Mới 29 tuổi đã bị ung thư ruột già di căn, cô gái trẻ hối hận vì mỗi ngày đều ăn 3 món 'độc hại' này

Các bệnh - 03/28/2024

Xiao Meng kể, khi chưa phát hiện ra bệnh vì đã dồn toàn bộ thời gian vào công việc nên cô không có thời gian để nấu ăn cho mình, cả 3 bữa trong ngày của cô đều ăn đồ ăn nhanh hoặc thực phẩm bán ở ven đường.

Ung thư ruột già, hay còn được gọi là ung thư đại trực tràng, là tình trạng các tế bào bất thường xuất hiện và phát triển ở niêm mạc ruột già, đại tràng hoặc trực tràng.

Theo số liệu khảo sát ở Mỹ, ung thư ruột già là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai trong số các bệnh do ung thư tại quốc gia này. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân có thể phát hiện bệnh sớm thì vẫn có khả năng chữa khỏi loại ung thư này.

Trong những năm gần đây, ung thư ruột già ngày càng trẻ hóa. Theo thông tin chia sẻ trên trang Aboluowang, ngày càng nhiều người trẻ tuổi ở Trung Quốc bị chẩn đoán mắc ung thư ruột già trong tình trạng nghiêm trọng. Nguyên nhân là bởi khi còn ít tuổi, giới trẻ có nhiều mối bận tâm khác trong cuộc sống nên đã bỏ qua các tín hiệu bệnh và tình trạng của họ xấu đi nhanh chóng.

Trường hợp của một người phụ nữ Trung Quốc, 29 tuổi dưới đây chính là một ví dụ. Cô gái này có tên là Xiao Meng, làm việc quên giờ giấc đến nỗi không có thời gian để hẹn hò.

Mới 29 tuổi đã bị ung thư ruột già di căn, cô gái trẻ hối hận vì mỗi ngày đều ăn 3 món 'độc hại' này

Ảnh: Aboluowang

Nhờ có tinh thần cầu tiến trong công việc, Xiao Meng được thăng chức lên làm trưởng phòng từ rất sớm.

Tuy nhiên gần đây, trong lúc đang làm việc ở văn phòng, Xiao Meng bỗng cảm thấy đau bụng không thể chịu được và nhờ cậy một người đồng nghiệp đưa vào viện cấp cứu. Tại đây, cô gái trẻ bàng hoàng nhận tin mình đã mắc ung thư đại trực tràng đã di căn.

Nằm trên giường bệnh, cô gái trẻ cảm thấy không thể tin nổi trước chẩn đoán của bác sĩ.

'Tôi chỉ bị đau bụng, tại sao tôi lại bị ung thư đại trực tràng?', Xiao Meng thắc mắc.

Bác sĩ cho biết, biểu hiện ung thư ruột già ở giai đoạn ban đầu thường khá mờ nhạt. Vì vậy nếu muốn phát hiện sớm để dễ dàng chữa trị hơn, điều quan trọng mà bệnh nhân cần làm là phải đến bệnh viện kiểm tra.

Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn, lúc này có thể xuất hiện các dấu hiệu như: có máu trong phân, đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy, sụt cân không rõ nguyên nhân và mệt mỏi... vì vậy triệu chứng đau bụng dữ dội mà Xiao Meng vừa gặp phải chính là một dấu hiệu của ung thư, chắc chắn trong quá khứ cô gái trẻ đã bị đau bụng rất nhiều lần nhưng vì quá mải mê công việc nên đã bỏ qua 'thời điểm vàng' để đi khám.

Vì sao mới 29 tuổi, Xiao Meng lại bị chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối?

Sau 1 ngày tiếp xúc với bệnh nhân, các bác sĩ nhận ra Xiao Meng là một người hoàn toàn không có tiền sử gia đình bị ung thư, độ tuổi lại càng khá trẻ vậy không hiểu nguyên nhân từ đâu mà cô gái này lại mắc ung thư.

