Bị chẩn đoán mắc 2 bệnh ung thư cùng 1 lúc: Người đàn ông ân hận vì 4 thói quen xấu và rất nhiều người cũng đang mắc phải

Sống khỏe mạnh - 04/25/2024

Suốt 30 năm thực hiện thói quen tai hại này, bệnh nhân 50 tuổi đau đớn khi bác sĩ chẩn đoán mình đã mắc 2 căn bệnh ung thư giai đoạn cuối cùng một lúc.

Bác sĩ Tư Gia Kiệt, trưởng khoa phẫu thuật tuyến giáp cổ và đầu của Bệnh viện nhân dân tỉnh Chiết Giang đã chia sẻ về 1 trường hợp bệnh rất hi hữu, người đàn ông này cùng lúc bị chẩn đoán 2 căn bệnh ung thư.

'Hơn 30 năm, bệnh nhân nghiện rượu và thuốc lá, cộng với sở thích uống nước nóng, ăn thức ăn thừa, những thói quen này đều là yếu tố gây ung thư. Đây cũng là thói quen xấu của rất nhiều người!', bác sĩ Tư Gia Kiệt kể.

Bị chẩn đoán mắc 2 bệnh ung thư cùng 1 lúc: Người đàn ông ân hận vì 4 thói quen xấu và rất nhiều người cũng đang mắc phải

Bệnh nhân Châu Kỵ đang được bác sĩ thăm khám. (Ảnh: QQ).

Bệnh nhân mà bác sĩ Kiệt nhắc tới chính là ông Châu Kỵ, 50 tuổi (tên nhân vật được thay đổi), sống tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Có thể nói bệnh nhân này có lối sống vô cùng tùy tiện, không hề quan tâm đến sức khỏe.

Hàng ngày, ông thoải mái uống rất nhiều rượuhút thuốc lá, thông thường là 1-2 bao thuốc mỗi ngày. Ngoài ra, ông có sở thích uống nước thật nóngăn đồ ăn thừa từ ngày hôm trước để tiết kiệm tiền.

4 thói quen trên đã được ông Châu Kỵ thực hiện suốt 30 năm, khiến bệnh tình đã âm thầm phát triển lúc nào không hay.

Từ vài năm trước, bệnh nhân này đã cảm thấy khó chịu và đau họng nên đã đến bệnh viện địa phương để điều trị. Bác sĩ chẩn đoán bị viêm họng do dùng rượu và thuốc lá quá nhiều nên đã kê thuốc chống viêm và giảm đau cho ông. Tuy nhiên, vài năm qua các triệu chứng này liên tục lặp lại.

Bị chẩn đoán mắc 2 bệnh ung thư cùng 1 lúc: Người đàn ông ân hận vì 4 thói quen xấu và rất nhiều người cũng đang mắc phải

Ăn lại đồ ăn thừa 1 trong 4 thói quen xấu của ông Châu Kỵ. (Ảnh minh họa).

Thời gian gần đây, ông Châu Kỵ có cảm giác khó nuốt và các triệu chứng bệnh của ông có xu hướng tăng nặng dần lên, tình trạng sức khỏe xấu đi nhanh chóng. Thậm chí ông chỉ có thể ăn được cháo và mì chứ không thể nuốt được cơm.

Sau khi kiểm tra lại làn nữa tại bệnh viện địa phương nhưng không có kết quả. Bệnh nhân được điều chuyển lên Bệnh viện nhân dân tỉnh Chiết Giang. Tại đây, các bác sĩ đã nhanh chóng chẩn đoán ông Châu Kỵ đã bị ung thư vòm họng. Kiểm tra thực quản thì phát hiện thêm ông đã mắc ung thư thực quản. Mắc 2 bệnh ung thư cùng 1 lúc, bệnh nhân nam đau đớn hơn khi bác sĩ thông báo ung thư đã ở giai đoạn muộn.

Sau khi thảo luận và nghiên cứu kỹ lưỡng về những rủi ro khi phẫu thuật, các bác sĩ của bệnh viện đã đưa ra kế hoạch phẫu thuật cho bệnh nhân Châu Kỵ. Ngày 12/7 vừa qua, bác sĩ Minh Hóa, giáo sư phẫu thuật tuyến giáp đầu và cổ, bác sĩ Trịnh Xuyến Minh cùng bác sĩ Tư Gia Kiệt, trưởng khoa phẫu thuật tuyến giáp cổ và đầu của Bệnh viện nhân dân tỉnh Chiết Giang đã hợp tác thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ cho bệnh nhân.

Rất may là ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, bệnh nhân hồi phục tốt, không tìm thấy biến chứng. Có thể ăn cháo lỏng và đã được xuất viện sau 1 thời gian theo dõi.

Trước khi xuất viện, bác sĩ Minh Hóa đã dặn dò bệnh nhân Châu Kỵ: 'Vậy là phẫu thuật thành công rồi, giờ bác vẫn phải làm theo lời khuyên của bác sĩ là bỏ hết thói quen xấu và tiếp tục điều trị!'

Bệnh nhân Châu Kỵ vô cùng xúc động, bày tỏ sự biết ơn đến đội ngũ y bác sĩ và y tá bệnh viện vì đã chữa trị cho mình.

Dấu hiệu ung thư vòm họng, ung thư thực quản dễ bị bỏ qua nhất

Để không rơi vào hoàn cảnh giống bệnh nhân Châu Kỵ, điều quan trọng là nắm được triệu chứng bệnh để kịp thời điều trị.

* Đối với ung thư vòm họng, bệnh có các triệu chứng 'mượn' của các cơ quan lân cận và thường biểu hiện ở một bên:

- Biểu hiện ở mũi: Ngạt tắc mũi, chảy mủ mũi, chảy máu mũi, nói giọng mũi.

- Biểu hiện ở tai: U làm tắc vòi tai gây viêm tai giữa biểu hiện đau tai, ù tai, chóng mặt, nghe kém, có thể chảy mủ tai.

- Biểu hiện ở mắt: Khu u lan rộng vào nền sọ, gây liệt các dây thần kinh chi phối hoạt động mắt biểu hiện lác mắt, lồi mắt, sụp mi, giảm thị lực…

- Hạch cổ:Là dấu hiệu thường gặp, gặp ở 60-90% các trường hợp.

Ngoài ra còn có các biểu hiện toàn thân khác thường gặp như đau đầu nhiều, gầy sút cân trong thời gian ngắn, sốt kéo dài không rõ nguyên nhân… cũng cần phải được lưu ý.

* Đối với bệnh ung thư thực quản, bệnh thường có dấu hiệu:

- Chảy nước bọt kèm theo hơi thở hôi, ợ hơi, sặc khi ăn uống.

- Cảm thấy khó chịu khi ăn, cảm giác như bị mắc. Đồng thời, khi tế bào ung thư lan rộng hơn, người bệnh cũng sẽ cảm thấy đau ngực hơn.

- Bệnh nhân bị sụt giảm cân rõ rệt, xảy ra tình trạng mất nước và dần dần là suy kiệt do không ăn và nuốt được.

Bệnh nhân thường xuyên bị đau họng hoặc lưng, phía sau xương ức hoặc hai xương bả vai.

Bệnh tình nặng, người bệnh có thể xuất hiện rát họng, ho kéo dài, thậm chí ho ra máu.

- Thường xuyên cảm thấy nôn, buồn nôn.

Theo QQ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!