệnh cho đến khi họ phát hiện ra vấn đề bắt nguồn từ đường ruột của cô. Một con sán dây khổng lồ đã ẩn náu trong dạ dày của người phụ nữ suốt 9 tháng trời.

Các triệu chứng kỳ lạ bắt đầu xuất hiện sau một hôm JC đi làm về muộn. Do quá đói và cũng không còn nhà hàng nào mở, cô đã tìm kiếm trong tủ lạnh và thấy một ít sushi đã mua cách đó 5 ngày. 'Món ăn có vị hơi chua và cô ấy đã chấm với nước tương để át đi mùi vị. Sau khi ăn món sushi để 5 ngày nhưng không có chuyện gì xảy ra, JC thậm chí không nhớ đã từng ăn nó,' giáo sư y khoa ChubbyEmu thông tin.

Nhiều tháng sau đó, JC gặp phải tình trạng suy dinh dưỡng, tiểu tiện không tự chủ, mất ngủ triền miên. Cô luôn thấy lo lắng, bất an, cảm giác như tim 'rơi khỏi lồng ngực' và ảo giác về những con bọ bò lên tường cũng như dưới da của mình. Trong thời gian này, người phụ nữ bắt đầu bị đau bụng, cảm thấy trong bụng mình có gì đó xóc nhẹ và nhộn nhạo trước khi đi vệ sinh. Vài tuần sau khi ăn sushi quá hạn, JC còn có cảm giác như có một con cá đang 'quẫy quanh bụng'.

Cô trải qua nhiều tháng điều trị, xét nghiệm máu, kiểm tra và nhập viện 2 lần do bị lên cơn co giật kinh hoàng. Cuối cùng các bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân có thể là do một con sán dây và quả thật khi kiểm tra, họ phát hiện ra hàng nghìn trứng sán dây trong phân của JC.

Bệnh nhân sau đó được tiêm 1 liều praziquantel, loại thuốc chống giun sán và hiện sức khỏe cô đã ổn định hoàn toàn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!