Thông thường, đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm ung thư ruột già là những người ăn nhiều thịt đỏ nấu chín ở nhiệt độ cao hoặc được chế biến sẵn (đồ đóng hộp), béo phì, có quá nhiều mỡ bụng, không tập thể dục thường xuyên, hút thuốc lá, nghiện rượu nặng... Bác sĩ nghi ngờ cô gái này đã có thói quen ăn uống không khoa học, đến khi hỏi thăm thì quả đúng là như vậy.

Xiao Meng kể, khi chưa phát hiện ra bệnh vì đã dồn toàn bộ thời gian vào công việc nên cô không có thời gian để nấu ăn cho mình, cả 3 bữa trong ngày của cô đều ăn đồ ăn nhanh hoặc thực phẩm bán ở ven đường. Bác sĩ kết luận đây là lý do đẩy cô gái trẻ đến gần hơn với ung thư, lại thêm thói quen làm việc quá sức, không chú tâm đến chuyện chăm sóc sức khỏe nên đến khi ung thư đã di căn cô mới tìm ra.

Những món ăn mà Xiao Meng thường xuyên ăn đó là:

1. Đồ ăn nhanh

Ung thư ruột già thường nhắm vào đối tượng trẻ tuổi có lối sống nghèo nàn, đặc biệt là những người dùng đồ ăn nhanh trong một thời gian dài sẽ gây tổn thương ruột nghiêm trọng, cuối cùng làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

Hầu hết những món đồ ăn nhanh đều gặp vấn đề '3 nhiều, 1 ít' đó là nhiều chất béo, nhiều protein, nhiều calo nhưng lại cực ít chất xơ.

Mới 29 tuổi đã bị ung thư ruột già di căn, cô gái trẻ hối hận vì mỗi ngày đều ăn 3 món 'độc hại' này

Trong khi đó, chất xơ là yếu tố vô cùng quan trọng để phân hủy chất béo và hỗ trợ tiêu hóa. Càng nguy hiểm hơn nếu người ăn không chịu vận động, như vậy chất béo sẽ tồn tại trong ruột một khoảng thời gian dài, gây gánh nặng cho ruột. Đồng thời, nó cũng làm tăng nguy cơ gây ung thư ruột.

2. Đồ nướng, chiên

Khi thức ăn được nướng, chiên ở nhiệt độ cao, các chất dinh dưỡng sẽ bị phá hủy, khiến suy giảm protein và tạo ra các chất gây ung thư như benzopyrene và các amin dị vòng. Ăn những loại thực phẩm này thường xuyên sẽ làm tăng gánh nặng tiêu hóa đường ruột, có thể gây táo bón, đau bụng và thậm chí là ung thư.

Mới 29 tuổi đã bị ung thư ruột già di căn, cô gái trẻ hối hận vì mỗi ngày đều ăn 3 món 'độc hại' này

Hãy hạn chế ăn thực phẩm chiên, nướng để phòng ngừa ung thư.

3. Các thực phẩm chế biến sẵn

Các sản phẩm thịt chế biến sẵn bao gồm thịt đỏ, thịt gia cầm, nội tạng động vật đã được làm chín sẵn, lên men hoặc hun khói... để tăng hương vị và bảo quản được lâu, sản phẩm được sử dụng nhiều chất tẩm ướp. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn 50 gram thịt chế biến mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 18%. Như vậy có thể thấy bạn càng ăn nhiều sản phẩm thịt chế biến sẵn thì khả năng bị ung thư ruột già của bạn lại càng cao.

Mới 29 tuổi đã bị ung thư ruột già di căn, cô gái trẻ hối hận vì mỗi ngày đều ăn 3 món 'độc hại' này

Càng ăn nhiều sản phẩm thịt chế biến sẵn thì khả năng bị ung thư ruột già của bạn lại càng cao.

Nguồn: Aboluowang

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!