Mở thông dạ dày qua da không cần can thiệp phẫu thuật

Sống khỏe mạnh - 04/30/2024

Sáng 18/5/2017, Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An được các chuyên gia y tế Nhật Bản chuyển giao kỹ thuật mở thông dạ dày qua da không cần can thiệp phẩu thuật cho cán bộ bệnh viện.

Các bác sĩ của Khoa nội soi đã thực hiện thành công kỹ thuật mở thông dạ dày qua da cho các bệnh nhân như: Thái Hữu Côn (62 tuổi) ở Xuân Thành - Yên Thành được chuẩn đoán là ung thư thực quản; Nguyễn Trường Tam (60 tuổi) ở Nam Xuân - Nam Đàn được chuẩn đoán là ung thư hạ họng.

Sau được các bác sĩ bệnh viện tiến hành mở thông dạ dày qua da các bệnh nhân cảm thấy không bị đau nhiều, thời gian phẩu thuật nhanh, sau phẫu thuật bệnh nhân đi lại bình thường (thời gian phẫu thuật chỉ từ 15-20 phút).

Theo Th.s sĩ. BS Thái Doãn Công - Trưởng khoa Ngoại - Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An cho biết: Mở thông dạ dày qua nội soi (percutaneous endoscopic gastrostomy - PEG) là một thủ thuật nội soi can thiệp để nuôi ăn lâu dài ở những bệnh nhân mất khả năng nuốt, đây là một kỹ thuật mới và là đầu tiên được triển khai tại bệnh viện nhằm giảm chi phí phẫu thuật và thời gian nằm viện cho người bệnh.

Mở thông dạ dày qua da không cần can thiệp phẫu thuật

Bệnh nhân sau khi được phẫu thuật

Thông thường, PEG được chỉ định trong các tình huống bệnh lý bệnh nhân không ăn được bằng đường miệng, cần nuôi ăn qua sonde trên 4 tuần, bao gồm: Bệnh nhân tai biến mạch máu não; Chấn thương sọ não; Chấn thương đầu mặt cổ; Các tắc nghẽn cơ học khác của đường tiêu hóa trên (ung thư vùng miệng, vùng hầu họng, ung thư thực quản,…). Bệnh nhân Crohn thể nặng, bỏng rộng, xạ trị hoặc hóa trị; Dò thực quản, viêm phổi, do đặt sonde mũi dạ dày lâu ngày gây loét;  Ngoài ra, PEG được chỉ định nhằm mục đích giải áp trong các trường hợp: Hội chứng giả tắc ruột; U đường tiêu hóa gây tắc nghẽn; Liệt dạ dày do đái tháo đường, bệnh thần kinh cơ,...

Ưu điểm của kỹ thuật này: kỹ thuật đơn giản, an toàn, ít biến chứng; có thể thực hiện ngay tại giường bệnh hoặc tại phòng nội soi; sử dụng bộ dụng cụ tương đối đơn giản, rẻ tiền, giảm được nhiều chi phí; giảm thời gian nằm viện so với phẩu thuật; giảm thiểu tối đa can thiệp xâm lấn ngoại khoa.

Việc chuyển giao kỹ thuật này giúp Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An thực hiện được các kỹ thuật khó trong điều trị, cấp cứu trị kịp thời cho bệnh nhân. Thời gian tới, bệnh viện tiến hành triển khai kỹ thuật mới này thường quy nhằm giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!